Dòng sự kiện:
Vụ lừa đảo ở Huế: Từ hy vọng giàu sang đến sống khổ vì 'bánh vẽ' dự án
01/09/2018 10:10:16
Nhiều nạn nhân ở Thừa Thiên - Huế đã rơi vào cảnh khổ sở chỉ vì tin vào những dự án ‘bánh vẽ' của Công ty TNHH và DVTM Thái Tuấn.

Tìm hiểu của ANTT, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nhận được rất nhiều đơn của người dân trên địa bàn tố cáo hành vi lừa đảo của ông Vũ Đức Tĩnh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH và DVTM Thái Tuấn (sau đây viết là Cty Thái Tuấn).

Một nạn nhân trình bày sự việc với PV.

Theo thống kê ban đầu, hiện đã có khoảng 120 người dân là nhà đầu tư (NĐT) góp vốn với số tiền khoảng 30 tỷ đồng vào Cty Thái Tuấn. Tuy nhiên, sau khi góp vốn, các NĐT không được Cty Thái Tuấn thực hiện cam kết, khiến nhiều người rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất.

Theo các bị hại, ngoài con số hơn 120 NĐT thì có thêm khoảng 1.000 người dân khác trên địa bàn Thừa Thiên - Huế cũng mất tiền theo Cty Thái Tuấn, vì những người này đã đưa tiền cho các NĐT.

Một trong những bị hại, có nhiều trường hợp rất thương tâm. Trường hợp bà T.N.H.O., trú ở phường Tây Lộc, TP Huế (hiện đã qua đời) là một ví dụ.

Khi mắc bệnh ung thư và nghe một người quen giới thiệu đầu tư vào Cty Thái Tuấn được lãi suất cao, bà O. đã góp 100 triệu đồng với ht vọng có thêm tiền lo thuốc men, chữa bệnh. Tuy nhiên, sau khi đầu tư tiền vào, Cty Thái Tuấn chỉ trả cho bà O. khoảng 2 triệu đồng rồi "lật kèo". Khi bà này hấp hối, người chồng đã vào TP HCM an xin phía công ty trả lại tiền cho gia đình để về lo hậu sự cho vợ nhưng vẫn không có kết quả.

Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiếp nhận nhiều đơn thư tố cáo từ các nạn nhân.

Theo điều tra của PV, nạn nhân tố cáo Cty Thái Tuấn không chỉ sống ở TP Huế mà nhiều người sống ở các làng quê của tỉnh Thừa Thiên -Huế cũng "sập bẫy".

Qua người bạn thân giới thiệu, giữa năm 2016, chị Ngô Thị H. ở làng chài ven biển Thuận An, huyện Phú Vang góp vốn 500 triệu đồng vào Cty Thái Tuấn. Từ đó đến nay, chị H. chỉ nhận được 5 triệu đồng. Và số tiền 495 triệu đồng còn lại cũng không biết liên lạc với ai để đòi lại, chưa nói đến mức lãi "khủng" mà công ty này đã vẽ ra trước đó.

Hay trường hợp ông Hà K. (62 tuổi), trú ở xã Phú Xuân, huyện Phú Vang làm nghề chài lưới vất vả, dành dụm được 100 triệu đồng cũng đã đầu tư vào Cty Thái Tuấn. Kể từ khi nhận được 1,2 triệu đồng từ công ty chuyển về, cuối năm 2016 đến nay, ông K. cũng mất liên lạc với người của công ty này.

Trường hợp chị Ngô Thị Ng., trú ở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng vậy. Vốn làm nghề buôn bán, khi nghe một người bạn giới thiệu về việc hợp tác đầu tư vào các dự án của Cty Thái Tuấn sẽ được chia lợi nhuận cao, chị Ng. đã thu xếp thời gian đến với các hội thảo, hội nghị do công ty tổ chức ở miền Trung để lắng nghe.

Chị Ng. cho biết, tại hội thảo, hễ phía công ty nói đến bất cứ một dự án nào thì họ cũng kèm theo hình ảnh minh họa rất đẹp, rất sinh động. Còn bà Ng. chưa một lần đến thực tế các dự án nhưng vẫn đồng ý đầu tư vào Cty Thái Tuấn với mong muốn được chia lợi nhuận cao. Lúc đầu, bà Ng. gom góp được toàn bộ số tiền 200 triệu đồng gửi vào tài khoản ngân hàng của công ty này.

Theo lời kể của bà Ng., khi nghe chính ông Vũ Đức Tĩnh, Tổng Giám đốc Cty Thái Tuấn giới thiệu về các dự án, cứ nghĩ công ty này kinh doanh nhiều lĩnh vực, ở nhiều tỉnh thành nên làm ăn rất hiệu quả. Vì vậy, bà Ng. tiếp tục đi vay mượn, huy động của nhiều người dân trên địa bàn, góp vào cho Cty Thái Tuấn với tổng cộng số tiền 2,5 tỷ đồng. Bà Ng. chỉ lấy được vài chục triệu đồng thì cũng mất trắng.

"iền đầu tư vào Cty Thái Tuấn làm ăn không đòi lại được như cam kết của phía công ty, trong khi số tiền hàng tỷ đồng mà tôi vay mượn thì "lãi mẹ đẻ lãi con". Có tháng không có tiền trả lãi, tôi lại tiếp tục đi vay chỗ này để đắp qua chỗ kia. Chúng tôi chỉ mong cơ quan công an vào cuộc vạch trần bộ mặt của Cty Thái Tuấn", bà Ng. tha thiết.

Liên quan đến vụ việc này, thông tin từ Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ đã báo cáo vụ việc với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Bộ Công an để phối hợp điều tra làm rõ.

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến