Vinatex có đi lệch mục tiêu chiến lược?
19/09/2014 15:09:56
ANTT.VN - Ngày 22/9 tới đây, tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) diễn ra phiên chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), được biết hai nhà đầu tư chiến lược của tập đoàn này đều là doanh nghiệp trong nước.

Tin liên quan

Vinatex thừa nhận mới tìm được hai nhà đầu tư chiến lược trong nước mua 120 triệu cổ phần của Vinatex, tương đương 24% vốn điều lệ. Cả hai công ty này đều không hoạt động trong lĩnh vực dệt may.

Vinatex là tập đoàn dệt may nhưng hai nhà đầu tư chiến lược lại không nằm trong lĩnh vực này, ảnh: internet

Công ty thứ nhất mua 14% vốn điều lệ, tương đương 70 triệu cổ phần đó là Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam (VID), hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân phối, phát triển khu công nghiệp Việt Nam.

Nhà đầu tư thứ hai là Tập đoàn Vingroup – Công ty cổ phần, đăng ký mua 10% vốn điều lệ, tương đương 50 triệu cổ phần.

Phiên đấu giá 22/9 tới đây mục tiêu của Vinatex là IPO 121.999.150 cổ phần, chiếm 24% vốn điều lệ, với kỳ vọng sẽ thu về hơn 1.300 tỷ đồng. Mức giá khởi điểm là 11.000 đồng/cổ phần.

Theo thông tin từ HOSE, 90% cổ phần đấu giá đã được các nhà đầu tư đăng ký, có tổng cộng 87 nhà đầu tư tham gia đấu giá, trong đó có 54 nhà đầu tư cá nhân trong nước, 18 cá nhân nước ngoài, 3 tổ chức trong nước và 12 tổ chức nước ngoài.

Với công bố 2 nhà đầu tư mua 120 triệu cổ phần, Vinatex coi như đã hoàn thành việc tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược, nhưng có điều 2 nhà đầu tư này rất khác so với những thông tin về mục tiêu chọn đối tác chiến lược trước đó của Vinatex.

Theo ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Vinatex, trong Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa Vinatex, trong 3 đối tác chiến lược thì Vinatex chỉ được chọn tối đa 1 công ty tài chính, còn lại là nhà sản xuất, phân phối dệt may. “Chúng tôi mong đối tác chiến lược mang đến nhiều năng lực cạnh tranh về tài chính, quản lý con người và công nghệ thị trường…, tối đa hóa các lợi ích mà cổ đông chiến lược có thể mang lại điều tập đoàn luôn tìm kiếm”.

Tuy nhiên, hai danh tính nhà đầu tư chiến lược thì Vinatex công bố mới chỉ đạt mục tiêu tìm được nhà đầu tư chiến lược, điều quan trọng là mục tiêu xuyên suốt đối với 1 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng may mặc là tìm một nhà đầu tư cùng ngành nghề kinh doanh cốt lõi, có quy mô, tiềm năng hơn hẳn về nhiều mặt đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài thì vắng bóng.

Do đó, có thể nói Vinatex chưa thành công trong việc tìm kiếm cổ đông chiến lược để hỗ trợ chuyên môn cũng như mục tiêu đề ra. Và nhiều nhà đầu tư quan tâm đến việc cổ phần hóa của Vinatex cho rằng dường như Vinatex đang đi ngược lại với kỳ vọng và mục tiêu đề ra.

Nhiều người cũng hoài nghi về diện mạo sau này của Vinatex sau khi các cổ đông mua cổ phần tập đoàn này nhưng với việc sở hữu 490.000 m2 quỹ đất tại TP.Hà Nội, TP.HCM là sự hấp dẫn khó từ chối của Vinatex với các nhà đầu tư.

Kiều Chinh (tổng hợp)
 
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến