Dòng sự kiện:
Vỡ đường ống thủy điện hơn 5.200 tỷ vì thời tiết!
14/09/2016 09:14:42
ANTT.VN – Một đường ống dẫn dòng của Nhà máy Thủy điện Sông Bung 2 (Xã Zuôih, huyện Nam Giang, Quảng Nam) bất ngờ bị vỡ chiều qua. Việc cứu nạn, tìm kiếm người mất tích sau sự cố đang được tiến hành khẩn trương.

Tin liên quan

Ông Ngô Việt Hải - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát điện 2 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam), đơn vị chủ đầu tư dự án Thủy điện Sông Bung 2 cho biết khi nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Thủy lợi 4 cùng Ban Quản lý dự án và các đơn vị tư vấn đang tổ chức đắp đê quai hạ lưu và bơm thoát nước để đổ bê-tông nút hầm dẫn dòng thì phát hiện tình trạng nước chảy vào hầm dẫn dòng với lưu lượng khá lớn và chảy về phía hạ lưu gây ngập.

Sự cố bất ngờ xảy ra đã khiến hai công nhân là anh Nguyễn Minh Luân (24 tuổi, trú xã Ngọc Lập, H.Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) và Đặng Văn Tiền (36 tuổi, trú TT.Thạnh Mỹ, H.Nam Giang) (của nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Thủy lợi 4) đang vận hành máy đào và một số thiết bị thi công bị nước cuốn trôi.

Dòng nước chảy xiết tàn phá khu vực hạ lưu sau sự cố 

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát điện 2 (đơn vị chủ đầu tư dự án) đã có mặt tại công trường để chỉ đạo các bên liên quan có biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình và kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cùng phối hợp khắc phục sự cố.

Ngay khi nhận được tin báo, lúc 23h 40’ đêm 13/9, đồng chí Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã dẫn đầu đoàn công tác có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo các lực lượng tập trung tìm kiếm các nạn nhân mất tích và khắc phục sự cố xảy ra, ổn định đời sống người dân vùng hạ lưu. Tuy nhiên, do đường quá xa và điều kiện trời quá tối, đến 1 giờ 40 phút công tác cứu nạn phải tạm dừng, đến sáng 14-9 sẽ triển khai tiếp.

Nhiều nhà dân rơi vào tình trạng nguy hiểm sau sự cố 

Đồng chí Huỳnh Khánh Toàn cho biết, sau khi sự cố Thủy điện Sông Bung 2 vẫn an toàn. Tuy nhiên, theo báo cáo các cơ quan chức năng huyện Nam Giang, hiện có có hơn 20 người dân đi trồng rừng thay thế và một số hành nghề khai thác thủy sản khu vực hạ du Thủy điện Sông Bung 2 đến nay vẫn chưa về nhà. Tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện rà soát lại danh sách những người đi làm chưa về đồng thời triển khai phương án tìm kiếm các đối tượng mất tích.

Thống kê ban đầu cho biết, sự cố tại Thủy điện Sông Bung 2 đã làm ảnh hưởng đến 5 xã vùng hạ du gồm La êê, La Dêê, Chơ Chun, Chà Vàl và Zuôl (huyện Nam Giang) với ba nhà dân cùng một số phương tiện đang thi công hiện bị nước cuốn trôi.

Ba nhà dân cùng nhiều phương tiện đang thi công hiện bị nước cuốn trôi 

Sự cố này xảy ra sau khi cơn bão số 4 vừa đi qua dẫn tới mưa lớn và lũ kéo dài trên khu vực hồ chứa dự án Thủy điện Sông Bung 2 đã làm cho nước hồ lên nhanh, lưu lượng của đỉnh lũ vào trưa ngày 13-9 lên đến 560m3/s.

Ông Hải cũng cho biết “Sự cố vỡ đường ống ở thủy điện Sông Bung 2 là do thời tiết. Chúng tôi khẳng định, hệ thống hồ đập vẫn an toàn”.

“Việc mất mát hai công nhân của đơn vị thi công đã là tổn thất quá lớn. Chúng tôi mong mỏi những điều tồi tệ không xảy ra với những người dân vùng hạ du. Hiện tại đơn vị đang tìm mọi cách liên lạc với người dân hạ du và tìm cách khắc phục sự cố” - ông Hải nói.

Dự án thủy điện Sông Bung 2 mới được Hội đồng nghiệm thu các cấp nghiệm thu, cho phép tích nước hồ chứa từ ngày 2/9. Dự án có công suất lắp đặt 100 MW gồm 2 tổ máy, sản lượng điện trung bình hằng năm 425,5 triệu KWh, mức đầu tư là 3.661 tỷ đồng. Tháng 5/2016, chủ đầu tư dự án này đã điều chỉnh phê duyệt dự án tăng thêm trên 1.600 tỷ đồng nâng tổng mức đầu tư lên đến hơn 5.200 tỷ đồng.

PV (TH) 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến