Bị cáo đều được giảm án
Sau 3 ngày xét xử phúc thẩm, sáng 27/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội chấp nhận giảm án cho cả 10 bị cáo bị truy tố liên quan đến sai phạm, gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (giai đoạn 2).
Cụ thể, bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), còn được chuyển từ 42 tháng tù giam sang 36 tháng tù treo tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; 9 bị cáo được giảm 3 – 12 tháng tù.
Lý do tòa phúc thẩm giám án là các bị cáo đều không có động cơ vụ lợi, có trình độ chuyên môn cao, mong muốn công trình đưa vào sử dụng sớm và thực tế chủ đầu tư đã thu phí được số tiền lớn.
Ngoài ra, nhóm bị cáo đều tích cực nộp thêm tiền khắc phục hậu quả, dù không bị tòa tuyên buộc trách nhiệm này.
Trái lại ở phần dân dự, tòa bác kháng cáo không phải bồi thường tổng số tiền 460 tỷ đồng của 5 nhà thầu, gồm: gồm: Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1); Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc); Tập đoàn xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc); Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc).
Cấp phúc thẩm cho rằng, việc yêu cầu các nhà thầu hoàn trả tiền cho VEC với phần thi công chưa đảm bảo chất lượng, phải được xem xét trong vụ án hình sự là đúng luật, dù tòa không giải quyết tranh chấp về mặt hợp đồng.
Theo tòa, khi công trình không đảm bảo, ảnh hưởng đến toàn bộ dự án đáng lẽ không được nghiệm thu thanh toán; nếu không sửa được, buộc nhà thầu phải thi công lại theo chất lượng thiết kế đã phê duyệt ban đầu.
Nhóm bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.
Buộc nhà thầu bồi thường thiệt hại
Với quan điểm các nhà thầu cho rằng họ đáng lẽ chỉ phải trả tiền sửa đường, chứ không phải hoàn trả toàn bộ tiền công đã nhận, HĐXX cho rằng quan điểm này chưa chuẩn, bởi việc sửa chữa chỉ là giải pháp tạm thời, nhà thầu có sửa đến đâu thì đường cũng không đạt tiêu chuẩn như đã thiết kế, việc sửa chữa sẽ diễn ra liên tục, tốn kém, lặp lại nhiều lần trong tương lai.
Nếu các nhà thầu nếu không trả được, HĐXX cho hay, Tổng Công ty VEC có quyền yêu cầu các ngân hàng liên quan thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh theo hợp đồng các bên đã ký.
Trước đó, trong phần luận tội, Viện kiểm sát cũng đề nghị tòa bác kháng cáo của 5 nhà thầu; đồng thời, đề nghị chấp nhận giảm án cho 3 bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm với 7 bị cáo.
Theo Viện kiểm sát, công trình không đạt chất lượng song vẫn được VEC nghiệm thu, thanh toán hơn 460 tỷ đồng là không đúng luật.
Viện kiểm sát đánh giá, cơ quan tố tụng đã tách riêng các hạng mục không đảm bảo để xác định thiệt hại, còn bỏ qua các hạng mục khác không tính được thiệt hại đã là có lợi cho các nhà thầu.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km.
Khi vừa đi vào sử dụng, đường đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.
Tại giai đoạn 1 dài 65km (từ Đà Nẵng - TP Tam Kỳ) đã được xử lý với 36 bị cáo, bị tuyên án từ 24 tháng tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam. Giai đoạn này bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 800 tỷ đồng.
Ở giai đoạn 2 dài 74km (từ Tam Kỳ - Quảng Ngãi), 22 bị cáo trong đó có Mai Anh Tuấn bị cáo buộc trong quá trình xây dựng đã cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế, thi công... Sai phạm của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành, gây thiệt hại cho Nhà nước thêm 460 tỷ đồng.
Tác giả: Hoàng An
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy