Dòng sự kiện:
Vụ 'sập bẫy' dự án 'ảo' ở Huế: Một biến tướng của kinh doanh đa cấp?
01/09/2018 18:31:31
Xâu chuỗi những việc làm của Công ty TNHH và DVTM Thái Tuấn cho thấy, có dấu hiệu vi phạm pháp luật thông qua các hoạt động thu hút đầu tư tài chính kiểu đa cấp.

Rất nhiều người dân ở Thừa Thiên - Huế đã viết đơn tố cáo gửi đến công an và báo chí về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty TNHH và DVTM Thái Tuấn (sau đây viết là Cty Thái Tuấn), có trụ sở tại TP HCM.

Cơ quan công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiếp nhận nhiều đơn thư của người dân tố cáo.

Như đã phản anh, theo thống kê ban đầu, hiện đã có khoảng 120 người dân là nhà đầu tư (NĐT) góp vốn với số tiền khoảng 30 tỷ đồng vào Cty Thái Tuấn. Tuy nhiên, sau khi góp vốn, các nhà đầu tư không được công ty này thực hiện cam kết, khiến nhiều người rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất.

Nói về chiêu trò của Cty Thái Tuấn, bà Nguyễn Thị M., trú ở phường Hương Sơ, TP Huế, một nạn nhân góp vốn 200 triệu đồng để hợp tác kinh doanh cho biết, sau khi huy động các NĐT góp vốn, công ty yêu cầu kêu gọi thêm nhiều người cùng tham gia. Nếu người nào giới thiệu được càng nhiều người thì được công ty chi nhiều tiền hoa hồng hơn, được lên chức, có người còn được đi du lịch…

Một người dân tố cáo Cty Thái Tuấn trình bày sự việc với PV.

"Cụ thể, sẽ nhận được 10% khi giới thiệu được một người khác tham gia gói 5 triệu đồng. Số người giới thiệu sau sẽ được chia thành 2 khu vực, khi số lượng mỗi bên lên 30 người, công ty trả thưởng hơn 20 triệu đồng; lên mỗi bên 50 người, tiền thưởng hơn 30 triệu đồng; lên mỗi bên 100 người, tiền thưởng lên 50 triệu đồng và sẽ được kết nạp vào "Câu lạc bộ kinh doanh", được chia lợi nhuận 5% toàn quốc. Và 5 lần tái lại chu trình trên sẽ được tặng xe ô tô, biệt thự…", bà M. nói.

Những NĐT tố cáo Cty Thái Tuấn còn cho biết, từ tháng 9/2016 đến nay, số tiền hoàn vốn và phân chia lợi nhuận theo các hợp đồng đã ký không được phía Cty Thái Tuấn thanh toán cho các NĐT theo ký kết hợp đồng.

Ngoài ra, việc chi trả được công ty này thông báo bằng đồng tiền nội bộ (TTC-thaituancoin), nghĩa là một đồng tiền ảo và không thể rút tiền mặt mà chỉ dùng tiền đó mua lại hàng hóa do công ty cung cấp hoặc dùng để tái đầu tư. Tuy nhiên, việc góp vốn này  chỉ góp bằng 30% tiền ảo và góp thêm tiếp 70% tiền mặt…

Văn phòng tại tỉnh Thừa Thiên - Huế của Cty Thái Tuấn từng đóng ở tầng 4 của tòa nhà số 23 Hà Nội này nhưng đã đóng cửa từ năm 2017.

Liên quan đến chiêu trò của Cty Thái Tuấn, một luật sư ở Thừa Thiên - Huế phân tích, theo hồ sơ của các nạn nhân góp vốn vào công ty cung cấp, cho thấy trong hợp đồng ký kết, tại điều 17 của Hợp đồng HTĐT, phía Cty Thái Tuấn dù ký kết lấy tiền của NĐT nhưng lại ghi “là hợp đồng không có giá trị pháp lý”. Việc làm này là có chủ ý từ trước và nhằm lẫn tránh trách nhiệm về sau. Ngoài ra, phía Cty đưa ra dạng đồng tiền ảo (đồng tiền nội bộ) là một dạng vật chất không tồn tại và không được phép giao dịch tại Việt Nam…

Theo một cán bộ công an, xâu chuỗi những việc làm của Cty Thái Tuấn cho thấy, có dấu hiệu vi phạm pháp luật thông qua các hoạt động thu hút đầu tư tài chính kiểu đa cấp. Cụ thể là công ty này cho người tham gia nhận các lợi ích từ việc "giới thiệu chính họ", tức là dòng lợi nhuận sinh ra chủ yếu là lấy tiền của người sau trả tiền cho người trước, hoặc tiền của chính người tham gia chứ không phải kinh doanh mà có.

Đây là một hình thức biến tướng của kinh doanh đa cấp. Đa cấp bây giờ không chỉ dừng lại ở các chương trình đào tạo môi giới mua bán sản phẩm, bất động sản, mà còn biến tướng cả hình thức thu hút đầu tư tài chính.

Theo tìm hiểu, tính đến nay, giấy phép đăng ký kinh doanh của Cty Thái Tuấn đã trải qua 12 lần cấp đổi. Lần cấp gần đây nhất là 26/6/2017 do Sở KH&ĐT TP Hồ Chí Minh cấp.

Thượng tá Mai Văn Toàn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, sau khi nhận được đơn thư tố cáo của công dân về dấu hiệu lừa đảo của Cty Thái Tuấn, CQĐT đã nhiều lần gửi giấy triệu tập lãnh đạo doanh nghiệp này đến làm việc nhưng họ không đến.

Vừa qua, cơ quan công an đã trực tiếp cử người vào TP HCM để xác minh. Tuy nhiên, khi lực lượng công an tìm đến địa chỉ trụ sở Cty Thái Tuấn thì văn phòng không còn hoạt động nữa.

Hiện, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã báo cáo vụ việc với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Bộ Công an để phối hợp điều tra làm rõ.

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến