Dòng sự kiện:
Vụ bán 32ha đất công giá 'bèo': Lộ tình tiết bất ngờ
28/04/2018 17:01:24
Đề xuất ban đầu của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận là hợp tác đầu tư xây dựng Khu dân cư Phước Kiển với Công ty Quốc Cường Gia Lai theo tỷ lệ phân chia 30-70.

Tìm hiểu của PV Dân trí cho thấy, cuối tháng 4/2017, ông Trần Công Thiện - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận - có tờ trình gửi Hội đồng thành viên Công ty này về việc Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai đề nghị được hợp tác đầu tư xây dựng dự án Khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM.

Theo đó, Công ty Tân Thuận không còn được coi là chủ đầu tư tại khu đất này nữa và chỉ được coi là tổ chức có đất tại đây. Do đó có rất nhiều đơn vị, cá nhân đã đến mua gom đất với mục đích làm dự án, gây khó khăn rất nhiều cho Công ty Tân Thuận trong việc tiếp tục đền bù.

Muốn tiếp tục triển khai dự án, Công ty Tân Thuận cần phải thực hiện thủ tục lại từ đầu theo quy định của luật nhà ở, đồng thời phải chứng minh năng lực tài chính theo quy định (vốn chủ sở hữu tối thiểu 20% tổng mức đầu tư).

Cụ thể, dự án này có tổng mức đầu tư dự kiến trên 6.553 tỷ đồng, theo quy định công ty cần chứng minh vốn chủ sở hữu trên 1.310 tỷ đồng và bắt buộc phải ký quỹ đầu tư.

“Để chứng minh đủ năng lực tài chính để được làm chủ đầu tư dự án này trong giai đoạn hiện nay là không thể vì vốn chủ sở hữu hiện tại của công ty là 162 tỷ đồng. Trong khi đó, công ty phải chứng minh năng lực tài chính cho nhiều dự án như Chung cư Tân Thuận 2, Khu 4 khu ven sông Tân Phong”- văn bản của ông Trần Công Thiện nêu rõ.

Văn bản cũng cho biết, Công ty Tân Thuận đang phải đầu tư và chuẩn bị đầu tư cho một số dự án lớn khác như dự án khu dân cư Bình Hoà, khu thương mại Bình Hoà, khu ven sông Tân Phong, khu Tân Quy Đông,… Do đó, Công ty đang cần tập trung một số vốn lớn để tiếp tục đầu tư cho các dự án.

Khu vực 32ha mà Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận bán cho Công ty Quốc Cường Gia Lai (Ảnh: Nguyễn Quang).
Khu vực 32ha mà Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận bán cho Công ty Quốc Cường Gia Lai (Ảnh: Nguyễn Quang).

Trong khi đó, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai là đơn vị đang hợp tác với Công ty Tân Thuận tại Khu 4, dự án khu dân cư ven sông Tân Phong. Trong quá trình hợp tác, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai đã triển khai các công việc rất nhanh, quan hệ tốt với các cơ quan quản lý nhà nước và đã tháo gỡ rất nhiều các vướng mắc của dự án.

“Nay Công ty Quốc Cường Gia Lai đề nghị được hợp tác để đầu tư dự án này cũng rất thuận lợi cho Công ty Tân Thuận vì đã hiểu biết nhất định về đối tác, không mất thời gian tìm hiểu lại. Ngày 24/4/2017, hai công ty đã ký biên bản làm việc về các điều khoản cơ bản khi hợp tác đầu tư xây dựng dự án Khu dân cư Phước Kiển”- văn bản do ông Trần Công Thiện ký nêu rõ.

Hai bên đã chọn hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh, thống nhất cùng đứng tên pháp nhân để lập thủ tục đầu tư dự án theo quy định. Đồng thời lập Ban Quản lý dự án để tổ chức điều hành, quản lý và khai thác kinh doanh dự án. Trong đó cũng nêu rõ tỷ lệ góp vốn và phân chia lãi lỗ: Công ty Tân Thuận 30%, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai 70%.

Tổng diện tích đất Công ty Tân Thuận đã nhận chuyển nhượng để thực hiện dự án là 323.287 m2, trị giá khoảng 358 tỷ đồng, mỗi m2 đất được định giá 1.107.380 đồng/m2.

Sau đó, Công ty Tân Thuận tiếp tục có văn bản xin ý kiến Thành ủy TPHCM với các nội dung tương tự văn bản trên về việc hợp tác xây dựng dự án Khu dân cư Phước Kiển.

Chưa rõ Văn phòng Thành ủy TPHCM có chấp thuận hay không, nhưng ít lâu sau đó, Công ty Tân Thuận đã nhanh chóng ký hợp đồng số 203/HĐKT/2017 chuyển nhượng luôn cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá ở mức 1.290.000 đồng/m2, thay vì chỉ hợp tác đầu tư xây dựng dự án như đề xuất.

Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng đây là tình tiết bất thường cần được làm rõ để xác nhận có hay không việc tiếp tay gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

Hơn nữa, mặc dù Quyết định số 1087-QĐ/TU ngày 31/3/2009 của Thành uỷ TPHCM về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản tại các Công ty TNHH MTV thuộc sở hữu của Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ Thành uỷ xem xét, quyết định về chuyển dịch sở hữu tài sản là nhà, quyền sử dụng đất.

Nhưng khi dư luận lùm xùm xung quanh vụ việc chuyển nhượng phần đất rộng 32ha đã đền bù tại Khu dân cư Phước Kiển với giá “bèo” chỉ 1,29 triệu đồng/m2, Thành uỷ TPHCM mới phát hiện Quyết định số 1087-QĐ/TU đã bị “qua mặt”.

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã nhận thấy việc ký kết hợp đồng không đúng theo Quyết định số 1087-QĐ/TU và đã yêu cầu Công ty Tân Thuận đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng.

Sau khi báo chí phản ánh, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khẩn trương tổ chức kiểm tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật và quy định của Thành ủy về quản lý các doanh nghiệp thuộc sở hữu của Thành ủy.

Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM yêu cầu làm rõ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả các vi phạm; trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan đến việc bán đất và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy trước ngày 8/5.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến