Dòng sự kiện:
Vụ sập thang vận khiến 3 người tử vong: Chủ đầu tư Lilama vi phạm an toàn lao động?
05/12/2015 08:21:35
ANTT.VN – “Các máy móc thiết bị về nguyên tắc trước khi đưa vào vận hành chủ đầu tư phải xây dựng biện pháp đảm bảo an toàn thi công. Theo quy định những thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt, nếu không hoạt động thì sau 6 tháng phải được kiểm định lại mới” đó là phát biểu của rưởng phòng phòng An toàn Lao động, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội.

Tin liên quan

Thiết bị không được kiểm tra sau thời gian dài ngừng thi công?

Khoảng 10 giờ 30 ngày 4/12 đã xảy ra vụ sập thang vận chuyển tại dự án Tổ hợp trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở hỗn hợp triển khai tại số 52 Lĩnh Nam do Cty Cổ phần Lilama Hà Nội (Tổng Cty Lilama) làm chủ đầu tư khiến 3 người tử vong.

Hiện trường vụ rơi thang vận tại dự án của tổng cty Lilama khiến 3 người tử vong

Theo ông Bạch Quốc Việt - Trưởng phòng phòng An toàn Lao động, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết: “Sự việc vừa xảy ra là rất đáng tiếc. Dưới góc độ công tác quản lý, các máy móc thiết bị về nguyên tắc trước khi đưa vào vận hành chủ đầu tư phải xây dựng biện pháp đảm bảo an toàn thi công. Sau khi thiết bị lắp đặt xong phải được kiểm định kỹ thuật an toàn rồi mới đưa vào vận hành".

"Công trình này đã được thi công từ năm 2011. Mặc dù công trình đã dừng thi công nhưng thiết bị vẫn được lắp đặt tại công trình. Và theo quy định những thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt, nếu không hoạt động thì sau 6 tháng phải được kiểm định lại mới” ông Việt cho biết thêm.

Còn một người dân sống tại khu vực trên cho biết, “Công trình này ngừng thi công nhiều năm rồi, vừa thi công lại thì xảy ra tai nạn”.

Công trình bỏ hoang nhiều năm vì không còn tiền?

Dự án “Tổ hợp trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở hỗn hợp” triển khai tại số 52 Lĩnh Nam do tổng công ty Lilama làm chủ đầu tư, với tổng số vốn hơn 450 tỷ đồng. Dự án đã được khởi công vào tháng 2/2009, gồm 2 tòa tháp 23 tầng, 30 tầng và 17 nhà vườn liền kề 3 tầng.

Sau 2 năm triển khai, vào tháng 11/2011, khi công trình 27 tầng tại 52 Lĩnh Nam đã xây đến tầng 21, Lilama Hà Nội thông báo với khách hàng sẽ hoàn thành phần thô dự án vào tháng 2/2012.

Tuy nhiên, đến thời điểm năm 2013 dự án vẫn bất động không hiểu vì lý do gì. Sau nhiều lần gặp gỡ chủ đầu tư, dự án 52 Lĩnh Nam vẫn "án binh bất động", hàng trăm khách hàng mua nhà tại đây đã phải cầu cứu lên Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Theo thông tin trên báo VTC, trả lời trên báo chí về nguyên nhân dự án "bất động", lãnh đạo của Lilama - chủ đầu tư dự án 52 Lĩnh Nam đã thừa nhận "dự án không còn tiền để làm tiếp".

Dự án 52 Lĩnh Nam đã ngừng thi công nhiều năm, thậm chí đến tháng 8/2015 dự án này cũng chỉ có vài người thợ thi công xây dựng trong công trường, đường đi nội bộ dự án thì ngập nước, vật liệu xây dựng ngổn ngang, nhiều hạng mục đã xuống cấp, rêu mọc từ khá lâu.

Ai chịu trách nhiệm vụ tai nạn thương tâm?

Theo ông Bạch Quốc Việt - Trưởng phòng phòng An toàn Lao động, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết: “Mặc dù công trình đã dừng thi công nhưng thiết bị vẫn được lắp đặt tại công trình. Và theo quy định những thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt, nếu không hoạt động thì sau 6 tháng phải được kiểm định lại mới”.

Ông Bạch Quốc Việt - Trưởng phòng phòng An toàn Lao động, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội

PV ANTT.VN đã liên hệ để tìm hiểu việc từ khi thi công lại, chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công có tiến hành kiểm tra thiết bị hay không? Tuy nhiên, một cán bộ của cty Lilama cho biết, không thể tiết lộ bất cứ thông tin gì.

Trong khi đó, theo báo Lao động đưa tin, ông Lê Văn Tuấn - Tổng giám đốc Tổng Cty Lilama cho biết: “Theo báo cáo ban đầu, vận thang này không được phép chở vật liệu xây dựng, mà chỉ được phép chở người. Khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến vụ việc, lãnh đạo này cho biết: Đến thời điểm hiện tại, chưa có kết luận chính thức nhưng có thể do người vận hành vận thăng (nạn nhân đã tử vong) mà phía Cty Xây lắp Thí Nghiệm thuê đang còn trẻ, thiếu kinh nghiệm”.

Phía Tổng Cty Lilama đã yêu cầu Cty con (Cty xây lắp Thí Nghiệm) phải hỗ trợ tối đa toàn bộ chi phí cho các nạn nhân xảy ra trong vụ việc. Ngoài ra, sau khi lo tang lễ xong thì phía Tổng Cty sẽ yêu cầu Cty Xây lắp Thí Nghiệm về bàn với gia đình các nạn nhân phương án hỗ trợ”, ông Tuấn nói.

Vậy trách nhiệm chính trong vụ tai nạn thương tâm khiến 3 người tử vong tại dự án 52 Lĩnh Nam thuộc về ai? Chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công có kiểm tra thiết bị sau thời gian dài ngừng thi công? Trách nhiệm của Sở Xây dựng cũng như Sở Lao động Thương binh và Xã hội trong vụ việc này ra sao?

ANTT.VN sẽ tiếp tục cập nhật trong những bản tin tiếp theo…

Diệp Chi – Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến