Dòng sự kiện:
Vụ mẹ cầu cứu Bộ trưởng Công an: Công an huyện Hàm Thuận Bắc có thiếu trách nhiệm?
31/07/2020 08:29:58
Sau khi xác định được nhà xe Dũng Mạnh gây tai nạn rồi bỏ trốn, Công an huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) đã yêu cầu nhà xe và tài xế đến làm việc nhưng cả hai đều không hợp tác.

"Tài xế nói không biết việc cán qua đầu Việt là vô lý" 

Liên quan đến vụ việc “Mẹ gửi đơn cầu cứu Bộ trưởng Công an sau vụ TNGT khiến con trai tử vong”  An Ninh Tiền Tệ đã đăng nhiều bài viết trước đó, ngày 27/7, anh Nguyễn Anh Kiệt (SN 1989), trú tại xã Hồng Liên, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) là anh trai của nạn nhân đã dẫn chúng tôi đến hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến em trai anh tử vong. 

Anh Kiệt nhớ lại, thời điểm xảy ra tai nạn, người em trai đang học lớp 12 trường THPT Nguyễn Văn Linh. Vừa tan trường, Việt tranh thủ đi mua thuốc uống và thật không ngờ đó là buổi học cuối cùng của em.

Anh Nguyễn Anh Kiệt anh trai của nạn nhân chỉ lại hiện trường vụ tai nạn

Anh Kiệt cho biết, sau khi mua thuốc xong Việt trên đường trở về nhà đang đi thì xảy ra va chạm với một xe máy khác đi cùng chiều ngã xuống đường rồi bị xe khách đi phía sau cùng chiều cán qua.

"Lúc đó khoảng 11h20 ngày 22/4/2019, là thời điểm học sinh đi học về rất đông và người đi chợ cũng khá nhiều nên giao thông qua đoạn này rất phức tạp", anh Kiệt nói.

Việt xảy ra va chạm với xe máy phía trước do 1 người phụ nữ điều khiển có chở 2 giỏ chở hàng 2 bên hông rồi ngã xuống đường và bị xe khách đi phía sau cán qua.

Sau khi cán qua Việt, chiếc xe khách đã bỏ chạy và sau này lấy lý do là không biết có tai nạn. Tuy nhiên, anh Kiệt cho biết, việc tài xế nói không biết việc cán qua đầu Việt là vô lý vì bản năng của người lái xe chỉ cần quẹt nhẹ phía sau đã phải nhìn gương chiếu hậu.

Đại điểm xảy ra tai nạn có tình hình giao thông rất phức tạp

"Tôi cũng đã lái xe ô tô nhiều năm nay, người điều khiển xe lúc nào cũng có bản năng chỉ cần nghe tiếng động nhẹ phía sau là cảm giác được và nhìn gương chiếu hậu. Nếu như tài xế nói không biết là chối tội hoặc lúc đó tài xế có vấn đề về tâm lý", anh Kiệt bức xúc.

Chị N.T.L., người bán hàng gần hiện trường vụ tai nạn cho biết, thời điểm đó không kịp nhìn vụ tai nạn xảy ra như thế nào, chỉ nghe tiếng động lớn và thấy em học sinh nằm ra đường, chảy nhiều máu. Chiếc xe khách chị thấy chạy khỏi hiện trường và không kịp nhìn thấy biển số, chỉ biết là màu đỏ. Lúc đó, mọi người có đuổi theo chiếc xe khách và tri hô nhưng tài xế không dừng lại.

Một nhân chứng khác thì cho biết thêm, khi va chạm với xe máy đi phía trước thì em học sinh có ngồi dậy nhưng chưa kịp tránh thì bị chiếc xe khách cán qua.

Ghi nhận tại hiện trường vụ tai nạn, là điểm mở dải phân cách trên quốc lộ 1A giao nhau với trường học, chợ không có đèn báo giao thông. Lưu lượng giao thông rất đông đúc, cách điểm tai nạn chưa đến 50m có camera an ninh nhưng lại không thu được toàn bộ diễn biến vụ tai nạn.

Công an huyện có thiếu trách nhiệm?

Trao đổi với An Ninh Tiền Tệ, Trung tá Nguyễn Văn Đông, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Hàm Thuận Bắc, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, tại thời điểm sau khi xảy ra tai nạn, CQĐT không xác định được xe nào, cho nên mới chặn nhiều xe lại. 

"Chúng tôi thông báo cho các xã, huyện quốc lộ 1A đi qua; Công an huyện Tuy Phong, Công an huyện Bắc Bình cũng chặn 1 xe, Công an Bình Định cũng chặn 1 xe nhưng qua kiểm tra cho thấy những xe này không có dấu vết gì và các hành khách cũng xác nhận không có tai nạn. Vậy nên không có cơ sở", ông Đông nói.

Trung tá Nguyễn Văn Đông, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Hàm Thuận Bắc

Cũng theo trung tá Đông thì, khoảng 1-2 ngày sau mới lấy được camera an ninh cận kề đó, nhưng cũng không quét được hết hiện trường và thời điểm chiếc xe đó cán qua đầu nạn nhân nhưng qua phân tích thời gian cộng với 2 em học sinh là nhân chứng tại hiện trường thì nghi là chiếc xe khách đó chứ không chắc chắn.

PV đặt vấn đề, tại sao thời điểm đó, phía cơ quan không trích xuất luôn camera, ông Đông cho biết, công tác điều tra xác minh tập trung vào thu thập thông tin ở công an các xã sát quốc lộ 1A, lực lượng mỏng cho nên không kịp làm, lúc đó mà kiểm tra camera luôn thì đã xử lý được rồi?!.

"Cho nên sau này làm việc với tài xế thì lái xe nói khi nào camera quay được xe của tôi cán qua đầu nạn nhân thì mới nhận", ông Đông nói. 

 

Chiếc xe khách BKS: 37B-020.45 nhà xe Dũng Mạnh sau khi gây tai nạn đã rời khỏi hiện trường

Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của nhân chứng và những xe đi sau đó thì xác định chiếc xe khách BKS: 37B- 020.45 nhà xe Dũng Mạnh gây tai nạn.

PV tiếp tục đặt câu hỏi, tại sao CQĐT Công an huyện Hàm Thuận Bắc không thực thu giữ chiếc xe khách để phục vụ điều tra khi đã xác định được, ông Đông cho biết :"Nhà xe không chấp hành, không hợp tác. Tôi cũng trao đổi với đơn vị được uỷ thác điều tra là Công an huyện Đô Lương (Nghệ An) thì được biết nhà xe cũng... dữ lắm . 

Tôi có gọi điện nói chuyện với nhà xe rồi, mời đến làm việc, hỗ trợ cho gia đình nạn nhân nhưng nhà xe không hợp tác".

Công an huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) đang xử lý vụ việc này

PV tiếp tục đặt nhiều vấn đề như nếu nhà xe không hợp tác CQĐT không có biện pháp nào hay chăng? Tại thời điểm đó tài xế có nồng độ cồn, ma tuý hay không? Tại sao khi dựng hiện trường cũng không có chiếc xe trực tiếp gây nên cái chết cho nạn nhân? Tốc độ chính xác chiếc xe khách tại thời điểm đó?

Trước những câu hỏi trên, Trung tá Đông không trả lời.

Ông Đông cho biết, hiện vụ việc đã được điều tra hoàn tất và chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc. Quan điểm của cơ quan Công an là vẫn giữ nguyên "Không khởi tố vụ án".

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, ông Dương Văn Nhiên, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc xác nhận, đơn vị này đã nhận hồ sơ về vụ tai nạn và đã chuyển cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận để xin ý kiến về hướng xử lý vụ việc.

An Ninh Tiền Tệ sẽ tiếp tục thông tin./. 

Trước đó, ngày 16/7 và 20/7, An Ninh Tiền Tệ đã có các bài viết “Mẹ gửi đơn cầu cứu Bộ trưởng Bộ Công an sau vụ TNGT khiến con trai tử vong”, “Mẹ gửi đơn cầu cứu Bộ trưởng Công an: Viện kiểm sát chỉ ra nhiều thiếu sót của CQĐT” và  Vụ mẹ gửi đơn cầu cứu Bộ trưởng Công an: Nhà xe Dũng Mạnh ở Nghệ An bị tố vô cảm? phản ánh: bà Nguyễn Thị Hà trú tại xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc đã gửi đơn cầu cứu Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an về việc con trai bà là Nguyễn Anh Việt (SN 2001) tử vong trong vụ tai nạn giao thông cách đây hơn 1 năm.

Theo đơn của bà Hà, quá trình điều tra, cơ quan chức năng không làm đúng quy trình khi xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng, không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm gây bất bình trong dư luận, khiến gia đình bà vô cùng bức xúc.

Về điều này, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận cũng đã có văn bản chỉ ra hàng loạt thiếu sót của CQĐT Công an huyện Hàm Thuận Bắc trong vụ tai nạn giao thông nêu trên.

 Văn Bình – Trọng Đức 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến