Dòng sự kiện:
VietinBank đấu giá khoản nợ của Thương mại Golden
15/12/2019 07:02:19
Giá trị khoản nợ gốc là 8,4 tỷ đồng và tiền lãi, lãi quá hạn là 821 triệu đồng.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank; HoSE: CTG) chi nhánh Bắc Hưng Yên vừa thông báo đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Thương mại Golden với giá trị 9,26 tỷ đồng, gồm hơn 8,4 tỷ đồng nợ gốc và gần 821 triệu đồng tiền lãi và lãi quá hạn.

Tài sản đảm bảo của khoản nợ gồm toàn bộ nhà ở và công trình xây dựng tại huyện Mỹ Hào, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên và phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. 

Trước đó, chi nhánh Bảo Lộc của VietinBank cũng thông báo đấu giá khoản nợ của Công ty Thành Phát với tổng dư nợ hơn 34,1 tỷ đồng, gồm 23,25 tỷ đồng dư nợ gốc, 8,24 tỷ đồng lãi trong hạn và 2,64 tỷ đồng lãi quá hạn. Tài sản thế chấp của khoản vay là 3 quyền sử dụng đất tại tỉnh Lâm Đồng, tổng diện tích quyền sử dụng đất là 223 ha gồm đất nông, lâm kết hợp.

Chi nhánh Hải Phòng cũng đấu giá các tài sản của Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu gồm cầu tàu 10.000 tấn xây dựng năm 2003 với giá khởi điểm 13,1 tỷ đồng, đà tàu 10.000 tấn với giá khởi điểm 9 tỷ đồng và nhà làm việc 2 tầng giá khởi điểm 2 tỷ đồng.

Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) cũng vừa thông báo đấu giá khoản nợ của Công ty cổ phần Thương mại NEM - đơn vị quản lý các cửa hàng thời trang mang thương hiệu NEM. Giá trị khoản nợ là hơn 118 tỷ đồng tính đến ngày 30/6, trong đó, nợ gốc gần 61 tỷ đồng, nợ lãi 57 tỷ đồng. Giá khởi điểm được DATC đưa ra là 43,2 tỷ đồng. 

Đây chính là khoản nợ mà cách đây hơn một năm VietinBank đấu giá nhưng bất thành và được DATC mua lại. Khoản nợ này được được đảm bảo bằng toàn bộ hàng tồn kho luân chuyển (hàng thời trang) của NEM. 

Công ty Thương mại NEM được thành lập đầu năm 2009 do ông Trương Việt Bình là người đại diện theo pháp luật, là một thành viên trong hệ thống các công ty có liên quan đến thương hiệu NEM. Thương hiệu NEM ra đời từ năm 2002, hiện có 86 cửa hàng trên toàn quốc và gần một nửa số này tập trung ở Hà Nội và TP HCM. Sản phẩm của hãng hướng đến đối tượng khách hàng nữ công sở từ 20 đến 40 tuổi.

Cuối năm 2017, Stripe International Inc, một công ty bán lẻ quần áo thời trang của Nhật Bản, công bố mua lại Công ty thời trang NEM. Hiện ông Trương Việt Bình vẫn làm đại diện theo pháp luật của công ty này.

Trong thời gian gần đây cơ cấu sở hữu cổ phần của VietinBank đã có một số xáo trộn. Cụ thể, ngày 13/11, Tổ chức tài chính Quốc tế của World Bank (IFC) bán 57,4 triệu cp CTG của ngân hàng tương đương 1,5% cổ phiếu lưu hành đưa tỉ lệ sở hữu từ 8% về 6,5%.

Một bài báo từ Bloomberg trước đó cho biết IFC đang muốn thoái vốn hoàn toàn khỏi VietinBank.

Nhận định về hoạt động thoái vốn trên, CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho biết VietinBank hiện có nguồn vốn hạn chế với tỉ lệ CAR/vốn cấp I ước tính đạt 10%/6,7% theo Basel I vào cuối năm 2018.

VCSC cho rằng việc giải quyết tình hình thiếu hụt vốn sẽ đến từ cải cách trần sở hữu nước ngoài tối đa thay vì kì vọng các nhà đầu tư trong nước sẽ mua lại cổ phần của IFC và cho phép ngân hàng phát hành cổ phiếu sơ cấp mới cho nhà đầu tư nước ngoài.

Khánh Linh (T/H)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến