Dòng sự kiện:
Vụ bệnh nhân tử vong bất thường tại Bệnh viện TTH Hà Tĩnh: Căng thẳng sau kết luận của Hội đồng chuyên môn
08/09/2022 14:09:23
Hội đồng chuyên môn Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh đã có kết luận về việc tử vong của bệnh nhân Lê Hữu Hòa, tuy nhiên gia đình bệnh nhân cho rằng hội đồng chuyên môn trả lời không thẳng thắn.

Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh.

Giám đốc đổ lỗi cho bác sĩ

Ngày 8/9, người nhà bệnh nhân Lê Hữu Hòa (44 tuổi, thôn Long Minh, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) thông tin, hội đồng chuyên môn Bệnh viện đa khoa TTH (số 1, đường Ngô Quyền, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) vừa tổ chức buổi làm việc với người nhà bệnh nhân để thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn bệnh viện.

Buổi làm việc diễn ra vào chiều 6/9, tại Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh. Hội đồng chuyên môn bệnh viện có 7 người do ông Võ Hoài Nam, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh, làm Chủ tịch hội đồng. Đại diện người nhà bệnh nhân Lê Hữu Hòa có bố đẻ, vợ và chú họ anh Hòa.

Bệnh nhân Lê Hữu Hòa mất, để lại 3 đứa con tuổi ăn học cho vợ chăm sóc.

Theo biên bản làm việc, sau khi nghe ý kiến phân tích, đánh giá về chuyên môn trong quá trình điều trị người bệnh Lê Hữu Hòa của các thành viên, Chủ tịch hội đồng chuyên môn đã kết luận các nội dung liên quan.

“Người bệnh chỉ định nhập viện điều trị đúng chuyên môn. Trong quá trình nhập viện điều trị, người bệnh được khám, theo dõi, phân cấp chăm sóc đúng theo quy định. Chỉ định truyền dung dịch AminoSteril đúng chỉ định. Người bệnh ngừng tuần hoàn: Nguyên nhân nghĩ nhiều đến do rối loạn nhịp tim. Kíp cấp cứu phát hiện kịp thời, cấp cứu đúng phác đồ…”, một phần kết luận thể hiện trong biên bản.

Đối với vấn đề vận chuyển người bệnh, Chủ tịch hội đồng chuyên môn Võ Hoài Nam khẳng định, vận chuyển người bệnh khi chuyển tuyến đúng quy định. Xe vận chuyển cấp cứu có giấy phép đăng ký, nhân viên hộ tống có chuyên môn và giấy phép hành nghề, có hợp đồng vận chuyển bệnh nhân với Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh.

Đáng chú ý, kết luận của ông Võ Hoài Nam, Chủ tịch hội đồng chuyên môn Bệnh viện đa khoa TTH, cho rằng: Bác sĩ Hoàng Trung Tiến, Khoa Hồi sức tích cực - Thận nhân tạo, ghi “chẩn đoán” trong giấy chuyển viện không đúng theo Biên bản hội chẩn với lãnh đạo bệnh viện.

Phản ứng về nội dung này, ông Lê Viết Long, chú họ của bệnh nhân Lê Hữu Hòa bức xúc: Trong giấy chuyển tuyến, ngoài chữ ký của bác sĩ Hoàng Trung Tiến còn có chữ ký của ông Võ Hoài Nam nhưng giờ đổ lỗi cho bác sĩ Hoàng Trung Tiến “chẩn đoán” không đúng với bên bản hội chẩn của lãnh đạo bệnh viện. Như thế, ông Võ Hoài Nam đang chối bỏ trách nhiệm của mình.

Giấy chuyển tuyến ngoài ý kiến của bác sĩ điều trị còn có chữ ký, của ông Võ Hoài Nam.

Ngoài ra, kết luận cũng chỉ ra, kíp trực Khoa Nội tổng hợp (ngày 24, 25 và 26/4) không hoàn thành nhiệm vụ vì đã để người bệnh tự ý về nhà trong thời gian đang điều trị nội trú tại bệnh viện.

Tiếp tục khiếu nại

Tại buổi làm việc cũng như trong biên bản thể hiện, người nhà bệnh nhân Lê Hữu Hòa không đồng tình với kết luận của Hội đồng chuyên môn Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh. Người nhà bệnh nhân đặt ra nhiều câu hỏi chất vấn nhưng phía bệnh viện chưa trả lời.

Cụ thể, người nhà bệnh nhân đề nghị bệnh viện kiểm tra hồ sơ bệnh án của bệnh nhân Lê Hữu Hòa vào ngày 22/4/2022 có nhận định về việc tim to, phổi có vấn đề hay không. Yêu cầu làm rõ việc điều dưỡng Nguyễn Thị Thơm khi theo dõi, chăm sóc người bệnh khi truyền dịch có đúng quy chế chuyên môn không. Trước đó, điều dưỡng Thơm có nói là “chỉ đứng ngoài nhìn vào 1 lần”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hà, vợ bệnh nhân Lê Hữu Hòa đề nghị làm rõ việc chỉ định truyền đạm đúng chưa, nếu không truyền có vấn đề gì không vì bệnh nhân ăn được, ngủ được, không sút cân.

Ngoài ra, người nhà bệnh nhân thắc mắc, giấy chỉ định chuyển tuyến ghi “theo dõi sốc nhiễm khuẩn/nhịp nhanh kịch phát trên thất - sau cấp cứu ngừng tuần hoàn" như vậy có đúng không, trong khi tóm tắt bệnh án không có.

Mặt khác, phía Bệnh viện TTH Hà Tĩnh có hợp đồng với đơn vị vận chuyển cấp cứu nhưng khi người nhà bệnh nhân Lê Hữu Hòa có nguyện vọng chuyển tuyến thì bệnh viện yêu cầu người nhà phải tự túc xe cấp cứu.

Vấn đề này theo người nhà bệnh nhân là Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh không thực hiện đúng theo Thông tư 14/2014 của Bộ Y tế.

Bệnh nhân Lê Hữu Hòa lên cơn co giật sau khi truyền đạm rồi tử vong sau đó.

Ngay tại biên bản, người nhà bệnh nhân Lê Hữu Hòa khẳng định: “Một số câu hỏi của người nhà không được Hội đồng chuyên môn trả lời thẳng thắn”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền đồng thời ủy quyền cho luật sư để bảo vệ quyền lợi cho người bệnh”, ông Lê Viết Long, người nhà bệnh nhân Lê Hữu Hòa cho biết thêm.

Trước đó, liên quan đến vụ việc này, Báo Đại Đoàn Kết Online đã có nhiều bài phản ánh.

Ngày 22/4, bệnh nhân Lê Hữu Hoà đến Bệnh viện đa khoa TTH HàTĩnh điều trị nội trú.

Khoảng 11h ngày 27/4, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định truyền đạm rồi lên cơn co giật.

Khoảng 20h cùng ngày, bác sĩ tiên lượng tình trạng bệnh nhân rất xấu, đồng thời khuyên chị nên đưa bệnh nhân về nhà lo hậu sự.

Với hy vọng “còn nước còn tát”, người nhà xin chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để cấp cứu. Tuy nhiên, bệnh nhân đã tử vong.

Tác giả: Hạnh Nguyên - Cẩm Kỳ

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến