Dòng sự kiện:
Vòng đàm phán Nga-Ukraine tại Istanbul mang tính xây dựng
30/03/2022 09:28:35
Trưởng phái đoàn Nga, trợ lý Tổng thống Nga Vladimir Medinsky tuyên bố, Nga và Ukraine đã hoàn tất vòng đàm phán trực tiếp tại Istanbul và có kết quả mang tính xây dựng.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp của các phái đoàn Nga-Ukraine tại Istanbul-Thổ Nhĩ kỳ, Trưởng phái đoàn, trợ lý Tổng thống Nga Vladimir Medinsky tuyên bố, cuộc đàm phán với phía Ukraine đã kết thúc và mang tính xây dựng.

Các quan chức Nga và Ukraine tham gia cuộc đàm phán lần hai tại khu vực Brest, Belarus, ngày 3/3. Ảnh: Reuters.

“Về phần mình, tôi có thể nói rằng chúng tôi cũng đang thực hiện hai bước để giảm leo thang xung đột. Các bước này liên quan đến các phần chính trị và quân sự”, ông Medinsky nói.

Ông Medinsky cho biết, phái đoàn Nga tại Istanbul đã nhận được đề xuất của ​​Ukraine để xem xét, lập trường của họ đã được hình thành rõ ràng để đưa vào hiệp ước. Những đề xuất này sẽ được xem xét trong thời gian tới và sẽ được trình lên Tổng thống Nga. Và Nga sẽ đưa ra phản hồi. Cũng theo ông Medinsky, nếu hiệp ước được thực hiện nhanh chóng và thỏa hiệp được tìm thấy, thì khả năng thực hiện hòa bình sẽ trở nên gần hơn.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định giảm mạnh hoạt động quân sự ở hướng Kiev và Chernigov. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Đại tá Alexander Fomin nhấn mạnh rằng, bước đi này nhằm tăng cường sự tin cậy lẫn nhau và tạo điều kiện cần thiết cho các cuộc đàm phán sâu hơn và đạt được mục tiêu cuối cùng - phê duyệt và ký kết Hiệp ước về tình trạng trung lập và phi hạt nhân của Ukraine, cũng như về việc cung cấp các đảm bảo an ninh cho Ukraine. Cũng theo Thứ trưởng Fomin, các quyết định quan trọng tương ứng sẽ được đưa ra ở Kiev và các điều kiện cần được tạo ra để công việc diễn ra bình thường hơn.

Trước đó, trong sáng nay (29/3), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã phát biểu với các phái đoàn Nga và Ukraine trước khi họ bắt đầu đàm phán. Ông tuyên bố, việc kéo dài thêm cuộc xung đột hiện tại giữa Moscow và Kiev không có lợi cho bất kỳ ai. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng, đã đến lúc cần có kết quả thực sự của cuộc hội đàm giữa các bên. “Mọi người đều quan tâm đến việc đạt được một lệnh ngừng bắn càng sớm càng tốt”, ông Erdogan nói./.

Tác giả: Anh Tú

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến