Dòng sự kiện:
Vụ giết người phi tang xác trong bao tải: Người cho đối tượng ở nhờ có bị xử lý?
03/05/2018 09:42:21
Đối tượng giết người rồi cho xác nạn nhân vào bao tải phi tang ra bãi đất trống rồi tá túc tại nhà một người bạn cách địa điểm gây án 1600km đến khi bị bắt giữ. Vậy người cho hắn tá túc có bị liên đới trách nhiệm?

Liên quan đến vụ án đối tượng Chử Tuấn Sơn (SN 1969), trú tại phường Phú Diễn, quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) xuống tay sát hại anh T. (22 tuổi), trú tại Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Sơn để điều tra về hành vi giết người và cướp tài sản.

Đối tượng Sơn thực nghiệm hiện trường

Theo đó, ngày 9/4, anh T. đến nhà Sơn. Sơn có hỏi vay anh này 20 triệu đồng nhưng không được. Thấy anh T. có nhiều tài sản nên Sơn đã dùng gạch tấn công khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau đó, Sơn mang xe máy của nạn nhân đi gửi ở bệnh viện gần đó, vứt sim điện thoại và lấy 1 dây chuyền vàng của nạn nhân.

Sau đó, đối tượng ra quán nước của bạn gái ở gần đó đến tối thì quay về nhà cho xác nạn nhân vào bao tải và phi tang ở bãi đất trống cách nhà 1,5km. Sáng hôm sau, đối tượng mang sợi dây chuyền vàng  bán được 4 triệu đồng rồi bắt xe vào Bình Dương ở nhờ một người bạn đến khi bị công an bắt giữ. Vậy người bạn gái bán quán nước và người cho Sơn tá túc có liên đới trách nhiệm?

Nhìn nhận về vấn đề này dưới góc độ pháp lý, luật gia Trần Huy Tuấn cho rằng nếu những người trên biết rõ việc Sơn xuống tay hại chết anh T. rồi phi tang xác của nạn nhân mà không trình báo, tố giác tới cơ quan chức năng thì họ đã vi phạm pháp luật. Nhưng nếu họ không biết việc Sơn gây án thì sẽ không phải chịu trách nhiệm gì.

Điểm b khoản 1 Điều 389 BLHS 2015 về tội Che giấu tội phạm quy định, người nào không hứa hẹn trước mà che giấu một trong các tội phạm quy định tại các điều sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 18 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Khoản 1 Điều 390 về Tội không tố giác tội phạm quy định, người nào biết rõ một trong các tội phạm được quy định tại Điều 389 của Bộ luật hình sự 2015 đang được chuẩn bị, đang hoặc đã được thực hiện mà không tố giác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 19 của Bộ luật hình sự 2015, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến