Dòng sự kiện:
VinFast sáp nhập với VinES có ảnh hưởng thế nào đến Vingroup?
13/10/2023 09:45:16
Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC), ông Phạm Nhật Vượng công bố tặng 99,8% CTCP Giải pháp Năng lượng VinES cho Công ty VinFast (Nasdaq: VFS).

Theo đó, công ty VinES sẽ được sáp nhập vào công ty VinFast nhằm chủ động công nghệ và tập trung nguồn lực để tăng cường nghiên cứu, phát triển pin cho các dòng xe điện của VinFast.

VinES là công ty thành viên của hệ sinh thái Vingroup có tổng đầu tư vốn pháp định 6.500 tỷ đồng. Công ty hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin lithium-ion chất lượng cao ứng dụng cho xe điện, hệ thống lưu trữ năng lượng và các ứng dụng khác.

Được biết, VinES đã xây dựng 2 nhà máy sản xuất pin EV tại Hải Phòng và Hà Tĩnh và đang xây dựng nhà máy sản xuất pin VinES-Gotion, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào quý 3/2024 với khoản đầu tư 275 triệu USD.

Về cơ cấu cổ đông của VinES, tính đến tháng 8/2021, VIC nắm 51%, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng 48,9%.

Sau khi VIC chuyển nhượng 50,9% cổ phần VinES cho Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, ông Vượng sẽ tặng tổng cộng 99,8% cổ phiếu VinES cho VinFast.

Do đó, cơ cấu sở hữu sau sáp nhập của VinES có thay đổi khi VIC chỉ còn sở hữu 0,1% trực tiếp và 51,4% gián tiếp, còn VinFast nắm 99,8% VinES. 

Chứng khoán Vietcap (VCCS) cho rằng việc sáp nhập này sẽ không có tác động đáng kể đến báo cáo tài chính hợp nhất của VIC khi VIC hiện sở hữu 51,5% cổ phần tại VinFast, do đó, VinES vẫn thuộc nhóm công ty con của VIC.

Tác giả: Minh An

Theo: Vietnamdaily
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến