Dòng sự kiện:
Vụ máy bay EgyptAir – phát hiện khói trước khi máy bay rơi
21/05/2016 16:05:33
Đã có những tín hiệu cảnh báo phát hiện khói trong cabin của chiếc máy bay MS804 trước khi chiếc máy bay này rơi xuống biển Địa Trung Hải vào thứ Năm vừa rồi.

Tin liên quan

ms804

Khói đã được phát hiện ở phòng vệ sinh và các linh kiện điện tử của máy bay chỉ khoảng vài phút trước khi tín hiệu kết nối đến MS804 bị mất, thông tin này dựa theo các thông tin được công bố theo trang Aviation Herald. Dù sao, vẫn chưa có xác nhận chính thức về các thông tin này. Chuyến bay MS804 bay từ Paris đến Cairo chở 66 người.

Trang Aviation Herald cho biết rằng họ đã nhận được các dữ liệu bay qua hệ thống Aircraft Communications Addressing and Reporting System (ACARS) từ ba nguồn khác nhau. Nếu các bạn chưa biết rõ thì ACARS là một hệ thống kết nối dữ liệu kỹ thuật số để truyền tải những thông tin ngắn, đơn giản giữa máy bay và các trạm mặt đất thông qua sóng radio hoặc vệ tinh. Được nhúng trong các máy tính của máy bay, ACARS sẽ cho các hãng hàng không biết máy bay đang vận hành như thế nào – các tình trạng về tốc độ, nhiên liệu, áp lực.

Các tin nhắn ACARS của MS804

Các tin nhắn ACARS của MS804

Thông tin cho biết vào lúc 02:26 giờ địa phương ngày thứ Năm vừa rồi (00:26 GMT), hệ thống đã thông báo phát hiện khói trong phòng vệ sinh của chiếc Airbus A320, một phút sau hệ thống điện tử cũng phát hiện có khói. Dữ liệu ACARS nhận được cuối cùng vào lúc 00:29 GMT và kết nối đến máy bay bị cắt đứt 4 phút sau đó.

Philip Baum, biên tập viên của tạp chí Aviation Security International đã nói với BBC rằng trường hợp xảy ra lỗi hệ thống của máy bay cũng không thể bị loại trừ, đây không hẳn là hành động của một tổ chức khủng bố. Ông nói thêm:”Đã có cảnh báo khói ở trong phòng vệ sinh, sau đó phát hiện khói ở hệ thống điện tử, và trong vòng 3 phút sau đó toàn bộ hệ thống của máy bay ngừng hoạt động. Bạn có thể thấy được rằng các thông tin đó cho chúng ta biết đây có lẽ không phải là một vụ cướp máy bay, không có thông tin về việc va chạm ở buồng lái. Có lẽ đã xảy ra một vụ cháy trên máy bay. Hiện nay chúng ta vẫn chưa biết được rằng đó là một vụ cháy do lỗi kĩ thuật, do đoản mạch hay là một vụ nổ bom ở trên máy bay.”

Phía Hy Lạp vừa thông báo rằng thông tin trên ra đa cho thấy chiếc Airbus A320 mã MS804 đã đột ngột chuyển hướng 2 lần và giảm độ cao 7,620m trước khi rơi xuống biển. Các mảnh vỡ máy bay và xác các nạn nhân đã được tìm thấy trên biển vào ngày 20/5, thông tin này được Hy Lạp và Ai Cập chính thức xác nhận. Hành lý và các ghế ngồi cũng được đội tìm kiếm của Ai Cập phát hiện, các mảnh vỡ máy bay được phát hiện khoảng 290km phía bắc thành phố Alexandria. Vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ châu Âu đã phát hiện được một vùng dầu loang trên biển tại vị trí máy bay mất tích, nhưng chưa có thông tin chắc chắn để khẳng định vùng dầu loang này là từ chiếc máy bay gặp nạn.

Cuộc tìm kiếm hiện nay tập trung cao vào việc tìm được chiếc hộp đen của máy bay để có thể làm sáng tỏ các thông tin liên quan đến việc gặp nạn của máy bay MS804 này.

(Tiếp tục cập nhật )

Minh Tân (Theo BBC)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến