Dòng sự kiện:
Vốn hoá thành viên NovaGroup 'bốc hơi' nghìn tỷ trong ngày chào sàn
10/11/2023 10:18:12
Trong phiên chào sàn, mã NCG giảm 40% xuống 22.800 đồng/cổ phiếu, vốn hoá của Nova Consumer theo đó “bốc hơi” 1.820 tỷ đồng xuống 2.730 tỷ đồng (114 triệu USD).

Ngày 9/11, 119,78 triệu cổ phiếu NCG của CTCP Tập đoàn Nova Consumer được niêm yết và giao dịch trên sàn UPCoM với giá tham chiếu 38.000 đồng/cổ phiếu, tương đương vốn hoá 4.550 tỷ đồng (190 triệu USD).

Tuy nhiên, trong phiên chào sàn mã này đã giảm hết biên độ (40%) xuống 22.800 đồng/cổ phiếu, khiến vốn hoá của Nova Consumer “bốc hơi” 1.820 tỷ đồng xuống 2.730 tỷ đồng (114 triệu USD).

Trước đó vào tháng 3/2022, Nova Consumer đã hoàn tất đợt chào bán ra công chúng (IPO) 10,9 triệu cổ phiếu với giá là 44.000 đồng/cổ phiếu, qua đó thu về 479,6 tỷ đồng. So với hồi mới IPO, thị giá NCG đã giảm tới 93% sau phiên chào sàn UPCoM.

Sau đợt chào bán ra công chúng, doanh nghiệp này có 251 cổ đông, trong đó có 250 cổ đông trong nước nắm 99,97% vốn và 1 tổ chức nước ngoài. Trong đó, 2 cổ đông lớn là CTCP Thương mại Bảo Khang nắm giữ 65,61% và CTCP Đầu tư Anova nắm giữ 13,72%.

Trái lại với công ty thành viên NovaGroup, trong phiên 9/11, cổ phiếu NVL của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va đã tăng 5,16% lên 16.300 đồng/cổ phiếu. So với vùng giá 11.000 đồng/cổ phiếu hồi đầu năm, hiện thị giá NVL đã tăng 48%. Tuy nhiên, so với vùng đỉnh 21.000 đồng/cổ phiếu hồi tháng 9, thị giá mã này đã sụt giảm 22%.

Diễn biến thị giá cổ phiếu NVL (Nguồn: FireAnt).

Quay trở lại với Nova Consumer, đây là thành viên của Tập đoàn NovaGroup cùng công ty thành viên khác gồm: Novaland, Nova Service, Nova Tech, Nova Capital Partners, Nova Logistic, Nova Industry, Nova Finance.

Nova Consumer hoạt động chính trong 3 mảng sức khoẻ vật nuôi, thức ăn chăn nuôi; trang trại chăn nuôi; và thực phẩm. Tập đoàn này định hướng phát triển theo mô hình 3F - từ trang trại đến bàn ăn (Feed – Farm – Food). Đồng thời, mở rộng sang mảng thực phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) như thực phẩm đóng gói, đồ uống và nước giải khát để gia tăng biên độ lợi nhuận.

Về tình hình kinh doanh, khép lại 9 tháng đầu năm 2023, Nova Consumer ghi nhận doanh thu thuần 3.194 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước.

Do gánh nặng chi phí khiến công ty báo lỗ sau thuế hơn 74 tỷ đồng, cách xa so với mức lãi 249 tỷ đồng đạt được cùng kỳ năm ngoái.

So với mục tiêu đem về 5.628 tỷ đồng doanh thu thuần và 17 tỷ đồng lãi sau thuế, công ty đã hoàn thành 56% kế hoạch doanh và cách xa chỉ tiêu lợi nhuận.

Tác giả: Trần Thị Tú Anh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến