VietinBank kỳ vọng đạt 15% thị phần bán lẻ Việt Nam
14/11/2014 17:42:45
ANTT.VN - “Năm 2015, toàn hệ thống VietinBank sẽ triển khai mô hình bán lẻ” là lộ trình đã được Ban Lãnh đạo thông qua. Giám đốc Khối Bán lẻ Phùng Duy Khương đã chia sẻ một vài thông tin về cuộc chuyển đổi này.

Tin liên quan

Về việc chuyển đổi mô hình bán lẻ này của Vietinbank, Ban Lãnh đạo xác định sự phát triển của ngân hàng bán lẻ là cần thiết và quan trọng, tạo nên sự tăng trưởng bền vững cho ngân hàng. Hiện VietinBank là đơn vị dẫn đầu thị trường trong mảng bán buôn và việc phát triển mảng bán lẻ sẽ giúp xây dựng sự bền vững cho cả hai khối. Dưới sự đánh giá của Ban Lãnh đạo VietinBank cũng như các cơ quan độc lập là Mckinsey và Ernst & Young, để phát triển Khối Bán lẻ một cách bền vững thì cần có sự vào cuộc sâu sát.

vietinbank-ban-le

Chuyển đổi mô hình bán lẻ mang lại hiệu quả cao cho Vietinbank

Theo mô hình truyền thống, mọi hoạt động kinh doanh bán buôn và bán lẻ của ngân hàng đều dưới sự quản lý của Giám đốc chi nhánh, quản lý theo chiều ngang. Nhưng theo thực tế ở các nước phát triển thì mô hình quản lý theo ngành dọc, đảm bảo sự xuyên suốt từ Trụ sở chính đến các chi nhánh là mô hình hợp lý. Đây là những lý do chính đưa đến quyết định chuyển đổi mô hình bán lẻ lần này.

Với mô hình bán lẻ theo kiểu mới, Vietinbank sẽ chú trọng đầu tư theo dòng sản phẩm và đầu tư theo phân khúc khách hàng nhằm hướng đến khách hàng tốt hơn. Mỗi chi nhánh có Phó Giám đốc phụ trách bán lẻ sẽ là đầu mối, hoàn toàn chịu trách nhiệm về bán lẻ trước HĐQT, Ban điều hành. Như vậy sẽ tạo điều kiện cho hoạt động bán lẻ tại CN được phát triển sâu hơn so với trước đây, hiệu quả của các PGD sẽ được nâng lên khi hầu hết các PGD trở thành phòng giao dịch bán lẻ và được triển khai tín dụng.

Mô hình mới cho phép tách bạch giữa hoạt động kinh doanh và vận hành. Cán bộ kinh doanh chỉ đảm nhiệm việc phát triển kinh doanh, công tác tín dụng, thẩm định và hỗ trợ vận hành sẽ được phụ trách bởi một lực lượng chuyên biệt. Điều này sẽ giúp hiệu quả hóa toàn bộ các bộ phận.

Là ngân hàng hàng đầu tại thị trường tài chính - ngân hàng Việt Nam, VietinBank có nhiều lợi thế khi triển khai mô hình bán lẻ theo chiều dọc. VietinBank có nguồn khách hàng phong phú, rộng lớn bao gồm khách hàng doanh nghiệp và khách hàng bán lẻ.

Phát triển bán lẻ thành công sẽ giúp VietinBank củng cố và xây dựng thương hiệu trên thị trường. Dân số Việt Nam hiện có 90 triệu người, trong đó chỉ có một tỷ lệ nhỏ sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Mục tiêu Ban Lãnh đạo VietinBank đề ra là VietinBank sẽ chiếm lĩnh tối thiểu 15% thị phần bán lẻ tại Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc nếu thành công, sẽ có thêm hơn chục triệu người dân Việt Nam biết đến thương hiệu và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của VietinBank.

Lộ trình chuyển đổi mảng bán lẻ đã được triển khai thí điểm tại 8 CN ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh từ ngày 10/10. Sau khi chuyển đổi thành công và đánh giá các kết quả đạt được, dự kiến đến quý I/2015, mô hình bán lẻ sẽ được triển khai tại 30 CN tiếp theo. Sau quý I/2015, toàn bộ hệ thống VietinBank sẽ triển khai mô hình bán lẻ mới. Ban Lãnh đạo VietinBank kỳ vọng 20 - 25% tổng dư nợ sẽ đến từ mảng bán lẻ.

Song song với việc chuyển đổi mô hình mang tính chất hệ thống, Trụ sở chính Vietinbak đã thành lập các phòng/ban chuyên trách về kinh doanh, về phân khúc khách hàng và sản phẩm để có thể sâu sát từng mặt hoạt động. Các tính năng sản phẩm và quy trình đều được điều chỉnh để hướng đến bán lẻ nhiều hơn, linh hoạt, vượt  trội và thỏa mãn tất cả nhu cầu tài chính - ngân hàng của khách hàng. Vietinbank kỳ vọng rằng với một lộ trình rõ ràng như vậy, VietinBank sẽ có những bước tiến vượt bậc trong hoạt động bán lẻ, trở thành một trong những ngân hàng dẫn đầu bán lẻ tại Việt Nam.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến