Vinaplast: Kiểm toán lại, lỗ tăng thêm gấp... 6 lần
09/05/2015 11:20:56
ANTT.VN - Theo kết luận thanh tra của Bộ Công thương, nguyên nhân chủ quan dẫn đến sai sót thất thoát vốn Nhà nước tại Vinaplast là do công tác chỉ đạo, điều hành yếu kém, buông lỏng quản lý, mất đoàn kết nội bộ của tập thể, cá nhân lãnh đạo ...

Tin liên quan

 

Phải thanh tra kể từ ngày cổ phần hóa

Như ANTT.VN đã đề cập trong bài báo trước, suốt từ năm 2009 đến năm 2012, tỷ lệ lợi nhuận sau thuế trên vốn điều lệ của Vinaplast chỉ đạt 1% đến 6%, các hoạt động sản xuất kinh doanh chính từ năm 2010 đến nay đều không hiệu quả. Trong khi đối với các doanh nghiệp ngành nhựa, tỷ lệ lợi nhuận sau thuế trên vốn điều lệ đạt trung bình từ 10% đến 15%, cá biệt có những đơn vị còn từ 30% đến 50%.

Kết quả kinh doanh bết bát, Vinaplast không những không có lợi nhuận để đầu tư phát triển sản xuất, không trích lập được các quỹ mà thậm chí vốn nhà nước cũng như vốn đầu tư ban đầu của công ty cổ phần cũng chẳng được bảo toàn.

Tại Đại hội cổ đông năm 2013 được tổ chức vào 30/06/2014, hàng loạt vấn đề được các cổ đông đưa ra chất vấn Ban lãnh đạo công ty, đáng chú ý hơn, kết quả kinh doanh năm trước đông thời kế hoạch chi trả cổ tức 0% do công ty lỗ lũy kế nhận được số phiếu không tán thành chiếm tỷ lệ 82,5%.

Bên cạnh đó, đại hội cũng thông qua kiểm toán lại Báo cáo tài chính năm 2013 do công ty Kiểm toán – Tư vấn định giá ACC Việt Nam thực hiện do còn nhiều yếu tố loại trừ.

Cũng tại đại hội lần này, ông Trần Kim Dũng – đại diện ủy quyền cổ đông Công ty CP Nhựa Tân Phú cho biết: “Trong các kỳ đại hội nhiều năm qua, cổ đông Tân Phú đều có nêu ý kiến thắc mắc về tính chính xác của BCTC, nhưng các BCTC này đều được đại hội thông qua vì cổ đông lớn biểu quyết thông qua, còn chúng tôi chỉ là cổ đông thiểu số”. Qua đó, vị đại diện cho thiểu số này kiến nghị “Chẳng những phải kiểm toán lại mà phải tổ chức thanh tra lại hoạt động của Công ty từ khi cổ phần hóa tới nay. Đoàn thanh tra nên có sự tham gia của đại diện cổ đông để lấy lại niềm tin…”

Tài chính: Chênh nhau trăm tỷ

Sau khi Công ty TNHH Kiểm toán VACO tiến hành kiểm toán lại BCTC năm 2013 của Vinaplast, hàng loạt số liệu được điều chỉnh thay đổi hàng chục và hàng trăm tỷ trên Bảng cân đối kế toán hay Báo cáo kết quả kinh doanh.

Cụ thể, so với BCTC kiểm toán lần đầu do ACC thực hiện, tổng tài sản của Vinaplast giảm 92,1 tỷ đồng; tài sản ngắn hạn giảm 79,97 tỷ đồng; tài sản dài hạn giảm 12,13 tỷ đồng; nợ phải trả tăng 22,75 tỷ đồng; nguồn vốn chủ sở hữu giảm 115,04 tỷ đồng; tổng lợi nhuận trước thuế giảm 81,24 tỷ đồng.

BCTC hợp nhất năm 2013 của Vinaplast được VACO điều chỉnh hàng loạt số liệu sau khi tiến hành kiểm toán lại

Bên cạnh đó, tất cả các số liệu năm 2013 trên Báo cáo kết quả kinh doanh của Vinaplast sau khi VACO kiểm toán lại được thay đổi hoàn toàn, số lỗ trước thuế riêng năm 2013 ở báo cáo do ACC thực hiện là 15,25 tỷ chuyển thành lỗ 96,48 tỷ.

The Vinaplast, việc kiểm toán lại có sự chênh lệch so với báo cáo tài chính đã kiểm toán ban đầu do bổ sung trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi, đánh giá chênh lệch tỷ giá khoản vay ODA có gốc ngoại tệ để không còn có lưu ý và loại trừ trên BCTC 2013.

Tuy điều chỉnh lại hàng loạt số liệu là vậy, số lỗ đã tăng thêm gấp 6 lần, kết quả kiểm toán của VACO vẫn còn nhấn mạnh ý kiến về số liệu các năm trước của Vinaplast. Công ty kiểm toán đã thực hiện điều chỉnh phi hồi tố (không thay đổi số liệu so sánh trong năm 2012 mà điều chỉnh như một bút toán kế toán trong năm 2013). Nếu áp dụng nguyên tắc điều chỉnh hồi tố của Chuẩn mực kế toán Việt Nam số 29 – thay đổi chính sách kế toán và các sai sót thì tổng tài sản,  vốn đầu tư của chủ sở hữu vào 31/12/2012 sẽ giảm 98,216 tỷ đồng; lợi nhuận kế toán trước thuế năm 2012 cũng sẽ giảm 37,18 tỷ đồng.

Chờ đợi gì ở Đại hội cổ đông 2014?

Vinaplast mới đây đã có quyết định đồng ý gia hạn thời gian tổ chức đại hội đồng cổ đông 2014 của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh.

Theo Căn cứ theo quy định tại Khoản 02, Điều 97 Luật Doanh nghiệp năm 2005: “Đại hội đồng cổ đông phải được họp thường niên trong thời hạn bốn tháng, kể từ ngày kế thúc năm tài chính. Theo đề nghị của Hội đồng quản trị, cơ quan đăng ký kinh doanh có thể gia hạn, nhưng không quá sáu tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính”.

Lý do cho lần trì hoãn này không được Vinaplast công bố nhưng trở lại những lùm xùm vừa qua quanh tình hình kinh doanh bết bát, gây thất thoát vốn nhà nước, hay sử dụng vốn ODA kém hiệu quả… vẫn luôn là những vấn đề nóng hổi mà ĐHCĐ thường niên được các cổ đông chất vấn ban lãnh đạo.

Công ty CP Nhựa Việt Nam lại gia hạn tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2014 (ảnh minh họa)

Cuối tháng 1/2015, theo kết luận thanh tra tại Vinaplast của Bộ Công thương, việc Công ty CP Nhựa Việt Nam kinh doanh yếu kém, nhiều năm không chia cổ tức, thua lỗ 140 tỷ trong khi vốn điều lệ 195 tỷ như đơn thu phản ánh nhận được là đúng thực tế.

Nguyên nhân khách quan là do dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Trung Quốc nên phần lớn thiết bị sử dụng phải xuất xứ từ Trung Quốc, hiệu quả sử dụng thấp. Tuy được hưởng ưu đãi từ lãi vay nhưng đơn giá máy cao hơn nhiều so với đơn giá thị trường.

Thiết bị sử dụng nguyên liệu nguyên sinh, không pha được nguyên liệu tái chế, chất độn nên giá thành sản phẩm cao, khả năng cạnh tranh trên thị trường kém. Trong quá trình sử dụng, máy móc thiết bị phát sinh hỏng hóc phải sửa chữa liên tục làm gia tăng chi phí sản xuất.

Mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của công ty này chủ yếu dùng nguồn vốn vay, tổng giá cho thuê của các hợp đồng cho thuê cao hơn tổng giá trị các máy móc thiết bị mua bằng khoản vay nguồn vốn ODA, tuy nhiên rất thấp, khoản chênh lệch này không đủ bù đắp khoản chênh lệch tỷ giá phát sinh.

Ngoài những nguyên nhân khách quan, Thanh tra Bộ Công thương kết luận, nguyên nhân chủ quan dẫn đến sai sót là do công tác chỉ đạo, điều hành yếu kém, buông lỏng quản lý, mất đoàn kết nội bộ của tập thể, cá nhân lãnh đạo Công ty CP Nhựa Việt Nam.

Các vấn đề tồn đọng thời gian dài vừa qua sau khi tiến hành cổ phần hóa của Vinaplast liệu đã được giải quyết thế nào, kế hoạch niêm yết trên sàn Upcom đã tiến hành đến đâu – ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin.

Hoa Liên – Ninh Giang

 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến