Dòng sự kiện:
Vietnam Airlines vẫn tính nước bán máy bay để giảm lỗ 'khủng'
06/08/2022 16:45:02
Để khắc phục lỗ và âm vốn chủ, Vietnam Airlines sẽ cải thiện kết quả kinh doanh vận tải hàng không, tái cơ cấu tài sản, danh mục đầu tư và phát hành cổ phiếu để tăng vốn chủ sở hữu.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) vừa có công văn gửi Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát. Cổ phiếu HVN bị đưa vào diện kiểm soát do Vietnam Airlines lỗ hợp nhất trong các năm 2020, 2021 và quý I/2022, vốn chủ sở hữu âm tại thời điểm 31/3.

Quý II, Vietnam Airlines lỗ ròng 2.570 tỷ đồng, còn lũy kế 6 tháng lỗ 5.183 tỷ đồng trong khi số lỗ của cùng kỳ năm trước lần lượt là 4.451 tỷ đồng và 8.458 tỷ đồng. Hãng hàng không quốc gia cho rằng việc giảm lỗ so với cùng kỳ năm 2021 là "kết quả bước đầu khả quan sau khi triển khai hàng loạt giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh, cải thiện kết quả kinh doanh, bổ sung vốn và dòng tiền".

Theo Vietnam Airlines, thị trường vận chuyển quốc tế vẫn đang phục hồi chậm, cộng thêm một số yếu tố tiêu cực phát sinh như xung đột chiến tranh Nga - Ukraine đẩy giá nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng xấu đến khai thác quốc tế; rủi ro tỷ giá và rủi ro lãi suất đều gia tăng nên doanh nghiệp tiếp tục lỗ trong quý II cũng như 6 tháng đầu năm.

Vietnam Airlines lỗ 10 quý liên tiếp (Biểu đồ: Văn Hưng).

Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thành đề án cơ cấu lại tổng công ty giai đoạn 2021-2025 và đã báo cáo đại hội cổ đông thông qua và đang trình cấp có thẩm quyền. Trong đề án này, năm nay, hãng sẽ thực hiện 3 nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu.

Đầu tiên, hãng sẽ cải thiện kết quả kinh doanh vận tải hàng không, sử dụng hiệu quả năng lực sản xuất để không đẩy lỗ lũy kế tăng cao trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn và tiến tới có lãi trong các năm sau.

Thứ hai là tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền. Trong kế hoạch nêu lần 1, hãng bay này cho biết sẽ triển khai bán/bán và thuê lại các tàu bay cũ (sale and leaseback - nghiệp vụ S&L); thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính.

Thứ ba là chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu dự kiến thực hiện vào năm 2023-2024.

Lãnh đạo doanh nghiệp cũng lưu ý các giải pháp trên chỉ được triển khai sau khi đề án cơ cấu được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, cổ đông Nhà nước và đại hội đồng cổ đông cùng thông qua.

Tại thời điểm cuối quý II, lỗ lũy kế của Vietnam Airlines ghi nhận ở mức 28.921 tỷ đồng, vượt qua vốn góp của chủ sở hữu 22.144 tỷ đồng. Hãng hàng không bị âm vốn chủ sở hữu 4.914 tỷ đồng.

Tác giả: Văn Hưng

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến