Dòng sự kiện:
VST liên tục báo lỗ, Vinalines đấu giá 'ế' hàng
06/12/2018 10:02:01
Hơn 5.5 triệu cổ phiếu VST do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) sở hữu đã được bán cho 2 nhà đầu tư gồm 1 tổ chức và 1 cá nhân. Giá đấu thành công bằng với giá khởi điểm là 1,200 đồng/cp.

Ngày 5/12, cuộc đấu giá cổ phần của Công ty cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (VST) do Vinalines đã được tổ chức tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Kết thúc cuộc đấu giá, hơn 5.5 triệu cổ phiếu VST do Vinalines sở hữu đã được bán cho 2 nhà đầu tư gồm 1 tổ chức và 1 cá nhân. Giá đấu thành công bằng với giá khởi điểm là 1,200 đồng/cp. Với giá này, Vinalines chỉ thu được hơn 6.6 tỷ đồng từ cuộc đấu giá.

VST bắt đầu chìm vào thua lỗ từ năm 2012 đến nay với con số lỗ mỗi năm không hề nhỏ. Đồng thời, tại các báo cáo kiểm toán và soát xét gần đây, đơn vị kiểm toán luôn đưa ra ý kiến nhấn mạnh đối với tình hình của VST như lỗ vượt vốn, tổng nợ phải trả gấp nhiều lần tổng tài sản… Đó là những yếu tố cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

VST có vốn điều lệ gần 610 tỷ đồng, tuy nhiên do lỗ lũy kế tại thời điểm cuối tháng 9 tới 1,486 tỷ đồng nên vốn chủ sở hữu của VST đã âm tới 861 tỷ đồng.

Tình hình kinh doanh của VST từ năm 2012 đến 9 tháng 2018

Tại thời điểm 30/9, VST có tổng tài sản hơn 1,367 tỷ đồng, trong đó tổng nợ phải trả hơn 2,228 tỷ đồng, tức gấp 1.6 lần tổng tài sản.  Vay nợ tài chính ngắn và dài hạn chiếm lần lượt 121 tỷ đồng và 1,259 tỷ đồng chủ yếu tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BaoVietBank), Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam... Trên sàn chứng khoán, giá cổ phiếu VST cũng chỉ ở mức 800 đồng/cp.

Những năm gần đây, Vinalines liên tục bán bớt cổ phần tại các cảng biển, cho phá sản nhiều công ty, thanh lý tàu cũ…khiến tình hình tài chính được cải thiện. Song hoạt động kinh doanh cốt lõi vẫn bết bát khiến cho công ty vẫn thua lỗ kéo dài.

Mới đây, Vinalines đã có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu về kế hoạch thanh lý 5-6 tàu có trọng tải 223.395 DWT gồm tàu Fortuna (đóng năm 1991 tại Nhật bản), Ocean (đóng năm 1993, tại Nhật bản), Sky (đóng năm 1997, tại Nhật Bản). Đây là 3 tàu Vinalines có kế hoạch thanh lý từ năm 2017 nhưng chưa thành công.

Ngoài ra, Vinalines sẽ tiếp tục thanh lý 3 tàu Glory (đóng năm 2006, tại Hàn Quốc), tàu Galaxy (đóng năm 2006, tại Hàn Quốc). Đặc biệt tàu Ruby mặc dù mới đóng năm 2012 cũng được đem ra thanh lý. Tàu này được đóng tại Việt Nam.

Vinalines cũng quyết định phê duyệt giải thể một loạt công ty con gồm: Công ty Thương mại Xăng dầu đường biển Vinalines, Công ty Kinh doanh xăng dầu Vinalines phía Bắc; Công ty Hàng hải Vinalines Cần Thơ, Công ty Cổ phần Phát triển cảng Bến Đình – Sao Mai; Trung tâm Nhân lực Hàng hải Đông Nam Á…

Đáng chú ý, Vinalines sẽ thực hiện phá sản Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin, Công ty TNHH MTV CNTT Cà Mau, Công ty XNK Vật tư đường biển; Công ty CP Vận tải dầu khí Việt Nam và giải thể Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines - Đông Đô.

Khánh Linh

 


.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến