Dòng sự kiện:
Vỡ nợ hàng chục tỷ đồng ở Bình Phước
02/03/2023 11:10:15
Nhiều người dân ở huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước đang như ngồi trên đống lửa, vì sau khi cho vay hàng chục tỷ đồng, vợ chồng người vay đi đâu không biết.

Những lá đơn tố giác ngày cận Tết

Thượng tá Nguyễn Thành Sơn, Phó trưởng Công an huyện Phú Riềng cho biết, ngày 18/1/2023 (tức ngày 27 Tết âm lịch), Công an huyện Phú Riềng tiếp nhận một số đơn của người dân trên địa bàn tố giác vợ chồng Bùi Thị Kim Yến, 32 tuổi và Nguyễn Thái Hoàng, 35 tuổi, địa chỉ tại thôn Tân Phước, xã Bù Nho, huyện Phú Riềng có hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Thời gian này Công an huyện đang tập trung lực lượng để đảm bảo ANTT trên địa bàn cho người dân vui xuân đón Tết vui vẻ và an toàn nhưng để đảm bảo quyền lợi của người dân, Công an huyện đã tích cực làm tốt công tác tiếp nhận tin báo tố giác.

Sau tết, sự lo ngại của những người cho vợ chồng bà Yến, ông Hoàng vay tiền càng tăng lên gấp bội. Vợ chồng bà Yến, ông Hoàng đã chuyển đi nơi khác, đi đâu không ai rõ.

Chị Nguyễn Thị Hà ở thôn Tân Hiệp 2, xã Bù Nho đã tin tưởng và đồng ý cho vợ chồng bà Yến vay hơn 6 tỷ đồng để đáo hạn ngân hàng. Để làm tin, vợ chồng Yến - Hoàng hứa sẽ đưa cho chị Hà một sổ đất. Nhưng sau khi nhận được hơn 6 tỷ đồng thì liên lạc với vợ chồng này bị cắt đứt.

Chị Đỗ Thứ Hà, trú thôn Tân Hiệp 2, xã Bù Nho, huyện Phú Riềng là bạn học từ thuở nhỏ với Yến cũng đang dở khóc dở cười. Do thân thiết, chị Hạ đã cho Yến vay tiền nhiều lần. Lần này Yến nói có thửa đất phân lô ra để bán, sẽ sang tên cho chị nên chị đồng ý chuyển tiền vào tài khoản cho Yến. Nhưng thửa đất, sau này chị Hà mới biết, Yến đã làm thủ tục sang tên cho người khác.

Rất nhiều gia đình đã không có Tết… Không chỉ những chủ nợ của vợ chồng Kim Yến lao đao, mà nhiều gia đình khác cũng có nguy cơ bên bờ vực phá sản. Một số người đã âm thầm huy động vốn của người thân, bạn bè, có người còn mang cả nhà và sổ đất đi vay ngân hàng lấy tiền cho Yến vay để hy vọng lấy lãi suất cao. Bùi Thị Kim Yến luôn dặn dò từng người là đừng nói cho ai biết, cho nên mọi người dù có chơi với nhau cũng không ai biết là người này, người kia cho Yến mượn tiền. Chỉ đến khi gia đình Yến bỏ đi, một số người đến nhà và tìm thấy danh sách vay tiền trong nhà Yến, tất cả mới ngỡ ngàng. Bây giờ nhiều người vẫn còn bỏ đi lang thang bên ngoài không dám về nhà do sợ gia đình.

Các chủ nợ đến nhưng cổng nhà vợ chồng Yến - Hoàng luôn khóa, không có ai ở nhà.

Cơ quan Công an đã vào cuộc

Ngay sau khi tiếp nhận tố giác của người dân, Công an huyện Phú Riềng đã tiến hành phân loại xử lý, giải quyết vụ việc theo quy định. Công an huyện đã ban hành một số văn bản gửi đến các Văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng công chứng trên địa bàn huyện và khu vực lân cận đề nghị các văn phòng này tạm dừng giao dịch đối với những tài sản của vợ chồng Bùi Thị Kim Yến - Nguyễn Thái Hoàng. Đồng thời, Công an yêu cầu các ngân hàng trên địa bàn tỉnh phong tỏa các tài khoản của vợ chồng này, để đảm bảo tài sản phục vụ cho xử lý vụ việc sau khi có kết quả xác minh.

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Sơn, thông thường khi bùng phát các vụ vỡ nợ hoặc việc người vay mất khả năng chi trả, chủ nợ sẽ bức xúc, rất dễ xảy ra việc những người cho vay kéo đến nhà người vay gây áp lực, thậm chí xảy ra xô xát trong lúc xiết tài sản. Những hành vi này sẽ cấu thành tội "Cưỡng đoạt tài sản" hoặc "Cố ý gây thương tích", nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến án mạng… Vì vậy, Công an huyện đã phải làm đủ mọi cách để những người cho vay bình tĩnh, không gây những hành vi vi phạm pháp luật.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiếp nhận tố giác của 10 cá nhân với tổng số tiền gần 19 tỷ đồng. Ngoài ra, cơ quan chức năng khác đã tiếp nhận yêu cầu giải quyết của 16 cá nhân với số tiền hơn 40 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đang xác minh, giải quyết tố giác trong thời gian sớm nhất để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Tác giả: Văn Tuyên - N.Cảnh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến