Dòng sự kiện:
Vietcombank nói gì vụ khách hàng mất 50 triệu đồng vì một đường link giả mạo?
19/03/2019 11:59:32
Đại diện Vietcombank cho biết kẻ gian đã làm đường link giả mạo gửi đến khách hàng được để rút tiền. Ngân hàng đã giữ được một khoản cho khách hàng và tiếp tục phối hợp thêm với cơ quan chức năng để làm rõ thêm.

Xung quanh việc anh Lộc (một khách hàng ở Huế) mất 50 triệu đồng trong tài khoản Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN (Vietcombank- VCB)  do ấn vào một đường link giả mạo và đã cung cấp toàn bộ thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử kể cả mật mã OTP cho đối tượng lừa đảo, trao đổi với ANTT vào sáng sáng 19/3, Vietcombank cho hay, ngay sau khi sự việc xảy ra, phía ngân hàng đã cùng phối hợp với khách hàng thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn cho tài khoản của khách hàng.

Bên cạnh đó, trong tổng số tiền 50 triệu đồng nói trên, Vietcombank đã khoanh giữ được hơn 30 triệu đồng và đã thông báo cho khách hàng trong ngày 13/3/2019. Hiện nay Vietcombank đang tích cực phối hợp với đối tác và các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý để đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng.

Hành vi lừa đảo trên của kẻ gian là không mới, nhiều ngân hàng đã liên tục cảnh báo về việc này trong đó có Vietcombank. Thực tế thời gian qua, phía Vietcombank cũng đã tiếp nhận các trường hợp khách hàng bị lừa đảo dẫn đến mất tiền trong tài khoản với nguyên nhân được xác định do khách hàng để lộ các thông tin ngân hàng như tên truy cập, mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử, thông tin thẻ ngân hàng... và đã tiếp tục đưa ra cảnh báo tăng cường bảo mật thông tin để tránh bị lừa đảo dẫn đến mất tiền trong tài khoản. 

Trong quá trình giao dịch ngân hàng và sử dụng thẻ, nếu khách hàng cần giải đáp, tư vấn dịch vụ hoặc hỗ trợ trong các trường hợp cần thiết thì liên hệ trung tâm dịch vụ khách hàng 24/7 hoặc các điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng trong giờ làm việc.

Để thông tin thêm khách quan và đa chiều, chúng tôi đã trao đổi lại với anh Lộc và được xác nhận, ngay sau khi sự việc xảy ra,  phía Hội sở Vietcombank đã trực tiếp liên hệ với anh Lộc để giải đáp và khắc phục sự cố trên. Anh Lộc xác nhận, Vietcombank đã giữ lại được cho anh số tiền hơn 30 triệu đồng và sẽ sớm trả về tài khoản của anh, còn số tiền còn lại, phía ngân hàng sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra, xử lý.

Quay trở lại sự việc đã xảy ra, anh Lộc cho biết anh có kinh doanh, sửa chữa thiết bị ngành ảnh. Khoảng 17h45 chiều 12./3, nhân viên của anh trao đổi bán hàng với khách qua một tài khoản Facebook (hiện đã khóa).

“Khách hàng” này đặt mua 1 tủ chống ẩm máy ảnh rồi cung cấp tên, địa chỉ giao hàng ở P.Ngọc Khánh, Q.Ba Đình (Hà Nội); số tiền thanh toán là 1.570.000 đồng, trong đó 70.000 đồng phí vận chuyển. Khách giải thích mua cho một người quen ở nước ngoài, nên tiền sẽ được chuyển từ nước ngoài về VN qua tài khoản của anh Lộc.

Sau đó, anh Lộc nhận được tin nhắn từ số điện thoại lạ có nội dung chuyển tiền quốc tế vào tài khoản của anh (1.570.000 đồng) kèm theo đường link. Anh Lộc đã bấm vào đường link sau đó làm theo một số hướng dẫn và lộ thông tin bảo mật cá nhân, mật mã giao dịch.

Ngay sau đó, anh nhận được thông báo chuyển 50 triệu đồng từ tài khoản Vietcombank của anh qua ví điện tử Momo.

Biết bị lừa, anh không nhập mã OTP (mật mã sử dụng 1 lần) nhưng kẻ lừa đảo vẫn thực hiện lệnh chuyển tiền lần lượt 50 triệu đồng, mỗi lần 1 triệu đồng; lúc đó trong tài khoản anh Lộc có 110 triệu đồng. Cho đến khi được một người quen ở Vietcombank chi nhánh Huế can thiệp, khóa tài khoản, anh đã bị rút 50 triệu đồng.

Trong một năm trở lại đây, số vụ "bốc hơi" tiền trong tài khoản có chiều hướng diễn biến phức tạp bằng nhiều chiêu trò khác nhau của haker. Một ngân hàng khôn ngoan sẽ có cách ứng xử khác bằng cách xem xét đền bù cho khách hàng, đồng thời kèm theo lời hứa sẽ kịp thời xử lý lỗ hổng bảo mật, chấn chỉnh hệ thống kiểm soát nội bộ... làm mọi cách để giữ vững uy tín, tạo lòng tin và giữ chân được khách hàng. Tuy nhiên, người dân có tiền  tại các ngân hàng và tổ chức tín dụng cũng cần nâng cao ý thức về an ninh bảo mật và tôn trọng, tuân thủ đầy đủ đúng quy trình giao dịch với ngân hàng để tránh mất tiền. 

Hoàng Dung

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến