Vinalines bán 40 tàu, dừng 23 dự án đóng tàu
25/11/2016 11:37:06
ANTT.VN – Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) – đơn vị đứng số 1 về lỗ trong số các tập đoàn, tổng công ty nhà nước vẫn luôn là mối quan tâm của dư luận.

Tin liên quan

Đứng đầu trong các tập đoàn, tổng công ty nhà nước về mặt thua lỗ, “nhất cử nhất động” của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) luôn là vấn đề thu hút được nhiều sự quan tâm.

Trong giai đoạn 2012-2015, Vinalines đã bán thanh lý 40 tàu già, tàu hoạt động không hiệu quả với tổng trọng tải 1.048 nghìn tấn, chỉ mua, đóng mới 3 tàu.

Mới đây, theo văn bán báo cáo Bộ GTVT, Tổng công ty hàng hải Việt Nam cho biết đã trình bộ này kế hoạch xin bán thanh lý 6 tàu “khủng” với các lý do không đảm bảo an toàn khai thác và hoạt động không hiệu quả. Số tàu này đã khiến Vinalines lỗ không hề ít. Giai đoạn 2012- 2015, số lỗ từ khai thác tàu Vinalines Fortuna lên đến 172 tỷ đồng, tàu Vinalines Star lỗ khoảng 186 tỷ đồng …  

Theo thông tin ANTT.VN có được, tính đến thời điểm hiện nay, Vinalines đã thực hiện bán thanh lý 40 tàu già, tàu hoạt động không hiệu quả, đồng thời cũng đã dừng triển khai 23 dự án đóng tàu.

Tuy nhiên, lý do thì chính đáng nhưng chuyện bán tàu của Vinalines vẫn khiến nhiều người nghi ngại khi được biết giá chào bán những con tàu này chỉ bằng 1/10 giá tại thời điểm mua. Cụ thể, tàu Vinalines Fortuna đóng năm 1991 được Vinalines mua hơn 341 tỷ đồng, giờ dự kiến bán chỉ hơn 34,8 tỷ đồng; tàu Vinalines Star đóng năm 1993 được mua với giá gần 378 tỷ đồng, giá bán thanh lý cũng chỉ dự kiến ở mức 34,4 tỷ đồng.

Với các dự án đóng tàu, giai đoạn 2012 - 2015 Vinalines cũng dừng triển khai 23 dự án đóng tày do không hiệu quả, chỉ hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác 1 tàu.

Cùng trong giai đoạn này, Tổng công ty "tinh giản", thu hẹp hoạt động khi giảm một nửa số doanh nghiệp, từ 73 doanh nghiệp xuống còn chỉ 35 doanh nghiệp.  Việc mở thủ tục phá sản và giảm bớt số lượng các công ty con đã giúp Vinalines thoát cảnh âm vốn, tình hình tài chính cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, Vinalines vẫn là cái tên đứng đầu trong Top các doanh nghiệp thua lỗ!. Được biết, Vinalines cho ông Lê Anh Sơn làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, quyền Tổng giám đốc Vinalines – ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - đây là hai nhân sự chủ chốt đang chèo lái con thuyền Vinalines trên con đường đấy chông gai đó.

Thanh Hương


 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến