Dòng sự kiện:
VietinBank muốn chia toàn bộ lợi nhuận năm 2021
29/03/2021 21:42:20
Không công bố kế hoạch lợi nhuận cụ thể năm 2021 nhưng VietinBank dự kiến trình cổ đông kế hoạch chia cổ tức với toàn bộ phần lợi nhuận thu được năm nay.

Không công bố kế hoạch lợi nhuận cụ thể năm 2021 nhưng VietinBank dự kiến trình cổ đông kế hoạch chia cổ tức với toàn bộ phần lợi nhuận thu được năm nay.

Theo tài liệu phục vụ đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 mới được VietinBank công bố, ngân hàng này dự kiến trình cổ đông kế hoạch tăng trưởng trong năm nay với dư nợ tín dụng tăng 6-12% so với cuối 2020 và tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ tín dụng dưới 2%.

Với chỉ tiêu huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư, ngân hàng dự kiến huy động phù hợp với như cầu sử dụng, dự kiến là 8-12%.

Về kết quả kinh doanh, VietinBank tiếp tục không trình cổ đông kế hoạch lợi nhuận chi tiết. Tuy nhiên, ban lãnh đạo ngân hàng cho biết kết quả lợi nhuận năm nay vẫn sẽ bảo đảm hiệu quả và cải thiện so với năm 2020. Ngoài ra, kết quả lợi nhuận sẽ được điều chỉnh theo diễn biến và tác động của dịch Covid-19, trên cơ sở phê duyệt của các cấp có thẩm quyền.

Đáng chú ý, tại đại hội lần này, VietinBank cũng trình cổ đông kế hoạch chia cổ tức với mức tối thiểu là 12%. Trong đó, ngân hàng sẽ chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 5% vốn điều lệ (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu nhận về 500 đồng) và phần lợi nhuận còn lại (sau khi nộp thuế, trích lập các quỹ và chia cổ tức tiền mặt) dự kiến chia toàn bộ bằng cổ phiếu.

Như vậy, VietinBank sẽ chia toàn bộ phần lợi nhuận (sau trích quỹ) của năm 2021 cho cổ đông. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết việc chia hết phần lợi nhuận kể trên sẽ đảm bảo hài hòa, cân bằng giữa vai trò, trách nhiệm của ngân hàng thương mại Nhà nước và lợi ích của cổ đông, nhà đầu tư. Việc chia hết phần lợi nhuận nói trên cũng nâng cao năng lực tài chính phục vụ tăng trưởng hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, phương án chia cụ thể sẽ theo phê duyệt của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Chia sẻ trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư gần đây, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết lợi nhuận trước thuế quý I năm nay của ngân hàng ước đạt khoảng 7.000-8.000 tỷ đồng, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ. Đây cũng là quý có lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay của nhà băng này.

Thậm chí, theo chủ tịch VietinBank, con số lợi nhuận nói trên chủ yếu đến từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi mà chưa bao gồm các đóng góp từ thương vụ bancassurance (độc quyền bán bảo hiểm) với Manulife.

Theo Công ty Chứng khoán VCSC, tuy VietinBank chưa công bố kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2021 cụ thể do đang phải chờ phê duyệt của cơ quan quản lý, nhưng kế hoạch sơ bộ sẽ tăng 16-18% so với số thực thu năm 2020, tương đương gần 20.000 tỷ đồng.

Cũng theo lãnh đạo ngân hàng này, sau khi ký hợp đồng bancassurance độc quyền với Manulife, doanh thu từ hoạt động này dự kiến bắt đầu được ghi nhận từ quý II/2021.

Trong năm 2020, VietinBank là một trong số ít ngân hàng vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng mạnh với 17.085 tỷ đồng trước thuế, tăng 45% so với năm liền trước. Đây cũng là mức lợi nhuận cao kỷ lục của ngân hàng.

Tính đến cuối năm 2020, VietinBank có tổng tài sản đạt 1,241 triệu tỷ đồng. Trong đó, dư nợ tín dụng lần đầu tiên vượt mốc 1 triệu tỷ đồng và nguồn vốn huy động từ tổ chức kinh tế, cư dân là trên 990.300 tỷ đồng.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến