Dòng sự kiện:
Vụ băm nát núi chín khúc: Bạt núi rừng để xây biệt thự
28/03/2019 10:12:00
Hàng loạt dự án mang tiếng là trồng rừng nhưng nhà đầu tư lại đào xới núi Chín Khúc, TP Nha Trang (Khánh Hòa) xây khu biệt thự để bán.

UBND TP Nha Trang vừa có báo cáo rà soát các dự án trên núi gửi UBND tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, khu vực núi Chín Khúc (các xã Vĩnh Thái, Vĩnh Trung) có đến 7 dự án và các đề xuất dự án nhằm xây dựng khu đô thị, biệt thự, cáp treo, bãi đậu xe.

"Núp bóng" trồng rừng?

Đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa khẳng định trong 7 dự án trên, chỉ có "Khu biệt thự và du lịch sinh thái Vĩnh Trung" (dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung) có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định điều chỉnh diện tích của dự án xuống còn 19,65ha.

Đường lên đỉnh núi Chín Khúc được đào xới tan nát - nhìn từ TP Nha Trang

Từ năm 2011, dự án này được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép cho Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa (viết tắt là Công ty Khánh Hòa), do ông Nguyễn Khánh Hòa làm đại diện pháp luật, được đầu tư với diện tích lên đến 29,6ha. Lý do cắt bớt 10ha, theo Chi cục Bảo vệ Môi trường, là chủ đầu tư trả lại vì khó khăn, không thể trồng rừng. Trong khi việc trồng rừng dở dang nhưng ở diện tích 19,65ha còn lại, theo hồ sơ, có đến 5,2ha đất ở biệt thự; gần 1,3ha đất ở xã hội; hơn 3.800m2 đất dịch vụ thương mại; 4,7ha là đất giao thông và bãi đỗ xe, 8ha là đất công viên cây xanh.

Ngoài dự án này, ngày 27/6/2012, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đã ký giấy chứng nhận đầu tư cho chính Công ty Khánh Hòa thực hiện dự án khác là Khu biệt thự và du lịch sinh thái cũng tại khu vực núi Chín Khúc. Dự án gồm 2 khu: khu A có diện tích sử dụng 75 ha và khu B có diện tích hơn 123,2ha. Khu A được xác định làm khu biệt thự để bán; còn khu B được xác định trồng rừng nhưng có diện tích đất xây dựng cơ bản gần 10ha.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa, hơn 123,2ha nêu trên là đất rừng sản xuất, chỉ có 0,19ha là đất ngoài lâm nghiệp. Như vậy, việc thực hiện dự án Khu biệt thự và du lịch sinh thái trong khu kinh tế trang trại Đất Lành - phần mở rộng khu B đồng nghĩa sẽ xóa sổ hơn 10ha đất rừng sản xuất.

Phá núi, làm đường để mở dự án

Năm 2012, sau khi có được dự án, Công ty Khánh Hòa nhanh chóng mở đường lên đỉnh Chín Khúc. Theo biên bản ngày 4/4/2014, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa lập khi kiểm tra núi Chín Khúc, doanh nghiệp này đã mở đường lâm nghiệp và đường ranh cản lửa bảo vệ khu A theo sườn phía Đông cự ly khoảng 5,5km, mặt đường rộng 5 - 6m. Trên đỉnh điểm cao 593 của núi, doanh nghiệp đã san lấp ở 3 khu vực khoảng 7.000m2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa đề nghị doanh nghiệp giữ nguyên hiện trạng, không san lấp mở rộng thêm đường và đỉnh núi vì làm thay đổi lớn về hiện trạng.

Báo cáo ngày 19/12/2018 của UBND TP Nha Trang cho thấy khu vực núi Chín Khúc có 7 dự án và các đề xuất dự án gồm: Khu Đô thị đồi Đất Lành; Cửu Long Sơn Tự và khu dịch vụ cáp treo, bãi đậu xe; Khu Kinh tế trang trại Vĩnh Trung; Khu biệt thự và sinh thái Đất Lành; Khu đô thị City View; Khu tái định cư Đất Lành; Khu dân phía Tây khu tái định cư Đất Lành.

Khi được hỏi về các dự án trên núi Chín Khúc, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa cho biết ngoài dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung, sở không có hồ sơ của các dự án khác. Ngay cả UBND TP Nha Trang cũng chưa có câu trả lời chính thức. Qua tìm hiểu, đáng chú ý là có ít nhất 3 dự án đầu tiên ở danh sách kể trên đều do Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa làm chủ đầu tư. Đặc biệt, đề xuất về dự án Khu sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự có quy mô sử dụng đất lên đến 513 ha, nằm trên đỉnh núi Chín Khúc. 

Dự án Hoàng Thiền chiếm đất rừng

Liên quan đến các dự án trên núi Chín Khúc, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết không thống nhất việc đầu tư dự án Hoàng Thiền - núi Chín Khúc (xã Diên An, huyện Diên Khánh). Dự án Hoàng Thiền - núi Chín Khúc có diện tích sử dụng đất 130 ha với mục tiêu xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng thiền, chăm sóc sức khỏe, trang trại công nghệ cao... Lý do Sở Tài nguyên và Môi trường không thống nhất là vì khu vực thực hiện dự án được xác định là đất rừng sản xuất. Dự án không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Diên Khánh đã được phê duyệt.

Theo Người lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến