Dòng sự kiện:
Vụ 120 tấn mía đường phơi nắng: Hải quan Quảng Nam sẽ kháng cáo
27/09/2017 04:32:49
Hải quan Quảng Nam đang làm thủ tục kháng cáo quyết định của tòa án. Trong khi đó, doanh nghiệp đang héo mòn vì phải chờ đợi.

Ngày 26/9, Công ty Hoàng Nam Giang (Quảng Nam) cho biết, doanh nghiệp này vừa có đơn kiến nghị gửi Cục Hải quan Quảng Nam, Chi cục Hải quan cảng Kỳ Hà đề nghị 2 đơn vị này sớm thực hiện theo phán quyết của tòa án.

Trước đó, theo văn bản số 75/2017/HCST ngày 14/9/2017 của TAND tỉnh Quảng Nam “Kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý thuế và yêu cầu bồi thường thiệt hại” đã xử hủy Quyết định số 24/QĐ-KH ngày 31/5/2017 của Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà về việc ấn định thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Điều này nhằm mục đích buộc Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà thực hiện nhiệm vụ công vụ theo đúng quy định của pháp liên quan đến lô hàng là 120 tấn đường của Công ty Hoàng Nam Giang nhập từ Lào theo mức thuế suất quy định tại Nghị định số 124/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ quy định về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam và Lào.

120 tấn mía đường của doanh nghiệp đã "phơi nắng" mấy tháng qua

Công ty Hoàng Nam Giang cho rằng, để sớm giải phóng lô hàng, hạn chế gây thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp đề nghị Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà thực hiện đúng phán quyết của TAND tỉnh Quảng Nam. Qua đó, thông quan lô hàng 120 tấn đường với thuế suất 2,5% đúng Nghị định 124/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ.

Liên quan đến vụ việc, ông Võ Sỹ Quang, Phó cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam khẳng định sẽ thực hiện đúng phán quyết của tòa án khi bản án có hiệu lực pháp luật. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dương, Trưởng phòng Nghiệp vụ (Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam) khẳng định về mặt nghiệp vụ ông đã làm đúng quy định. Cùng với đó, Hải quan Quảng Nam chưa thỏa mãn với phán quyết của TAND tỉnh Quảng Nam vào ngày 14/9/2017 vừa qua. 

“Cơ quan Hải quan đang làm thủ tục kháng cáo. Tôi đinh ninh, chắc chắn thắng kiện và tôi thắng kiện. Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam sẽ kiến nghị với Tổng cục Hải quan để kiến nghị với Bộ Tài chính báo cáo với Chính phủ có văn bản gửi tòa án…”, ông Dương nói.

Trước đó, như nhiều lần đã đưa tin, tháng /4/2017, Công ty Hoàng Nam Giang đã xin mở lại tờ khai nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà để nhập 120 tấn đường mía từ Lào về Việt Nam.

Công ty này đã xuất trình bản gốc C/O mẫu S cùng biên lai đã nộp thuế với thuế suất 2,5% căn cứ theo Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Lào và Nghị định 124/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ và đề nghị được thông quan lô hàng. Tuy nhiên, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà yêu cầu doanh nghiệp này nộp thuế với mức thuế suất 80% theo viện dẫn các quy định khác.

Vụ việc trì hoãn suốt nhiều tháng trời do sự bất nhất giữa doanh nghiệp và hải quan. Cả 2 đơn vị này đều có đơn thư gửi bộ Tài chính, bộ Công thương... xin ý kiến. Cuối cùng, Chi cục trưởng Hải quan Kỳ Hà đã ban hành Quyết định số 24/QĐ-KH ngày 31/5/2017 định mức thuế suất 80%.

Trước đó, TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên hủy Quyết định số 24/QĐ-KH ngày 31/5/2017 của Hải quan Kỳ Hà.

Công ty Hoàng Nam Giang không chấp nhận nên đã khởi kiện ra TAND tỉnh Quảng Nam để yêu cầu giải quyết. Ngày 14/9/2017, TAND tỉnh Quảng Nam đã xét xử tuyên hủy Quyết định số 24 nói trên đồng thời buộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà ấn định mức thuế 2,5% theo đúng Nghị định 124/2016/NĐ-CP đối với việc nhập đường từ Lào của Cty.

"Là doanh nghiệp, chúng tôi luôn ý thức được mối quan hệ và sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng nhà nước trong hoạt động kinh doanh của mình. Việc chúng tôi khởi kiện cũng là việc bất đắc dĩ vì sự sống còn của doanh nghiệp, vì với mức thuế suất 80% thì Cty chắc chắn sẽ bị phá sản, bao nhiều tiền của vay mượn để đầu tư sẽ mất hết. Do vậy, chúng tôi rất mong nhận được sự cảm thông của quý Hải quan về vụ việc này", đại diện Công ty Hoàng Nam Giang nói.

Được biết, 120 tấn mía đường nói trên chỉ là đợt hàng đầu tiên trong số 2.000 tấn mía đường của doanh nghiệp này từ Lào về. 

Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến