NASA công bố mẫu máy bay chạy năng lượng điện
20/06/2016 07:47:03
ANTT.VN - Một chiếc máy bay thử nghiệm mới của NASA có thể giúp cho ngành vận tải hàng không có một bước phát triển mới, đưa những chiếc máy bay chạy năng lượng điện đến gần hơn với việc thương mại hóa.

Tin liên quan

nasa

Trong một cuộc họp báo của AIAA tại Washington, Charles F. Bolden Jr.- Giám đốc NASA đã công bố kế hoạch chế tạo một mẫu máy bay chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện có tên X-57, đây là một trong những nỗ lực của cơ quan hàng không này để giúp cho ngành hành không trở nên hiệu quả hơn đồng thời ít gây ô nhiễm hơn.

“Chiếc X-57 sẽ giúp chúng ta có một bước tiến khổng lồ, mở ra một thời kỳ mới cho ngành hàng không.”, ông Bolden tuyên bố.

Những công nghệ mới của NASA vẫn chưa thể chế tạo những mẫu máy bay lớn với tầm bay dài chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện, nhưng họ hy vọng rằng công nghệ này có thể tích hợp vào những mẫu máy bay nhỏ, phổ biến với ngành hàng không hơn trong một vài năm tới. Chiếc X-57 trông giống một chiếc máy bay của hãng Cessna, không giống với những thiết kế đẹp và mang dáng dấp hiện đại trước đó của NASA. Tốc độ bay của nó có thể lên tới 175 dặm/h, và đôi cánh của chiếc máy bay cũng rất đặc biệt với việc được thiết kế hẹp hơn và được gắn tới 14 động cơ.

“Vấn đề đối với những chiếc máy bay hiện tại đó là bạn phải thiết kế kích thước cánh máy bay phù hợp để có đủ vận tốc cất cánh và hạ cánh, điều đó dẫn đến việc cánh máy bay sẽ trở nên lớn hơn kích cỡ cần thiết.”, trích lời Sean Clarke – người đồng nghiên cứu dự án X-57.

Với chiếc X-57, các nhà nghiên cứu của NASA đã thiết kế đôi cánh hẹp hơn và hiệu quả trong suốt quá trình bay, được cung cấp động lực chính từ hai động cơ 60 kilowatt tại đầu cánh. Để cất cánh và hạ cánh, X-57 sẽ khởi động thêm 12 động cơ nhỏ 9 kilowatt để giúp đẩy thêm không khí giúp cung cấp độ nâng cần thiết, khi đang bay những động cơ nhỏ này sẽ được thu gọn lại.

NASA đã mua lại chiếc máy bay Tecnam P2006T hai động cơ và nâng cấp nó thành chiếc X-57. Trong bước đầu tiên, NASA sẽ thay thế động cơ chạy xăng bằng động cơ chạy điện, quá trình này hoàn thành sẽ mất khoảng một năm. Việc thay đổi thiết kế của cánh máy bay sẽ mất thêm hai năm nữa, theo ước tính của ông Clarke.

Các mẫu máy bay X-Plane sẽ được giao cho Không quân Hoa Kỳ để thử nghiệm, những mẫu đầu tiên của X-Plane đã được thực hiện vào năm 1947 với việc chiếc X-1 đã vượt qua tốc độ âm thanh. Mẫu X-Plane gần đây nhất của NASA là mẫu X-43A, một chiếc máy bay không người lái có thể đạt tới vận tốc 7,000 dặm/h, hiện vẫn giữ kỷ lục là máy bay phản lực nhanh nhất thế giới.

Mẫu máy bay mới này của NASA được đặt biệt danh “Maxwell”, dựa theo tên nhà vật lý người Scotland James Clerk Maxwell, người đã đưa ra phương trình trường điện từ. X-57 hiện nay là chiếc máy bay chạy năng lượng điện đầu tiên trên thế giới, một chiếc máy bay khác chạy năng lượng điện mặt trời tên Solar Impulse cũng đang trong quá trình chế tạo và sắp được thử nghiệm. Nhưng chiếc Solar Impulse chỉ có thể đạt được vận tốc 30-40 dặm/h, tốc độ rất hạn chế.

Với tốc độ 175 dặm/h, chiếc X-57 có thể đạt được vận tốc của chiếc P2006T nguyên mẫu và nhiều máy bay thương mại phổ biến khác. Chi phí hoạt động của chiếc máy bay này cũng được giảm tới 40% và động cơ điện gây ít tiếng động hơn động cơ xăng rất nhiều. Nhưng thiết kế này vẫn chưa khắc phục được những yếu điểm của động cơ chạy điện, những cục pin nặng tới 360kg sẽ thay thế cho hai ghế sau của chiếc máy bay, và ghế cạnh phi công sẽ được thay thế bằng các thiết bị đo đạc, vậy nên chiếc máy bay này chỉ có thể chở một người và chưa thể chở khách. Chiếc máy bay này cũng chỉ có thể bay trong khoảng thời gian 1 giờ.

Ông Clarke cho biết công nghệ này có thể được áp dụng cho các máy bay tầm ngắn, và NASA cũng đang nghiên cứu các chất liệu khác để thay thế pin cung cấp năng lượng điện. Nhưng giới hạn của công nghệ này cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ chưa thể có những chuyến bay xuyên quốc gia với loại máy bay mới này. Nhưng NASA cũng còn tới 4 chiếc X-Plane nữa đang được nghiên cứu, đây là một phần trong kế hoạch nghiên cứu hàng không kéo dài 10 năm của Tổng thống Obama đưa ra vào tháng Hai.

Minh Tân (Theo NY Times)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến