Dòng sự kiện:
Vietinbank đấu giá lần thứ 11 khoản nợ của Xây dựng Công nghiệp
14/01/2024 15:20:43
Toàn bộ dư nợ của Descon tại VietinBank được bảo đảm bằng 18 hợp đồng bảo đảm được ký trong giai đoạn 2015 - 2018.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) - Chi nhánh Bắc Sài Gòn vừa thông báo bán đấu giá lần thứ 11 khoản nợ của CTCP Xây dựng Công nghiệp (Descon) để xử lý thu hồi nợ vay.

Theo Vietinbank, tổng dư nợ của công ty này tính đến ngày 5/1/2024 là hơn 575 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc hơn 327 tỷ đồng, lãi trong hạn cộng dồn và lãi quá hạn cộng dồn là hơn 247 tỷ đồng.

Toàn bộ dư nợ của Descon tại VietinBank được bảo đảm bằng 18 hợp đồng bảo đảm được ký trong giai đoạn 2015 - 2018. Trong đó là toàn bộ hợp đồng thi công công trình được ký giữa Descon và các doanh nghiệp liên quan.

Ví dụ như Hợp đồng thi công ngày 28/8/2017 với Công ty TNHH Biển Ngọc - Hồ Tràm (Công trình Hamptons 1), Hợp đồng thi với CTCP Milton (Công trình Pullman);

Quyền tài sản phát sinh từ Hợp đồng thi công với CTCP Sài Gòn Cam Ranh (Công trình Melia Cam Ranh), quyền tài sản phát sinh từ Hợp đồng thi công với Công ty TNHH Khu Du lịch Vịnh Thiên Đường (Công trình Alma),…

Ngoài ra, tài sản bảo đảm còn có quyền tài sản phát sinh từ dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Descon tại Phường 10, Tp.Đà Lạt; quyền tài sản từ phát sinh từ Hợp đồng khung về chuyển nhượng Dự án Preches ngày 20/9/2015 với CTCP Đầu tư Thảo Điền; 20 quyền sử dụng đất tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Giá khởi điểm đấu giá toàn bộ khoản nợ là 114 tỷ đồng, đã giảm 26 tỷ đồng so với thời điểm đấu giá trước đó vào giữa tháng 12/2023.

Ngân hàng lưu ý, bên bảo đảm không hợp tác bàn giao tài sản bảo đảm. Khoản nợ được bán theo hình thức không truy đòi. Giá khởi điểm của khoản nợ đấu giá là giá bán theo hiện trạng thực tế hồ sơ pháp lý của khoản nợ và tài sản bảo đảm của khoản nợ hiện nay.

Giá khởi điểm không bao gồm các chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu/sử dụng tài sản, thuế, phí đăng ký và các chi phí khác (nếu có).

Trong trường hợp phát sinh các khoản thuế, phí, nghĩa vụ tài chính với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và bên thứ ba khi chuyển giao khoản nợ thì người trúng đấu giá chịu.

Công ty Descon thành lập từ năm 1976, tiền thân là Phân viện Thiết kế miền Nam, thuộc Viện Thiết kế Bộ Công nghiệp nhẹ. Đến năm 1989, doanh nghiệp đổi tên thành Công ty Xây dựng Công nghiệp nhẹ số 2. Từ năm 2002, doanh nghiệp được cổ phần hóa và chuyển đổi thành CTCP Xây dựng Công nghiệp (Descon).

Descon hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng. Vào cuối năm 2018, công ty này nhận quyết định mở thủ tục phá sản của Tòa án nhân dân Tp.Hồ Chí Minh theo đơn kiện của một nhà cung cấp nước ngoài.

Theo tìm hiểu, thông tin này do CTCP Kỹ nghệ lạnh (Searefico) công bố. Theo đó, Searefico có hợp đồng thi công cùng Descon với tư cách là nhà thầu phụ tại các dự án mà Descon đang thực hiện với tư cách nhà thầu chính.

Searefico cho biết đã gửi thông báo các khoản nợ của Descon tới Tòa án nhân dân Tp.Hồ Chí Minh để thu hồi nợ, giảm thiểu thiệt hại.

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Hương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến