Dòng sự kiện:
Vụ sập tường làm 10 người chết ở Đồng Nai: Lời kể kinh hoàng của các nạn nhân
15/05/2020 12:15:57
"Trời đất như sụp xuống trong tích tắc. Sắt thép đè tức ngực, cánh tay đau như bị cắt lìa, tôi lịm đi", ông Phú đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trảng Bom nhớ lại khoảnh khắc bức tường đổ sập xuống.

Như tin đã đưa, khoảng 14h chiều 14/5, tại công trình xây dựng của công ty CP AV Healthcare (Hàn Quốc) trong khu công nghiệp Giang Điền, huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 10 người chết và 14 người bị thương.

Bác sĩ Lê Quang Trung, Phó giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, các nạn nhân bị thương đang điều trị tại viện Trảng Bom, Thống Nhất trong tình trạng bị thương phần mềm, gãy xương sườn, xương đòn, gãy tay... ổn định, không ảnh hưởng đến tính mạng.

Bác sĩ Nguyễn Tường Quang, Trưởng khoa chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho biết, sau khi nhận được điện khẩn của Sở Y tế tiếp nhận 7 bệnh nhân bị tai nạn tại khu công nghiệp Giang Điền bệnh viện đã huy động lực lượng y, bác sĩ tích cực cứu chữa. Đến đêm 14/5, qua chẩn đoán thì có 2 bệnh nhân nặng đã được phẫu thuật xong, những nạn nhân còn lại bị đa chấn thương. Hiện, sức khoẻ của các nạn nhân đã dần ổn định, không nguy hiểm đến tính mạng.

Anh Đặng Văn Tặng kể lại sự việc.

Nằm trên giường bệnh với đai y tế cố định quanh người, chị Nguyễn Thị Suốt (40 tuổi, quê An Giang) vẫn chưa hết bàng hoàng. Chị Suốt kể, lúc đó đang phụ hồ ở công trình trên thì bỗng nhiên tường đổ sập đè lên người bất tỉnh. Khi tỉnh lại thì thấy đang nằm trong bệnh viện và được chẩn đoán gãy cột sống. Chồng chị, anh Võ Văn Bắc, cùng làm ở công trường cho biết, thời điểm trên có cơn gió lớn cuộn như lốc, sau đó thì xảy ra vụ đổ tường. Rất may, anh Bắc làm ở khu hố ga cách đó khá xa nên không bị nạn.

Khuôn mặt anh Đặng Văn Tặng (40 tuổi) quê Cà Mau như bị biến dạng sau vụ tai nạn sập tường, nhưng nạn nhân cho rằng, mình là một trong những người may mắn. Anh Tặng kể lại, lúc đó anh và một số công nhân khác đang tô phần tường, khi nhóm công nhân thi công xúm nhau lại chuẩn bị gỡ giàn giáo xuống thì thấy vách tường bắt đầu ngã về phía mình. Gạch đá từ trên đổ sụp xuống, anh Tặng và nhiều người khác bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Anh Đặng Văn Tặng kể lại: "Khi tường bắt đầu chuyển ngã về phía tôi, nó rơi xuống tôi mới đưa tay lên đỡ thì mặt tôi bị đập xuống. Ở ngoài sau lưng này thì không biết là đá nó văng lên hay là bê tông gì đó tôi không nhớ rõ được. Tôi cố gắng nén đau len lên để coi anh em làm chung có còn không. Có người bị đá, bê tông, gạch đang đè kêu cứu nhưng tôi có đi nổi đâu mà cứu. Kêu thì nghe chứ tôi cũng chịu”.

Ông Phú và vợ đang được điều trị tại Khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa Trảng Bom. Ảnh: Đăng Khoa

"Trời đất như sụp xuống trong tích tắc. Sắt thép đè tức ngực, cánh tay đau như bị cắt lìa, tôi lịm đi", ông Phạm Thanh Phú (44 tuổi, quê Vĩnh Long) đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trảng Bom nhớ lại khoảnh khắc bức tường đổ sập xuống.

Ngồi trên giường bệnh với đầy vết thương ở đầu, tay trái bị gãy, ông Phú thi thoảng nhìn sang hỏi han vợ Lê Thị Tuyết Linh (41 tuổi) mặt mày bị trầy xước.

Bà Linh nhớ rằng vụ tai nạn xảy ra rất nhanh, không kịp phản ứng gì và họ may mắn vì bức tường không sập về phía giàn giáo. "Giàn giáo được gá vào tường nên không bị gạch đè, vì thế chúng tôi được sống", bà Linh nói.

Anh Bùi Chí Cường, quê Cà Mau, công nhân làm việc tại đây vẫn không hết bàng hoàng khi nhớ lại cảnh tượng xảy ra chỉ cách mình 5 m. Lúc đó hàng chục công nhân làm ở nhiều khu vực, với nhiều công đoạn khác nhau. Cường phụ hồ, vừa mới đi ra khỏi khu vực chừng 10 phút. Đột nhiên, anh nghe tiếng động mạnh, nhìn qua thì thấy tường "sập kéo dài như domino", theo hướng gió từ ngoài đường vào trong công ty. "Bụi bay mịt mù, không thấy gì hết, chỉ nghe tiếng la hét kêu cứu. Tôi cùng một số người sau đó chạy lại, dùng tay đào bới, đưa được 4-5 người ra ngoài", anh Cường kể.

Đại tá Trần Tuấn Triệu, Phó giám đốc Công an Đồng Nai cho biết, theo điều tra ban đầu, trước khi xảy ra vụ sập tường có 60-70 công nhân đang làm việc tại công trình. 8 người chết tại chỗ và 2 người không qua khỏi tại bệnh viện, trong đó có một nữ. Các nạn nhân đa số quê miền Tây.

Có 35 người thoát nạn, không bị thương trong vụ tai nạn đã được cơ quan chức năng phỏng vấn trực tiếp để lấy lời khai, phục vụ công tác điều tra.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai chỉ đạo các bệnh viện tập trung chữa trị cho những người bị thương; yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom chỉ đạo các ban, ngành khẩn trương hỗ trợ kịp thời cho các nạn nhân và gia đình nạn nhân.

Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng trên, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Công điện yêu cầu Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Danh sách các nạn nhân tử vong trong vụ sập tường công trình: Trương Thanh Tùng (SN 1980, Thới Lai, Cần Thơ); Lý Văn Thu (SN 1974, Nam Hà, Phú Thiên, Gia Lai); Dương Huỳnh Minh Nhật (SN 2001, Bình Phú, Gò Công Tây, Tiền Giang); Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1978, Châu Thành A, Hậu Giang); Hồ Văn Hoa (SN 1969, Long Bình, Biên Hòa, Đồng Nai); Trần Lèn Sài (SN 1973, Châu Phú, An Giang); Trần Xuân Anh (SN 1980, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh); Nguyễn Văn Điệp (SN 1983, Thới Bình, Cà Mau); Nguyễn Văn Cường (SN 1964, Cà Mau); Phạm Minh Tâm (SN 1955, Tam Phước, Biên Hòa, Đồng Nai).

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến