Dòng sự kiện:
Vụ mộ mẹ vua Dục Đức bị đào bới: Công an làm viêc với một số đối tượng nghi vấn
24/11/2017 15:42:01
Liên quan đến việc mộ mẹ vua Dục Đức bị kẻ gian xâm phạm, đào bới nham nhở, lực lượng Công an TP Huế đã tiến hành mời một số đối tượng nghi vấn về trụ sở làm việc.

Ngày 24/11, thông tin từ Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP Huế (Thừa Thiên - Huế) cho biết, đơn vị này đang cùng với Công an phường Thủy Xuân, TP Huế xác minh làm rõ vụ lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị xâm phạm, đào bới.

Khu vực lăng mộ mẹ vua Dục Đức.

Theo đó, Công an TP Huế đã tiến hành mời một số người nghi vấn lên làm việc, đồng thời truy tìm thêm các đối tượng nghi liên quan. Sau khi có thông tin, cơ quan chức năng sẽ cung cấp đến báo chí và dư luận được rõ.

Nhà bia, nơi bị kẻ gian xâm phạm, đào bới.

Như ANTT đã thông tin, vụ việc lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị kẻ gian đào tung nhà bia, đem bia đá, chân bia đá ra ngoài khiến các thành viên trong Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc bức xúc làm đơn gửi cơ quan chức năng.

Nhà bia khu mộ bị đào bới, nham nhở.

Trước đó, sáng 19/11, khi những thành viên trong Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc tại Huế tới thăm mộ mẹ vua Dục Đức tại phường Thủy Xuân, TP Huế thì phát hiện khu vực mộ có dấu hiệu bị đào xới, xâm phạm.

Tại khu vực nhà bia, tấm bia bị di chuyển khỏi vị trí cũ với dấu hiệu bị sứt mẻ do tác động của ngoại lực. Tấm bia này làm bằng đá thanh nguyên khối, cả chân bia cũng làm bằng đá thanh. Bia được dựng vào ngày 28 tháng 10 năm Thành Thái thứ 6, khoảng năm 1905 - 1906 cùng với thời điểm sau khi lăng mộ được xây xong.

Bia đá bị kẻ gian di chuyển ra khỏi nhà bia.

Được biết, khu lăng mộ bà Trần Thị Nga tọa lạc trên diện tích khoảng 200m2 ở đường Vũ Ngọc Phan, phường Thủy Xuân, TP Huế. Trước khi bị đào phá, khu lăng này còn khá nguyên vẹn và chứa đựng nhiều giá trị về mặt lịch sử, kiến trúc, mỹ thuật.

Ngôi mộ mẹ vua Dục Đức được Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc tại Huế phát hiện ra vào ngày 5/7/2017 khi đi tìm các lăng mộ bị thất lạc của dòng họ. Trước đây, khu mộ này từng bị kẻ gian xâm phạm đào trộm cổ vật khoảng vào năm 1989 - 1990.

Phi Hoàng - Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến