Tin liên quan
Tại buổi giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu của Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) ngày 30/10 ở TP HCM, ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên của hãng cho biết, theo lộ trình IPO, ngày 14/11/2014, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ chào bán gần 49 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng, với giá khởi điểm 22.300 đồng/cổ phần.
Tại buổi giới thiệu, nhiều nhà đầu tư đã quan tâm đến tiềm năng của cổ phiếu Vietnam Airlines và đặt nhiều câu hỏi liên quan đến chương trình cổ phần hoá, đề án tái cơ cấu sau cổ phần hoá, kế hoạch kinh doanh, đổi mới đội tàu bay, tăng vốn...
Vietnam Airlines tích cực chuẩn bị cho IPO
Theo báo cáo tài chính giai đoạn 2008-2013 của Vietnam Airlines, doanh thu tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 15,8%, biên lợi nhuận gộp trung bình lên tới 10,66%. Năm 2013, doanh thu vận tải hành khách, hành lý đạt 45,4 tỷ đồng, tăng 5% so với 2012. Vietnam Airlines chiếm 51,8% thị phần vận chuyển hành khách tổng mạng. Trong đó, khách nội địa 63,2%, còn quốc tế 40,6%. Xét về cơ cấu doanh thu, phân khúc quốc tế góp đến 66% trong vận tải hành khách, hành lý.
Về đội bay, đến 31/12/2013, hãng này có 83 máy bay với nhiều dòng khác nhau. Hãng cũng sở hữu trên 400 slot tại 29 điểm đến tại các sân bay quốc tế. Vietnam Airlines đang nắm giữ tổng giá trị tài sản được xác định theo giá trị sổ sách là hơn 57.000 tỷ đồng, trong đó giá trị tài sản máy bay 32.600 tỷ đồng với hơn 900.000 m2 đất và các tài sản là nhà cửa…Tính đến 31/12/2013, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines là 10.016 tỷ đồng.
Cùng với việc cổ phần hóa, Vietnam Airlines đặt mục tiêu trở thành hãng hàng không 4 sao vào năm 2015-2016. Đồng thời, đến 2020, hãng sẽ đạt doanh thu 6 tỷ USD với 20 triệu hành khách. Năm 2015, hãng cũng sẽ lên kế hoạch lắp đặt wifi trên máy bay, bắt đầu đổi mới từ dòng thân rộng sang máy bay thế hệ mới là Boeing 787-9 và Airbus A350-900.
Theo ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Hàng không Việt Nam: Cổ phần hóa là cơ hội để Vietnam Airlines thay đổi chính mình, cụ thể là thay đổi cơ bản về cơ cấu chủ sở hữu vốn, đổi mới hệ thống quản trị, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực của tổng công ty không chỉ hiện tại mà cả các nguồn lực đầu tư trong tương lai.
Ông Thanh khẳng định: “Với những nền tảng vững chắc, Vietnam Airlines đang tự tin triển khai thực hiện chiến lược dài hạn với quy mô ngày càng lớn hơn, năng lực cạnh tranh được nâng cao hơn và kinh doanh hiệu quả hơn vì lợi ích của tất cả các cổ đông và lợi ích của khách hàng. Vietnam Airlines sẵn sàng chào đón nhà đầu tư tiềm năng tìm hiểu trở thành cổ đông, cổ đông chiến lược. Chúng tôi tận dụng mọi điều kiện tốt nhất có thể, chuẩn bị đầy đủ đội ngũ chuyên gia, cơ sở dữ liệu thông tin minh bạch để các nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu về Vietnam Airlines”.
Song song với việc tiến hành tiếp xúc, quảng bá và phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trong nước, từ tháng 9-2014, Vietnam Airlines đã khởi động lộ trình tìm kiếm, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược. Công ty cổ phần Tổng Công ty Hàng không Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đồng lần đầu tiên vào cuối quý I/2015.
Hoa Liên
Nên đọc
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy