Dòng sự kiện:
'V.League khiến ta mất niềm tin, Văn Quyết xứng đáng Quả bóng Vàng'
28/11/2017 07:31:33
Chuyên gia Vũ Mạnh Hải tin rằng Nguyễn Văn Quyết xứng đáng là cầu thủ hay nhất trong một mùa giải V.League vẫn còn nhiều bất ổn.

Văn Quyết vẫn được đánh giá rất cao về chuyên môn bất chấp vụ bê bối mới đây với Nghiêm Xuân Tú ở vòng cuối V.League. Ảnh: Thanh Hà.

Ông đánh giá thế nào về chức vô địch V.League của Quảng Nam nói riêng và cuộc đua vô địch mùa 2017 nói chung?

Mùa giải năm nay đã khép lại tương đối kịch tính và có hậu khi Quảng Nam đoạt ngôi vô địch. Cú nước rút cuối mùa của họ là rất ấn tượng. Nhưng niềm vui của giải đấu năm nay không trọn vẹn vì những sự nghi ngờ vẫn tồn tại. So với cuộc đua của Hà Nội và Hải Phòng mùa trước, cuộc đua mùa này diễn ra giữa 3 đội chịu sự chi phối của bầu Hiển và Thanh Hóa. Chúng mang tới cảm giác gờn gợn và khiến ta mất niềm tin vào giải đấu.

Theo ông, đâu là điểm sáng ấn tượng của V.League mùa này?

Điểm đáng mừng của giải năm nay là sự xuất hiện một đội bóng có tuổi trung bình rất trẻ nhưng đã thể hiện lối chơi rất hay, rất hấp dẫn là CLB Hà Nội. Họ đã giới thiệu được nhiều gương mặt trẻ triển vọng. Tôi nghĩ đây là lần đầu tiên ở giải vô địch quốc gia, một đội tốp đầu dám đưa ra cặp trung vệ nội trẻ như Duy Mạnh (21 tuổi) và Đoàn Văn Hậu (18 tuổi). Họ đá những trận cuối cùng rất hay, rất ăn ý.

Nhìn lực lượng của Hà Nội FC, ta thấy họ trẻ hóa rất mạnh mẽ và vẫn chơi tốt. Ấy là do họ có sự nhịp nhàng, ăn ý trong khiển khai đội hình, kế thừa, đan xe nội - ngoại binh. Về chuyên môn, CLB Hà Nội còn hơn nhà vô địch Quảng Nam.

Vậy còn những điểm chưa được thì sao?

Công tác trọng tài vẫn là điểm nổi cộm của giải đấu. Chuyện này đã nói rất nhiều nhưng vẫn phải nói lại. Chúng ta đều nhìn thấy vấn đề là ở giai đoạn cuối cùng, trọng tài Việt Nam không đủ năng lực, bản lĩnh để bắt chính các trận đấu quan trọng. Những trận cầu ấy, ta đều phải mời trọng tài ngoại. Đó là một sự xấu hổ. Hội đồng trọng tài cần được cải tổ lại.

Mặt khác, V.League của chúng ta cũng xảy ra những sự cố rất đáng tiếc, gây bất bình như vụ Long An hồi đầu mùa. Nạn bạo lực sân cỏ cũng vẫn còn nhiều.

Chúng ta đã nói khá nhiều về giải đấu rồi. Vậy còn các đội bóng thì sao? Đâu là cái tên để lại ấn tượng mạnh nhất cho ông?

Thanh Hóa là điều đáng tiếc nhất với tôi ở mùa giải này. Họ có một lực lượng mạnh, được đầu tư nhiều, sở hữu 1 HLV kỳ cựu và cực kỳ máu lửa. Nhưng họ vẫn phải dừng lại ở vị trí thứ nhì. Lẽ ra, họ nên duy trì được lợi thế ở giữa mùa giải để tự quyết định được số phận của mình. Rất nhiều người nói rằng danh hiệu Á quân của họ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài.

Theo cựu danh thủ Thể Công Vũ Mạnh Hải, Thanh Hóa không vô địch là điều đáng tiếc nhất của mùa giải 2017. Ảnh: Thanh Hà.

Vậy còn cá nhân thì sao? Ông chọn ai cho vị trí cầu thủ hay nhất giải?

Nếu phải tìm cầu thủ hay nhất hiện nay, tôi xin bỏ một phiếu cho Văn Quyết. Ngoại trừ trận đấu sự cố vừa qua, Văn Quyết là cầu thủ cực kỳ xuất sắc. Một phiếu cho Văn Quyết trong bầu chọn Quả bóng Vàng cũng là hoàn toàn xứng đáng.

Ở trận gặp Than Quảng Ninh, tôi nghĩ Quyết đã bị kích động tâm lý nên có hành động không đẹp. Nhưng đời cầu thủ là thế. Đôi khi, chúng ta không thể tiết chế được cảm xúc nhất là khi đội nhà đang từ thắng tới hòa rồi thua. Là người đội trưởng, trong trận tranh ngôi vương, bạn ấy phải chịu rất nhiều áp lực. Hành động đó là đáng trách nhưng cần được thông cảm.

Quyền Chủ tịch TP.HCM Lê Công Vinh và HLV Nguyễn Đức Thắng của Sài Gòn FC đều ủng hộ việc tăng số lượng ngoại binh. Quan điểm của ông thì sao?

Tôi nghĩ ngược lại với Công Vinh. Việc hạn chế ngoại binh là tốt. Hiện tại, nhiều đội đã dùng 3 “Tây” rồi (2 ngoại binh và 1 cầu thủ nhập tịch). Nếu thêm nữa, lấy đâu suất thi đấu cho những cầu thủ trẻ mới trưởng thành. Vì bóng đá Việt Nam, để tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ, chúng ta chỉ nên để 2 ngoại binh chứ không nên tăng nữa.

Là người có nhiều năm theo dõi bóng đá Việt Nam, ông thấy mùa giải năm nay có bước đột phá nào không?

Không. Mùa giải này chỉ đầu xuôi đuôi lọt chứ không tạo được dấu ấn gì nổi bật. Chúng ta đang xây dựng bóng đá chuyên nghiệp trên một nền tảng bán chuyên nghiệp. Hiện nay, Việt Nam chỉ có 7 CLB tiếp cận được bóng đá chuyên nghiệp trong đó chỉ HAGL đáp ứng được cả 5 tiêu chí của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). 6 CLB khác phụ thuộc vào doanh nghiệp đã tiếp cận gần được tiêu chí này. Còn các CLB được bao cấp của nhà nước như Hải Phòng, SLNA, TP. HCM, Cần Thơ, Khánh Hòa thì chưa đạt được tiêu chí.

Nếu có một điều ước cho bóng đá Việt trong năm mới, ông sẽ ước điều gì?

Tôi mong rằng trong năm mới, bầu Hiển chỉ nên tham gia đầu tư cho một đội bóng. Ông ấy nên giảm sự chi phối tới các đội khác. Có như thế, niềm tin mới dần trở lại với V.League.

Theo Tri thức trực tuyến

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến