Dòng sự kiện:
Vụ 'ém' tiền chế độ suốt 5 năm: Cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm
29/09/2017 11:46:36
Dù việc cố tình ém tiền chế độ và chi sai mục đích xảy ra tại Trung tâm y tế huyện Quế Phong cũ nhưng đến nay vẫn chưa có phương hướng giải quyết và biện pháp giải quyết cụ thể.

Như ANTT đã đưa tin, dù được hưởng chế độ theo Nghị định số 64/2009/NĐ-CP nhưng từ đó đến nay, hàng chục cán bộ, nhân viên y tế ở huyện Quế Phong (Nghệ An) đã bị trung tâm y tế “ém” và biến nguồn tiền này thành tiền tiết kiệm của cơ quan.

Trung tâm y tế huyện Quế Phong.

Qua quá trình tìm hiểu được biết, năm 2010, đơn vị đã cắt, không chi trả chế độ phụ cấp ưu đãi cho các cán bộ đi học, nghỉ sinh, ốm đau lâu dài với tổng số tiền là hơn 114 triệu đồng; năm 2011 là hơn 144 triệu đồng; năm 2012 với hơn 104 triệu đồng... Tổng kinh phí trung tâm đã cắt và không chi trả chế độ ưu đãi cho cán bộ, viên chức từ năm 2009 đến năm 2014 là hơn 517 triệu đồng. Sau đó, một số cán bộ đi học đã được Sở Y tế chi trả chế độ, còn lại 440 triệu đồng đã được Trung tâm y tế huyện cũ giữ lại.

Điều đặc biệt, sau 5 năm được hưởng phụ cấp ưu đãi theo quy định, ngoài kinh phí tiết kiệm từ nguồn chi hoạt động thường xuyên của đơn vị, trung tâm y tế huyện cũ đã sử dụng nguồn kinh phí của chế độ Nghị Định 64/2009/NĐ-CP để chi xây dựng công trình Kho thuốc hóa chất.

Theo bà Lô Thị Nguyệt, Phó trưởng phòng Tài chính – kế hoạch huyện Quế Phong cho biết: “Sau khi nhận được thông tin, vào tháng 5/2017, UBND huyện đã cử đoàn công tác trực tiếp làm việc với Trung tâm y tế để kiểm tra, rà soát việc chi trả chế độ phụ cấp Nghị định 64/2009/NĐ-CP của Chính phủ về chính sác đối với cán bộ, công chức y tế.

Qua xác minh, việc đơn vị Trung tâm y tế huyện cũ cắt, không chi trả chế độ ưu đãi cho cán bộ đi học, nghỉ sinh là không đúng với quy định tại điểm 4, điều 2 Thông tư số 06/2010/TTLT-BYT-BNV-BTC. Đồng thời, sau 5 năm được hưởng phụ cấp ưu đãi theo quy định, Trung tâm y tế huyện cũ đã sử dụng nguồn kinh phí của chế độ Nghị định 64/2009/NĐ-CP để chi xây dựng công trình là không đúng mục đích”.

Ngay sau đó, để “cứu cánh” cho thực trạng này, Trung tâm y tế và UBND huyện Quế Phong đã có văn bản gửi Sở Y tế Nghệ An, cũng như Sở Tài Chính để kịp thời giải quyết chế độ còn thiếu cho cán bộ, viên chức y tế trên địa bàn theo Nghị định 64/2009/NĐ-CP.

Công văn của UBND huyện Quế Phong gửi Sở Y tế Nghệ An.

Đến ngày 3/7, Sở Tài chính Nghệ An cũng đã có văn bản phúc đáp. Theo đó, “quả bóng trách nhiệm” lại được đẩy về Trung tâm y tế huyện Quế Phong.

Cụ thể, dự toán ngân sách hàng năm từ năm 2009-2014 Ngân sách Nhà nước đã bố trí đủ quỹ lương bao gồm cả phụ cấp ưu đãi theo Nghị định 64/2009/NĐ-CP cho Trung tâm y tế huyện Quế Phong cũ theo biên chế được UBND tỉnh giao. Vì vậy Sở Tài Chính không có cơ sở bổ sung kinh phí cho Trung tâm y tế huyện Quế Phong. Trung tâm y tế Quế Phong cũ có trách nhiệm chi trả đủ phụ cấp ưu đãi cho người lao động theo chế độ quy định từ nguồn dự toán ngân sách cấp hàng năm.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, trung tâm y tế cũ đã hợp nhất với Bệnh viện để thành lập Trung tâm y tế Quế Phong mới. Vì vậy, những tồn tại trước đây phải giao cho trung tâm y tế mới giải quyết.

Công văn Sở Tài chính gửi Sở Y tế Nghệ An.

Đồng quan điểm về vấn đề này, khi trao đổi với PV, ông Mạc Văn Lâm, nguyên là giám đốc Trung tâm y tế huyện Quế Phong cũ, nay là Trưởng khoa khám bệnh Trung tâm y tế huyện Quế Phong mới cũng cho rằng, hiện trung tâm y tế cũ đã sáp nhập vào bệnh viện thành Trung tâm y tế huyện Quế Phong mới và mọi việc chi trả giờ đây sẽ do Trung tâm y tế mới chịu trách nhiệm.

Không dừng lại ở đó, vào ngày 24/7, Sở Y tế Nghệ An có văn bản giao cho Trung tâm y tế huyện Quế Phong cân đối dự toán ngân sách cấp và nguồn thu dịch vụ khám chữa bênh hàng năm để chi trả, đồng thời đề nghị đơn vị xây dựng phương án chi nợ cho các đối tượng trên.

Song, trước văn bản đề nghị và chỉ đạo trên của liên Sở, ông Lang Văn Thái, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Quế Phong lại phân trần: “Giờ Trung tâm y tế đã tự chủ, không có nguồn nào để chi trả cho các đối tượng trên. Lương không đủ cho anh em thì lấy nguồn đâu ra để trả số nợ của Trung tâm y tế cũ. Việc Trung tâm y tế cũ dùng sai mục đích thì sẽ phải tự xử lý và cá nhân lúc đó phải chịu trách nhiệm.

Sắp tới Trung tâm y tế huyện Quế Phong sẽ có văn bản gửi lại Sở Y tế và Sở Tài chính Nghệ An về vấn đề này”.

Sau một thời gian dài tìm cách giải quyết và xử lý dứt điểm tồn tại về việc tiền chế độ ưu đãi của cán bộ, công chức y tế của đợn vị chủ quản cũng như các cơ quan chức năng vẫn chưa có kết quả. Thì nay, việc chế độ ưu đãi được hưởng theo quy định của Nhà nước bị ém suốt 5 năm và chi sai mục đích và sự đùn đẩy trách nhiệm của cơ quan chức năng lại càng khiến nhiều cán bộ, viên chức thêm bức xúc.

Ngọc Tuấn

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến