Dòng sự kiện:
Vụ sập mỏ titan khiến 4 người chết tại Bình Thuận: Chưa đủ căn cứ xác định dấu hiệu tội phạm
07/08/2023 17:10:56
Theo Công an tỉnh Bình Thuận, đến nay, việc trưng cầu giám định các nội dung liên quan chưa đủ căn cứ xác định vụ sạt lở tại mỏ titan khiến 4 người tử vong trên có dấu hiệu tội phạm hay không.

Liên quan đến vụ sập mỏ titan khiến 4 người tử vong xảy ra tại mỏ titan Nam Suối Nhum (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) cách đây 10 tháng, chiều 7-8, Công an tỉnh Bình Thuận đã có văn bản trả lời về kết quả điều tra vụ việc.

Theo đó, căn cứ tính chất, mức độ của vụ việc và tài liệu điều tra thu thập được sau khi xảy ra sạt lở tại bãi thải mỏ titan Nam Suối Nhum thuộc Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Nam đã phân công thụ lý tin báo "Vi phạm các quy định về an toàn lao động" để tổ chức xác minh theo quy định.

Hiện trường sạt lở tại bãi thải tạm của Công ty TNHH Tân Quang Cường, tháng 10-2022

Các đơn vị nghiệp vụ có liên quan thực hiện công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thu giữ các tang vật để phục vụ công tác điều tra, xác minh.

Quá trình thụ lý xác minh tin báo, các cơ quan tố tụng đã nhiều lần tổ chức họp để phân tích, đánh giá các tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm về an toàn lao động của các cá nhân thuộc Công ty TNHH Tân Quang Cường để có căn cứ xử lý vụ việc khách quan theo đúng quy định pháp luật. Tại các cuộc họp đều thống nhất cần phải trưng cầu giám định các nội dung liên quan đến hoạt động di dời bãi thải tạm của Công ty TNHH Tân Quang Cường.

Ngày 14-11-2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Nam đã ra Quyết định trưng cầu Sở Tài nguyên và Môi trường giám định nguyên nhân sạt lở cát bãi thải tạm của mỏ titan này. Tuy nhiên sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh có văn bản trả lời không có cơ sở để giám định nguyên nhân sạt lở cát bãi thải tạm của Công ty TNHH Tân Quang Cường.

Tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp, tháng 10-2022

Ngày 16-2-2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Nam đã ra Quyết định trưng cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường giám định về nội dung này. Sau đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành kết luận giám định, qua đó: chỉ kết luận hoạt động di dời bãi thải tạm của Công ty TNHH TM Tân Quang Cường là hoạt động khoáng sản. Còn nguyên nhân sạt lở, phương pháp di dời bãi thải tạm có đảm bảo an toàn kỹ thuật lao động không thì Bộ xác định không thuộc chức năng, nhiệm vụ nên không trả lời.

Ngày 7-6-2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Nam ra Quyết định phục hồi giải quyết tin báo số 01/QĐ-CSĐT và tiếp tục ra Quyết định trưng cầu Bộ Công Thương giám định các nội dung liên quan đến nguyên nhân sạt lở bãi thải tạm; phương pháp di dời cát thải tại bãi thải tạm của Công ty TNHH Tân Quang Cường.

Sau đó, Bộ Công Thương có văn bản trả lời với nội dung: từ chối tiếp nhận trưng cầu giám định với lý do hiện trường xảy ra sự cố không còn đảm bảo nguyên trạng, các công nhân trực tiếp tham gia thực hiện công việc di dời tại thời điểm xảy ra sự cố đã thiệt mạng.

Theo Công an tỉnh Bình Thuận, đến nay, việc trưng cầu giám định các nội dung liên quan không giám định được nên chưa đủ căn cứ xác định vụ sạt lở trên có dấu hiệu của tội phạm hay không. Do đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Nam tạm đình chỉ xác minh tin báo, đồng thời tiếp tục xin ý kiến các cơ quan liên quan để xử lý vụ việc. Trong khi đó, qua nắm tình hình gia đình các nạn nhân đã được Công ty TNHH Tân Quang Cường hỗ trợ thoả đáng nên không đặt vấn đề xử lý trách nhiệm của công ty.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đưa tin, ngày 15-10-2022, tại khu vực mỏ titan Nam Suối Nhum, xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam đã xảy ra sự cố sạt lở cát khiến 4 công nhân làm việc tại hiện trường thiệt mạng.

Tác giả: Châu Tỉnh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến