Dòng sự kiện:
Vụ người phụ nữ đâm chết nghi phạm cưỡng hiếp mình: Có nhiều tình tiết giảm nhẹ
30/12/2017 09:41:10
Liên quan đến việc khởi tố bị can Vàng Thị Ngân về hành vi cố ý gây thương tích do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, luật sư cho biết, cần áp dụng thêm nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Chiều 17/12, anh Vàng Văn Th. (SN 1992), trú tại xã Bản Nhùng, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) đến nhà chị Vàng Thị Ngân (SN 1992, cùng bản) để ăn cơm. Sau khi uống rượu, thấy chồng chị Ngân say rượu, Th. đã nảy sinh ý định quan hệ tình dục với chị này nhưng không được đồng ý.

Th. sau đó liền cầm con dao đe dọa chị Ngân rồi lao vào khống chế nhằm cưỡng hiếp người phụ nữ này.

Trong lúc giằng co, chị Ngân lấy được con dao và đâm trúng đùi trái của Th. Do vết thương nặng, gây mất nhiều máu nên thanh niên 25 tuổi đã tử vong sau đó.

Sau khi đâm chết Th., chị Ngân đã gọi điện cho Công an xã để tự thú.

Ngày 28/12, Công an huyện Hoàng Su Phì ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Vàng Thị Ngân để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Sáng 30/12, trao đổi với ANTT, Luật sư Nguyễn Hương Giang, Đoàn luật sư Hà Nội cho biết, khi xem xét xử lý hành vi phạm tội cần xem xét đến mục đích và động cơ phạm tội của Vàng Thị Ngân.

Đối tượng Ngân phạm tội do trước đó đã bị nạn nhân tấn công dùng vũ lực và đe doạ dùng vũ lực để cưỡng hiếp. Trong lúc vật lộn để phòng vệ, Ngân đã cướp được con dao và đâm vào đùi nạn nhân.

Theo LS. Nguyễn Hương Giang, Đoàn luật sư Hà Nội.

Hành vi phạm tội của Ngân được coi là phạm tội do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng nên việc khởi tố Ngân về hành vi cố ý gây thương tích là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật. Nhưng khi xem xét xử lý đối Ngân cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho đối tượng đã quy định trong Điều 46 BLHS là phạm tội do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Ngoài ra cần xét đến động cơ và mục đích phạm tội của Ngân. Ở tình huống này, bị can không phải cố ý cướp đi tính mạng của nạn nhân. Hơn nữa nếu phân tích sâu về vị trí đâm, thì chắc chắn điểm đâm vào đùi không phải điểm nguy hiểm trên cơ thể. Nhiều khả năng, nạn nhân do trong tình trạng uống rượu, mất máu dẫn đến tử vong.

“Đối tượng Vàng Thị Ngân mặc dù đâm chết nghi can cưỡng hiếp mình, nhưng có rất nhiều tình tiết giảm nhẹ. Cho nên, cơ quan chức năng cần xem xét kỹ đến các yếu tố này để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho đối tượng”, Luật sư Nguyễn Hương Giang nói.

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến