Vụ con ruồi 500 triệu: Thiệt hại của Tân Hiệp Phát là rất lớn
17/12/2015 18:04:42
ANTT.VN - Phiên tòa xét xử bị cáo Võ Văn Minh liên quan đến cáo buộc cưỡng đoạt tài sản tiếp tục được thực hiện trong buổi chiều. Trong đó, nhiều vấn đề liên quan đến các thiệt hại của đơn vị sản xuất nước uống được tiếp tục làm rõ…

Tin liên quan

Trong phần xét hỏi chiều nay, trả lời luật sư liên quan đến thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng của Tân Hiệp Phát (THP) xuất phát từ đâu? Bà Trần Ngọc Bích, đại diện pháp luật của THP cho biết, Minh gọi điện rất nhiều lần đe dọa nếu không đáp ứng thì sẽ đưa thôn tin ra ngoài. Thiệt hại gián tiếp là ảnh hưởng đến thương hiệu và doanh số kinh doanh. Thiệt hại bởi sự việc được đưa ra khi thông tin chưa được kiểm chứng. Sự việc mất kiểm soát dẫn đến ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu của công ty.

Luật sư bên bị hại Nguyễn Đức Hoàng khẳng định là có thiệt hại trực tiếp là 500 triệu đồng, và nếu hôm đó công an không bắt thì Minh đã mang số tiền về, may công an bắt nên tài sản đó đã được thu hồi. Còn về thiệt hại gián tiếp, sau sự việc Võ Văn Minh, doanh thu bán hàng của công ty bị sụt giảm. Thiệt hại này lớn hơn rất nhiều lần.

Bị cáo Võ Văn Minh bị đề nghị mức án 12 - 13 năm tù

Theo luật sư Hoàng, tại phiên xét xử hôm nay, bị cáo Minh đã có các lời khai phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra. Tại cơ quan điều tra, Minh cũng cũng đã thừa nhận hành vi. Bị cáo không cung cấp được bằng chứng nào về việc THP thương lượng. “Tôi khẳng định không có việc thương lượng… chúng tôi hoàn toàn không thương lượng với khách hàng bằng tiền, chính sách Công ty là như vậy”, theo luật sư Hoàng.

Giải đáp về việc phía nguyên đơn có bị lo sợ hay không như luật sư của bên bị cáo đặt ra? Luật sư Hoàng cho hay phía công ty rất lo sợ hành vi của anh Minh chưa được kiểm chứng, chưa được chấp nhận khi anh Minh cho rằng sản phẩm đó là của THP. Mục đích của anh Minh là dùng uy tín, thương hiệu của THP để đe dọa. Hành vi này diễn ra liên tiếp, liên tục đe dọa THP buộc giao tiền cho Minh nên không còn lựa chọn nào khác nên công ty chọn việc tố cáo là đúng vì đó là điều mà pháp luật cho phép. “Hành vi của anh Minh không chỉ ảnh hưởng đến THP mà còn ảnh hưởng đến quan hệ xã hội, lợi ích xã hội, đe dọa quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp.

Luật sư bác nhiều tình tiết tại tòa

Buổi sáng, khi trả lời chủ tọa, bị cáo Minh cho biết, các biên bản sự việc được lập ra thì Minh chỉ ký mà không đọc. “Khi nhân viên nhiều lần làm việc với anh, làm biên bản anh nói không đọc lại mà chỉ ký thôi. Tại cơ quan điều tra thì anh có coi lại và ký. Anh không phải có thói quen cứ đưa là ký, mà có lúc anh coi lại rồi ký đúng không?”, luật sư bào chữa cho bên bị hại hỏi bị cáo Minh.

Theo luật sư của bên bị hại, các giám định tài liệu có trong vụ án khẳng định chữ ký tại biên bản làm việc với cơ quan điều tra và biên bản làm việc với đại diện của THP là chữ ký của cùng một người là Võ Văn Minh

Nhân viên Công ty Tân Hiệp Phát khẳng định khi lập biên bản thì viết nhầm con số 5.000 tờ rơi, thành 500 tờ rơi. Minh yêu cầu viết lại con số là 5.000 tờ rơi. Minh quanh co nhằm trốn tội. Minh vẫn quanh co cho rằng hành vi đe dọa rồi nhận tiền của nhà sản xuất là đúng.

Kết thúc phần xét hỏi, trong phần luận tội đối với bị cáo, đại diện VKSND tỉnh Tiền Giang cho rằng xét thấy lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, xét xử phù hợp với các chứng cứ khác của vụ án, các biên bản làm việc đều có chữ ký của Minh, chữ ký đã được trưng cầu giám định xác định là chữ ký của bị cáo nên đủ căn cứ để truy tố Võ Văn Minh về hành vi Cưỡng đoạt tài sản theo điều 135 Bộ luật hình sự. Lời khai của bị cáo tại tòa phù hợp với quá trình điều tra vụ án.

Cũng theo đại diện VKSND tỉnh Tiền Giang, mọi hành vi xâm hại đều phải được xử lý theo quy định của pháp luật. “Vì lòng tham bị cáo thay vì phải thông báo đến các tổ chức…. nhưng bị cáo lại sử dụng để uy hiếp…. làm mất uy tín của nhà sản xuất nhằ để cưỡng đoạt tiền”, phía đại diện VKSND cho hay..

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi của mình, tài sản đã được thu hồi, gia đình khó khăn nên đại diện VKSND tỉnh Tiền Giang đề nghị HĐXX xem xét áp dụng Điều 135, Bộ Luật Hình sự, tuyên bị cáo Minh phạm tội cưỡng đoạt tài sản với mức án từ 12-13 năm tù giam.

Bên bị hại cho hay, biết bị cáo có hoàn cảnh, mẹ già, vợ con nên không đề nghị HĐXX buộc bị cáo Minh bồi thường các thiệt hại xảy ra trong thời gian qua... 

Như Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến