Dòng sự kiện:
Vụ án Thu Duc House: Cựu cán bộ thuế nhận hối lộ hàng tỷ đồng
08/06/2023 21:54:34
Trợ giúp cho các công ty "ma" chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng, loạt cán bộ thuế tại TP.HCM đã khiến nhà nước thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Sau 2 ngày làm thủ tục và công bố cáo trạng, ngày 8/6, phiên xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House), Cục Thuế TP.HCM, bước vào phần xét hỏi.

Tại tòa, các bị cáo giúp sức cho đối tượng Trịnh Tiến Dũng (hiện đang bỏ trốn) đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu.

Đặc biệt, bị cáo Mạc Văn Nguyện (45 tuổi)- một trong những cánh tay đắc lực của Trịnh Tiến Dũng khai nhận, dưới sự chỉ đạo của Dũng, bị cáo đã mua chứng minh nhân dân trôi nổi, làm giả giấy tờ, thành lập các công ty để ký khống các hợp đồng mua bán hàng hóa.

Các bị cáo tại tòa

Sau khi làm thủ tục thành lập công ty, Nguyện để nhiều người thân đứng tên giám đốc 24 công ty. Sau đó Nguyện sử dụng những công ty này lập và ký hồ sơ xuất nhập khẩu khống với các công ty của Dũng ở nước ngoài để hợp thức việc chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài và ngược lại.

Với việc làm này, Nguyện đã đẩy đại gia đình dính vào vòng lao lý.

Cán bộ thuế nhận hối lộ 

Liên quan tới hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT, bị cáo Lưu Thị Ngát (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ Khánh Hưng) khai đã thành lập và sử dụng 17 công ty “ma” chuyên xuất hoá đơn VAT khống cho các công ty khác nhằm hợp thức hoá chi phí đầu vào, trong đó có xuất hoá đơn cho Thủ Đức House và Công ty Sài Gòn Tây Nam.

Theo cáo buộc, từ tháng 3 - tháng 6/2019, bị cáo Ngát đã sử dụng pháp nhân của 5 công ty, xuất 164 hoá đơn GTGT khống cho Công ty An Lành Phát với tổng giá trị hàng hoá là hơn 2.471 tỷ đồng (gồm hơn 2.246 tỷ đồng tiền hàng và hơn 224 tỷ đồng tiền thuế GTGT).

Sau đó, Công ty An Lành Phát xuất 163 hóa đơn cho Công ty Wood Trading để công ty này xuất hóa đơn GTGT cho Công ty Thủ Đức House. 

Từ đó nguồn hóa đơn đầu vào này Thủ Đức House đã xuất khẩu hàng hoá, rồi lợi dụng chính sách hoàn thuế GTGT của Nhà nước để lập thủ tục và được Cục Thuế TP.HCM hoàn hơn 225 tỷ đồng.

Ngoài ra, từ tháng 6/2018 đến thán 5/2019,  Ngát sử dụng pháp nhân của 12 công ty xuất 121 hoá đơn GTGT khống với tổng giá trị 1.611 tỷ đồng cho 5 công ty do Trịnh Tiến Dũng và bị cáo Trần Hoàn Tiên điều hành, để các công ty này tiếp tục xuất hóa đơn GTGT cho Công ty Sài Gòn Tây Nam.

Công Ty Sài Gòn Tây Nam đã sử dụng các hoá đơn GTGT này để làm thủ tục hoàn thuế GTGT hơn 146 tỷ đồng.

Bị cáo Ngát khai, sau khi thực hiện hành vi phạm tội theo chỉ đạo của Dũng, bị cáo nhận được 28 tỷ đồng.

Cũng theo lời khai của Ngát, số tiền này bị cáo đã chi cho ba cán bộ Thuế quận 1, quận 3 và quận 5 khoảng hơn 7 tỷ đồng; đóng khoảng 2,4 tỷ tiền thuế; chi cho Trần Hoàng Tiên 2,4 tỷ (Tiên thừa nhận số tiền này nhưng sau đó đưa cho Dũng); chi cho Đặng Ngọc Phú (không rõ lai lịch), sau đó còn giữ lại cho cá nhân khoảng 569 triệu đồng.

Trước lời khai này của bị cáo Ngát, bị cáo Đào Thị Nga (nguyên cán bộ Chi cục thuế quận 1) thừa nhận đã nhận từ Ngát 776 triệu đồng; bị cáo Ngô Huỳnh Lũy (nguyên cán bộ Chi cục Thuế quận 5) khai nhận từ Ngát 497 triệu đồng.

Tác giả: Thanh Phương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến