Dòng sự kiện:
Vụ 'bế trẻ đi chơi' ở Hà Tĩnh không có dấu hiệu phạm tội
09/08/2017 05:36:07
Đó là kết luận cuối cùng của CQĐT huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) về vụ việc nghi bắt cóc trẻ em xảy ra vào ngày 29/7 ở xã Quang Lộc khiến hàng trăm người dân bức xúc.

Thông tin từ CQĐT huyện Can Lộc ( Hà Tĩnh) cho hay, qua công tác điều tra, xác minh những tài liệu và chứng cứ thu thập được, đơn vị này khẳng định không có cơ sở chứng minh Đào Thị Danh có dấu hiệu phạm tội “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” được quy định tại điều 134 của Bộ Luật hình sự năm 2009; không có dấu hiệu của tội “mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em”.

Hàng trăm người dân hiếu kì và quá khích gây khó khăn cho cơ quan chức năng giải quyết vụ việc

Viện KSND huyện Can Lộc sau đó cũng đã có Quyết định không phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp của Cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc đối với Đào Thị Danh. Hiện bà Danh đã trở về nhà sinh sống bình thường.

Trước đó, vào ngày 4/8, Cơ quan CSĐT huyện Can Lộc ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và đã thông báo cho chính quyền các địa phương xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà và gia đình ông Thân Văn Kính (ông ngoại của cháu Lương Thành Ngữ nghi bị bắt cóc) biết.

Theo các tài liệu Cơ quan CSĐT thu thập được, bà Đào Thị Danh ở thôn Ninh, xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà là một nông dân bình thường, làm thêm nghề xay xát lúa gạo. Bà Danh có mối quan hệ quen biết nhiều năm đối với gia đình ông Thân Văn Kính, chị Thân Thị Giá (con gái ông Kính, mẹ cháu Lương Thành Ngữ) và một số hộ dân ở thôn Ban Long, xã Quang Lộc, trong đó có gia đình bà Hoàng Thị Kiểu (nơi bà Danh bị vây ráp).

Bản thân bà Danh không có biểu hiện khác thường về tâm lý cuộc sống đời thường không có gì mâu thuẫn, không có quan hệ xã hội phức tạp.

Nguyên nhân sự việc được xác định, khoảng 9h ngày 29/7, bà Danh đi sang nhà ông Thân Văn Kính, bà Phạm Thị Lam (vợ ông Kính) để tính toán nợ nần tiền cám. Khi vào đến sân, bà Danh ngồi trên xe máy bấm còi nhưng không thấy ai trả lời (ông Kính bị đau đi lại khó khăn), chỉ thấy cháu Lương Thành Ngữ (2 tuổi) là cháu ngoại bà Lam và một cháu nhỏ đang ngồi trên thềm nhà.

Do biết rõ cháu Ngữ là con chị Giá, bà Danh đã dùng tay vẫy cháu Ngữ lại, rủ đi chơi cùng. Bà này đã bế cháu Ngữ lên ngồi phía trước và đi xe máy đến nhà bà Hoàng Thị Kiểu (cách nhà ông Kính khoảng 300m).

Khi đến nhà bà Kiểu, chỉ có cháu Trang (con bà Kiểu, học lớp 12) ở nhà và một số cháu nhỏ của các gia đình xung quanh cùng chơi. Bà Danh cùng cháu Ngữ đã chơi, xem tivi ở nhà bà Kiểu trong khoảng thời gian 30 phút.

Về phía bà Phạm Thị Lam khi đi làm về, nghe cháu bé nói có một người phụ nữ chở em Ngữ đi thì đã hoảng loạn, nghi có người bắt cóc cháu nên hô hoán cho hàng xóm biết.

Khi mọi người tỏa đi tìm cháu Ngữ, cháu Trang đi ra ngoài chơi, biết sự việc nên đã báo cho mọi người là bà Danh và cháu Ngữ chơi ở nhà bà Kiểu.

Khi đến nơi, một số người hiểu nhầm đã cho rằng bà Danh bắt cóc trẻ em nên đã vây ráp, một số người còn quay phim trực tiếp đưa lên mạng xã hội khiến hàng trăm người dân trong vùng kéo đến đòi “xử” kẻ nghi bắt cóc trẻ em.

Khi người dân  kéo đến quá đông, một số người còn kích động, hô hét đòi xông vào để đánh bà Danh nên Công an huyện phải tăng cường lực lượng, điều động công an các xã để đảm bảo an toàn.

Đến 17h30 cùng ngày, CQĐT đã đọc lệnh bắt khẩn cấp đối với bà Danh trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương, bà con nhân dân; đồng thời huy động lực lượng tham gia ngăn cản các đối tượng quá khích để đưa bà Danh về trụ sở công an phục vụ điều tra. Đám đông nhanh chóng được giải tán sau đó.

Nhờ có mặt kịp thời nên công an huyện Can Lộc đã đảm bảo được an toàn cho bà Danh trước hành vi quá khích của người dân

Sự việc đã được làm sáng tỏ, bà Đào Thị Danh không có hành vi bắt cóc trẻ em. Tuy nhiên, đây cũng được xem như một bài học cho những người dân quá hiếu kì, chỉ a dua theo hiệu ứng đám đông làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự và gây hoang mang trong dư luận.

 Quốc Hiệp

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến