Dòng sự kiện:
Đề nghị các ngân hàng điều chỉnh hạn trả nợ vì dịch tả lợn châu Phi
19/03/2019 10:15:54
Nhằm giúp người chăn nuôi vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch tả lợn châu Phi, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị Ngân hàng nhà nước chỉ đạo các ngân hàng tín dụng điều chỉnh hạn trả nợ.

Ngày 18/3, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị bàn các biện pháp cấp bách để ngăn chặn, khống chế dịch bệnh tả lợn châu Phi lây lan trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các địa phương phải tiếp tục quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là: “chống dịch như chống giặc”, huy động tối đa lực lượng và vật tư cho công tác phòng, chống dịch.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị ngân hàng điều chỉnh hạn trả nợ cho các hộ chăn nuôi

Ông Quyền chỉ đạo, trước mắt, yêu cầu tất cả các địa phương chỉ đạo rà soát, phân loại tình hình chăn nuôi tại các hộ, trang trại, trên cơ sở đó, có giải pháp cho từng loại hình chăn nuôi. Đối với chăn nuôi nông hộ, cần tuyên truyền cho nhân dân phối hợp cùng với các cơ quan chức năng tăng cường công tác phòng dịch bệnh.

Đồng thời, có hướng dẫn cho nhân dân xử lý nguồn thức ăn cho lợn, đảm bảo công tác xử lý, tiêu hủy đúng quy trình kỹ thuật, quan tâm công tác an toàn sinh học cho người chăn nuôi.

Đối với trang trại tập trung, cần chú ý quy trình xử lý, tránh lây lan, đồng thời giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo xử lý tiêu hủy lợn bị bệnh đúng quy trình kỹ thuật.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng giao 5 địa phương là Thọ Xuân, Yên Định, Thiệu Hóa, thành phố Thanh Hóa và Quảng Xương chủ động làm lưới chắn tại các kênh, mương, tránh tình trạng xác động vật chết trôi từ nơi này đến nơi khác.

Các địa phương khác chú ý công tác bảo vệ môi trường. Ngoài ra, thành lập thêm chốt kiểm dịch động vật liên ngành tại QL15C. Giao Sở Tài chính phối hợp Sở NN&PTNT nghiên cứu, tham mưu, khẩn trương có báo cáo về phương án hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh cho người chăn nuôi và người tham gia chống dịch.

Ông Nguyễn Đức Quyền cũng đề nghị Ngân hàng nhà nước tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các ngân hàng tín dụng và các tổ chức khác điều chỉnh hạn trả nợ nhằm giúp người dân duy trì sản xuất, vượt qua thời gian khó khăn khi bệnh dịch đang diễn ra.

Giao Sở Công Thương tổ chức xúc tiến, xây dựng cụ thể kế hoạch tiêu thụ lợn sạch tại các địa phương, tránh thiệt hại cho người chăn nuôi.

Giao Sở Nông nghiệp xây dựng phương án, kế hoạch để duy trì và phát triển tốt công tác chăn nuôi lợn, chú ý công tác tái đàn cho các địa phương có lợn bị tiêu hủy. Đồng thời cần tăng cường công tác tuyên truyền đảm bảo người sản xuất và người tiêu thụ hiểu đúng mức độ nguy hiểm của dịch bệnh đối với lợn. Đặc biệt cần nhận thức rõ, bệnh dịch tả lợn châu Phi không lây sang người, virus sẽ bị tiêu diệt ngay lập tức ở nhiệt độ cao, vì vậy người dân hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng các sản phẩm từ lợn có nguồn gốc, xuất xứ.

Trình bày tại hội nghị, đại diện các đơn vị chức năng đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc khi triển khai công tác phòng chống dịch như: tình hình bệnh dịch diễn biến phức tạp, dịch bệnh lây lan qua nhiều con đường nên khó kiểm soát. Bên cạnh đó là khó khăn về tài chính, nhân lực để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, chăn nuôi lợn nhỏ lẻ chiếm tỷ trọng lớn nên khó kiểm soát được nguồn lây nhiễm…

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, đến 12h ngày 17/3/2019, dịch tả lợn châu Phi đã được phát hiện tại 3 huyện là Yên Định, Thiệu Hóa, TP Thanh Hóa với tổng số 17 thôn, 15 xã, buộc phải tiêu hủy 1.230 con lợn.

Tại Thanh Hóa hiện có khoảng 1,2 triệu con lợn đang được nuôi tại hơn 500 trang trại nuôi tập trung, 2.334 gia trại, 190.197 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi, các nhà chức trách đã hành lập 38 chốt kiểm soát dịch đối với vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm; toàn tỉnh thành lập 171 chốt kiểm soát và 11 tổ kiểm soát lưu động để thực hiện việc tuần tra, kiểm tra các hoạt động vận chuyển động vật, sản phẩm động vật lưu thông trên các tuyến đường.

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến