Dòng sự kiện:
Vụ sập giàn giáo thi công cây xăng ở Huế: Công nhân không được nghỉ lễ?
25/04/2018 21:48:34
Dư luận tỏ ra thắc mắc về việc tại sao ngày gặp sự cố sập giàn giáo đúng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 –Âm lịch)? Phải chăng công nhân vẫn phải đi làm?

Chiều nay (25/4), thông tin từ đại diện chủ đầu tư cây xăng gặp sự cố sập giàn giáo khi đang thi công ở đường Ngự Bình, TP Huế cho biết, sức khỏe 2 nạn nhân điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế đang tiến triển tích cực.

Được biết, 2 nạn nhân là công nhân của Công ty Thuận Hóa, đơn vị thi công cây xăng.

Một lao động bị thương được đưa đi cấp cứu.

Liên quan đến vụ tai nạn, dư luận tỏ ra thắc mắc về việc, tại sao ngày gặp sự cố đúng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 –Âm lịch) - ngày mà lẽ ra công nhân không phải đi làm. PV ANTT đã liên hệ với đại diện đơn vị thi công để tìm câu trả lời nhưng bất thành.

Trao đổi với PV, luật sư Trần Nhật Nam, Công ty luật TNHH một thành viên Nhật Nam và cộng sự, địa chỉ tại số 52, đường Hoàng Văn Thụ, TP Huế chia sẻ, Điều 115 của Bộ luật Lao động quy định, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong các ngày lễ, tết; nếu những ngày nghỉ này trùng vào ngày nghỉ hằng tuần, thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

Theo quy định tại Điều 2 của Bộ luật Lao động thì Bộ luật Lao động được áp dụng đối với mọi người lao động thuộc doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động; không phân biệt thuộc Nhà nước hay tư nhân.

Trường hợp các doanh nghiệp tư nhân sử dụng người lao động trong ngày nghỉ lễ, tết thì phải được sự đồng ý của người lao động theo quy định tại Điểm a, Khoản 2 Điều 106 Bộ luật Lao động và phải trả lương làm thêm giờ theo điều 97 của Bộ luật Lao động

Như vậy, người lao động trong các doanh nghiệp tư nhân cũng như lao động trong các cơ quan nhà nước đều được nghỉ lễ, tết và được nghỉ bù; trường hợp người sử dụng lao động yêu cầu đi làm thì phải được sự đồng ý của người lao động.

“Có thể trong trường hợp công ty xây dựng gặp sự cố mà báo chí nêu, những người thợ xây gặp nạn chỉ là lao động công nhật hay mùa vụ nên chắc không có hợp đồng lao động. Trong trường hợp này, tôi nghĩ cái chính là cơ quan chức năng nên xem xét việc công ty này có đảm bảo về an toàn lao động hay không?”, luật sư Nam nói.

Như trước đó ANTT đã đưa, vào khoảng 8h30 ngày 25/4, một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại một công trường đang thi công ở TP Huế.

Theo đó, vào thời điểm trên, các công nhân đang thi công cây xăng dầu nằm trên đường Ngự Bình (TP Huế) thì bất ngờ giàn giáo xây dựng bị đổ sập.

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến