Dòng sự kiện:
Vụ 'hét' giá mai táng F0 tử vong gây 'sốc' cho lãnh đạo Sở Y tế
09/03/2022 19:45:58
Người mất vì Covid-19 được hỗ trợ chi phí mai táng. Thế nhưng việc này đang bị thả nổi khiến người dân mất từ 20 - 35 triệu đồng. Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ngãi nói rằng rất "sốc" khi biết việc này.

Ngày 9/3, PV Dân trí có buổi làm việc với ông Lê Báy - Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi về phản ánh cơ sở dịch vụ tang lễ "chặt chém" gia đình có thân nhân tử vong vì Covid-19. Ông Lê Báy cho biết, bản thân ông rất "sốc" khi tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh về vụ việc.

Theo ông Lê Báy, quy định của Bộ Y tế nêu rõ, quy trình xử lý người tử vong vì Covid-19 phải khép kín. Khi F0 không may qua đời, cơ sở điều trị phải tổ chức khâm liệm, vận chuyển đến nơi chôn cất. Như vậy, việc Bệnh viện lao và bệnh phổi để người nhà tự thỏa thuận với cơ sở tang lễ làm việc này là sai quy định.

Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi Lê Báy cho biết rất "sốc" khi báo chí phản ánh việc người dân mất từ 20 - 35 triệu đồng lo tang lễ cho người thân mất vì Covid-19.

Mặt khác, theo quy định hiện hành, gia đình có người thân mất vì Covid-19 không tốn chi phí mai táng. Chi phí mua quan tài, vận chuyển đến nơi chôn cất, hỏa thiêu sẽ được hỗ trợ từ nguồn kinh phí phòng, chống dịch.

Thế nhưng, nhiều người đã bị cơ sở dịch vụ "chặt chém" số tiền từ 20 - 35 triệu đồng để lo mai táng cho người thân qua đời. Có trường hợp phải tốn đến 60 triệu đồng nếu muốn đưa thi thể ra TP Đà Nẵng hỏa táng.

"Lúc đầu, bệnh viện có thực hiện việc này rất tốt nhưng gần đây lại để xảy ra sự việc người dân tự thỏa thuận với dịch vụ mai táng. Làm vậy là sai quy định hoàn toàn. Cái này bệnh viện biết nhưng chắc do nhiều công việc mệt mỏi nên mới như vậy", ông Báy nói.

Với câu hỏi về trách nhiệm của Sở Y tế, ông Lê Báy cho rằng, Sở nhiều lần chỉ đạo các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 phải thực hiện đúng các hướng dẫn. Đơn vị nào có khó khăn phải báo cáo để Sở có hướng chỉ đạo giải quyết. Tuy nhiên, Bệnh viện lao và bệnh phổi không báo cáo vấn đề này.

Phó Giám đốc Sở y tế Quảng Ngãi cho biết đã chỉ đạo Bệnh viện lao và bệnh phổi Quảng Ngãi chấn chỉnh sự việc báo chí phản ánh. Nếu người dân có đơn thư liên quan đến vụ việc, Sở Y tế sẽ chỉ đạo thanh tra vào cuộc làm rõ.

"Người dân phải có đơn thư nêu rõ về vụ việc thì Sở mới có đủ cơ sở để chỉ đạo thanh tra vào cuộc", ông Báy nói.

Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ngãi khẳng định, cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 để dịch vụ tang lễ thực hiện việc mai táng cho bệnh nhân tử vong là sai quy định.

Như Dân trí phản ánh, nhiều gia đình có người thân mất vì Covid-19 rất bức xúc khi dịch vụ tang lễ tự "định đoạt" chi phí mai táng.

Khi có người mất vì Covid-19, cơ sở tang lễ liền biết thông tin và liên hệ với gia đình đặt vấn đề lo mai táng. Chỉ một chiếc quan tài loại thường, quãng đường vận chuyển chưa đến 10 km nhưng cơ sở mai táng "hét" giá từ 25 - 35 triệu đồng. Người thân qua đời do Covid-19 khiến gia đình bối rối, do đó họ buộc phải chấp nhận mức giá mà các cơ sở dịch vụ tang lễ đưa ra.

Từ khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, Quảng Ngãi ghi nhận 22.000 nghìn trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 111 bệnh nhân đã tử vong.

Tác giả: Quốc Triều

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến