Dòng sự kiện:
Vụ đánh người nghi bắt cóc bé gái: Những người tham gia có thể bị xử lý hình sự
24/02/2018 13:30:56
Luật sư Thơm cho hay, hành vi của người dân xuất phát từ việc thiếu hiểu biết, hành xử theo cảm xúc. Tuy nhiên, điều này đã vi phạm vào quy định pháp luật, hình phạt có thể lên đến 3 năm tù.

Liên quan đến vụ việc anh Nguyễn Văn Tuấn (44 tuổi), trú xã Châu Giang, huyện Duy Tiên (Hà Nam) bị nhiều người dân đánh hội đồng vì nghi ngờ bắt cóc bé gái Trần Thị M. (14 tuổi) trú tại xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam).

Sau khi nắm được thông tin, Công an tỉnh Hà Nam đã vào cuộc điều tra và có kết luận chính thức về vụ việc và cho biết không có chuyện bé M. bị bắt cóc.

Theo đó, chiều 19/2, anh Tuấn có nhờ cô bé M. dẫn đi mua bóng bay và được cô bé đồng ý, sau đó đến tối anh đưa cháu bé về nhà. Quá trình đưa M. đi mua bóng bay, anh Tuấn không có hành vi đe dọa hoặc xâm hại gì.

Nạn nhân đang phải điều trị trong bệnh viện Đa khoa Phủ Lý trong tình trạng đa chấn thương.

Sự việc cuối cùng cũng đã được sáng tỏ, anh Tuấn được trả lại sự trong sạch khi không có hành vi bắt cóc bé M. Tuy nhiên, trận đòn của nhiều người dân khi chưa hiểu đầu đuôi sự việc đang khiến anh Tuấn phải hứng chịu những hậu quả vô cùng nặng nề.

Trao đổi vấn đề dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh nêu quan điểm, không ai có quyền xâm phạm, cướp đoạt tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người, kể cả họ có vi phạm pháp luật hay không vi phạm, trừ những trường hợp phòng vệ chính đáng hoặc trong tình thế cấp thiết.

Phân tích về hành vi hàng trăm người đã đánh hội đồng nạn nhân Tuấn, Luật sư Thơm cho biết: “Trong trường hợp này do thiếu kiềm chế, thiếu hiểu biết, chưa tìm hiểu làm rõ đầu đuôi sự việc nên người dân đã đánh anh Nguyễn Văn Tuấn chấn thương nặng, hành động đó đã gây tổn hại sức khỏe cho người khác, có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích tại Điều 134 Bộ luật hình sự 2015”.

Pháp luật quy định rất rõ, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của nguời khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm; nếu tỷ lệ thương tật cao hơn sẽ có những khung hình phạt nặng hơn.

“Trong trường hợp này nếu bị hại đơn khởi tố, yêu cầu xử lý những người tham gia hành hung thì sẽ được cơ quan pháp luật xem xét xử lý theo quy định tại Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự 2015. Lúc đó, cơ quan chức năng sẽ điều tra hành vi của từng cá nhân để khởi tố”, luật sư Thơm cho hay.

Cũng theo luật sư này, hành vi của người dân xuất phát từ việc thiếu hiểu biết, hành xử theo cảm xúc, không phải do mâu thuẫn, thù hằn, cho nên khi xác định được các đối tượng hành hung anh Nguyễn Văn Tuấn, nếu họ có thái độ ăn năn, hối lỗi, bồi thường thiệt hại cho nạn thân thì đây cũng là cơ sở để người bị hại không làm đơn xử lý theo quy định của pháp luật.

“Theo tôi, sự việc này hòa giải là tốt nhất, khi đó CQĐT sẽ không có căn cứ để xử lý hình sự. Suy cho cùng, sự việc do hiểu lầm, không phải mâu thuẫn cá nhân”, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh khẳng định.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng nói thêm: “Đây là bài học cảnh báo người dân trong việc ứng xử, truy bắt tội phạm. Công dân có quyền tham gia phòng chống tội phạm, có quyền bắt giữ nếu đối tượng phạm tội  nhưng pháp luật không cho phép họ có quyền được hành hung người khác. Ngay cả cơ quan chức năng cũng không có quyền đó, trừ phi đối tượng hành hung lại hoặc trong trường hợp cấp thiết”.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến