Dòng sự kiện:
Vỡ trận, 174 mã giảm kịch sàn
17/01/2022 17:09:30
Thị trường đột ngột chìm nghỉm trong áp lực bán tháo dữ dội buổi chiều.

Xếp theo thanh khoản cho thấy các mã giao dịch lớn nhất đều giảm sâu, thể hiện áp lực bán tháo mạnh.

Thị trường đột ngột chìm nghỉm trong áp lực bán tháo dữ dội buổi chiều. Thông tin về giải chấp lan tràn khắp nơi và khi cổ đầu cơ không chạy được hay không đủ bù lỗ khoản vay, mọi thứ trong tài khoản sẽ bị bán đi để thu hồi vốn.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ nhỏ bị bán tháo giảm sàn đã đành, chiều nay blue-chips mới là dấu hiệu rõ nhất về hoạt động giải chấp. Từ dầu khí tới ngân hàng, mạnh đến mấy cũng chao đảo.

GAS rất nỗ lực trụ giá đến khoảng 1h45 thì không chịu nổi. Một nhịp xả đột biến với nhiều lệnh lớn khiến giá GAS bổ nhào từ mức 107.000 đồng xuống ngưỡng sàn 98.200 đồng. Những nỗ lực phục hồi sau đó không đem lại kết quả rõ rệt, GAS đóng cửa giảm 0,85% so với tham chiếu. Mức giảm này so với số còn lại là nhẹ, nhưng cũng phải nhớ rằng GAS buổi sáng là trụ rất mạnh với mức tăng 2,37%.

Trong nhóm ngân hàng, VCB còn tương đối khá, nhưng BID thì bị đánh dập xuống. Cổ phiếu này cũng nỗ lực trồi sụt phục hồi, nhưng kết thúc vẫn dưới tham chiếu 1,36%. VCB là trụ giữ giá tốt nhất buổi chiều. Ngay cả khi VN-Index lẫn VN30-Index bổ nhào, nhiều blue-chips giảm sàn, VCB vẫn không xuống dưới ngưỡng 85.500 đồng và đóng cửa vẫn tăng 3,36%.

Tuy nhiên cả dầu khí lẫn ngân hàng chiều nay cũng giảm la liệt. Ngân hàng ngoài VCB, chỉ còn NVB và KLB là tăng. 24 cổ phiếu ngân hàng còn lại đều đỏ rực và chỉ có 4 mã giảm dưới 1% là MBB, SSB, VBB và ACB. May mắn là không có cổ ngân hàng nào giảm sàn.

Rổ VN30 lao dốc nặng buổi chiều khi độ rộng còn duy nhất VCB tăng và 29 mã còn lại giảm, trong đó 5 mã giảm sàn là VRE, GVR, KDH, POW và SSI. Ngoài ra 14 mã khác trong rổ giảm trên 2%. VN30-Index đóng cửa giảm 2,95% trong khi cuối phiên sáng giảm nhẹ 0,29%.

Chỉ số Vn30-Index bổ nhào giảm buổi chiều, phản ánh áp lực tại các blue-chips.

Các blue-chips là nhóm cố gắng giữ nhịp thị trường rất tốt buổi sáng, nên khi đến chiều sụp đổ, không có gì khó hiểu khi cả thị trường chìm vào cảnh bán tháo. Số mã giảm sàn ở HoSE từ 19 mã vọt lên 125 mã. HNX đóng góp thêm 49 mã nữa. Hai sàn niêm yết chính thức lập kỷ lục về số lượng mã giảm hết biên độ trong 12 tháng. Phiên giảm kỷ lục gần nhất là 410 mã hôm 28/1/2021. VN-Index hôm đó bốc hơi 6,7% giá trị, còn hôm nay mới giảm 2,89%.

Với cả trăm cổ phiếu giảm sàn, không có gì bất ngờ khi rất nhiều mã đã mất thanh khoản. Những nỗ lực bắt đáy ở các cổ phiếu đầu cơ lại thất bại khi lực bán tăng vọt. Việc các blue-chips cũng bị bán tháo dù trước đó mới trong giai đoạn tích lũy cho thấy áp lực trên các tài khoản là cực lớn.

Lực bán tháo khiến thanh khoản phiên chiều lên rất cao. HoSE buổi chiều giao dịch tới 14.293 tỷ đồng, riêng VN30 khoảng 6.318 tỷ đồng. Hai sàn niêm yết khớp lệnh cả ngày tăng 40% so với phiên trước, đạt 33.024 tỷ đồng.

Khối ngoại hôm nay giải ngân ròng 201 tỷ đồng. VN30 được mua ròng 240 tỷ đồng. STB, VNM, BID là các mã được mua ròng trên dưới 50 tỷ đồng, Nhóm CTG, SSI, VCB, VRE, VIC được mua ròng từ 20 tỷ trở lên. Phía bán lớn nhất chỉ có VND gần 63 tỷ, PDR hơn 33 tỷ, GEX khoảng 29 tỷ và POW 28 tỷ đồng.

Tác giả: Kim Phong

Theo: Vneconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến