Dòng sự kiện:
Vỡ đập chứa chất thải tại Lào Cai, nhiều nhà dân bị ngập
07/09/2018 21:14:35
Vụ vỡ đập chứa chất thải đã gây ngập lụt một số khu vực của thị trấn Tằng Loỏng (Lào Cai). Dòng nước dâng nhanh ở một số khu vực đã cuốn trôi nhiều tài sản.

Theo thông tin trên VnExpress, vào khoảng 12h ngày 7/9, hồ chất thải của Nhà máy DAP số 2 (Công ty Cổ phần DAP số 2 - Vinachem) tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã bị vỡ. Hàng nghìn mét khối nước thải, chất thải tràn vào nhà dân tại thị trấn Tằng Loỏng và xã Phú Nhuận.

Đập bờ bao hồ chứa chất thải rắn của nhà máy DAP số 2 bị vỡ. Ảnh: Trung Dũng.

Tại hiện trường, hàng chục hộ dân bị nước và bùn thải tràn vào nhà cao 10-20cm, làm hư hỏng đồ đạc. Tuyến đường liên thôn, liên xã và tỉnh lộ 151 có thời điểm bị ngập sâu 40cm.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, tỉnh Lào Cai đã huy động lực lượng hỗ trợ các hộ dân dọn dẹp nhà cửa, đường phố, đồng thời đã lập hai tổ công tác để kiểm tra, xác định nguyên nhân và thiệt hại do sự cố vỡ hồ thải, yêu cầu Công ty DAP số 2 có biện pháp khắc phục và hỗ trợ những hộ dân bị ảnh hưởng.

Hàng ngàn mét khối chất thải tràn ra ngoài gây ngập lụt. Ảnh Vũ Thị Hoa

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi trên Zing.vn, ông Lê Ngọc Hưng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, cho biết 45.000 m3 chất thải đã bị tràn ra có độ pH xấp xỉ bằng 2. Do nước thải chứa nhiều hóa chất nên ngoài bịt cửa đập bị vỡ, cơ quan chức năng sẽ đổ hàng trăm tấn vôi bột xuống con suối bị nhiễm chất thải để trung hòa trước khi chảy ra sông Hồng.

Theo người dân phản ánh, trước khi xảy ra sự cố vỡ đập, nước thải của nhà máy DAP 2 nhiều lần rò rỉ gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Công ty DAP số 2 thuộc Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachem) thành lập năm 2008 với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Công ty hoạt động trong lĩnh vực chính là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm phân bón và hóa chất. Ngoài ra DAP số 2 được phép hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vật tư, máy móc thiết bị, nguyên liệu phục vụ cho ngành phân bón và hóa chất; kinh doanh bất động sản và cho thuê văn phòng.

Trên website công ty, DAP số 2 giới thiệu họ là nhà máy thứ hai tại Việt Nam sản xuất phân bón DAP - loại phân bón phức hợp chứa hai thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất cho cây trồng là đạm (Nitơ) và lân (P2O5). Quá trình sản xuất, doanh nghiệp này đã đầu tư dây chuyền công nghệ và các thiết bị xuất xứ từ các nước thuộc nhóm tiên tiến trên thế giới (EU, G7).

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến