Vụ lấn sông Đồng Nai: Chưa đủ cơ sở thực hiện
03/10/2015 09:59:38
Vụ lấn sông Đồng Nai, Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai do Bộ Tài nguyên - môi trường thành lập đưa ra kết luận "chưa đủ cơ sở thực hiện".

Tin liên quan

Công trường thi công lấn sông Đồng Nai

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, hội đồng thẩm định kết luận tác động môi trường (ĐTM) của dự án dựa trên các số liệu đánh giá tác động dòng chảy thực hiện năm 2008, có bổ sung nhưng không đồng bộ, không cập nhật.

Các kết quả tính toán trong ĐTM của dự án được hội đồng thẩm định đánh giá là đưa ra nhận định trên cơ sở số liệu đầu vào không đủ, việc kiểm nghiệm, hiệu chỉnh mô hình chưa chính xác.

ĐTM của dự án lấn sông Đồng Nai đề cập những nội dung như vấn đề thoát lũ, lưu thông dòng chảy, xói, bồi, sạt lở lòng bờ bãi sông, chất lượng nước sông nhưng chưa định lượng cụ thể các tác động, chưa đủ cơ sở khoa học để triển khai dự án.

Hội đồng thẩm định cho rằng đây là những vấn đề khó khăn, phức tạp, nên hội đồng thống nhất giao cho các đơn vị tư vấn tính toán bổ sung và trình hội đồng xem xét sau khi hoàn thành.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết trên cơ sở kết quả hội đồng thẩm định đã kết luận, Bộ Tài nguyên - môi trường sẽ kiến nghị Thủ tướng giao hội đồng thẩm định lựa chọn các đơn vị tư vấn có uy tín, năng lực để đánh giá bổ sung, định lượng những tác động của dự án, nhất là các tác động đến biến hình lòng sông, thoát lũ, lưu thông dòng chảy, xói lở lòng, bờ bãi sông.

Bộ Tài nguyên - môi trường cũng sẽ kiến nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan liên quan, chủ đầu tư cung cấp thông tin, số liệu và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn trong quá trình đánh giá bổ sung.

Theo hội đồng thẩm định, việc kè bờ, cải tạo cảnh quan ven sông Đồng Nai đoạn qua khu trung tâm lịch sử của thành phố Biên Hòa (kéo dài khoảng 2,7km từ cầu Hóa An đến cầu Ghềnh) đã được thực hiện tốt ở giai đoạn 1.

Tuy nhiên, ở giai đoạn 2 với dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông (tại phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa) thì việc triển khai thực hiện chưa đạt yêu cầu.

Theo Tuoitre.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến