Dòng sự kiện:
Vụ trẻ nhập viện cấp cứu vì uống vắc-xin quá liều: Y tá chưa có chứng chỉ tiêm chủng
13/06/2018 09:52:13
Dù là người trực tiếp nhỏ thuốc vắc-xin cho bé Phan Bảo Châu dẫn đến quá liều và nhập viện sau đó nhưng nữ y tá Đặng Thị Vân, trạm y tế Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) vẫn chưa có chứng chỉ về tập huấn tiêm ch

Ngày 13/6, chia sẻ với PV, ông Hồ Thanh Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) cho biết, sau khi nhận được thông tin về việc 1 trường hợp cháu bé bị uống vắc-xin quá liều phải nhập viện cấp cứu, đích thân ông và phòng chuyên môn đã có mặt tại trạm y tế Hưng Tân để xác minh làm rõ sự việc.

"Trước mắt, chúng tôi sẽ yêu cầu Trạm y tế Hưng Tân và các cá nhân liên quan tường trình lại sự việc. Sau đó, chúng tôi sẽ tiến hành tổ chức họp hội đồng kỷ luật để xem xét và xử lý nghiêm vụ việc và các cá nhân liên quan nếu có vi phạm đến quy trình tiêm chúng và nghiệp vụ y”.

Trạm y tế xã Hưng Tân nơi xảy ra sự việc.

Cùng ngày, ông Lưu Đức Điềm, trạm trưởng trạm y tế xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên cho biết thêm, theo kế hoạch tiêm chủng định kỳ của trạm y tế đã phân công, y tá Đặng Thị Vân được giao nhiệm vụ phối hợp với y sỹ Võ Thị Lê (người trực tiếp tiêm) gọi trẻ vào tiêm theo thứ tự, ghi các thông tin mũi tiêm vào sổ tiêm chủng. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, sau khi các trẻ được tiêm, y sỹ Lê đã nhờ y tá Linh nhỏ vắc-xin bại liệt cho các cháu. Khi nhỏ vắc-xin cho cháu Phan Bảo Châu (là cháu đầu tiên-PV) dẫn đến việc này.

"Đây là sự cố hy hữu, ngoài ý muốn chưa từng xảy ra tại trạm y tế và chúng tôi cũng rất bất ngờ", ông Điềm nói.

 Kế hoạch tiêm chủng định kỳ của trạm y tế đã phân công, y tá Đặng Thị Vân được giao nhiệm vụ phối hợp với y sỹ Võ Thị Lê (người trực tiếp tiêm) gọi trẻ vào tiêm theo thứ tự, ghi các thông tin mũi tiêm vào sổ tiêm chủng.

Đặc biệt, theo quy định của Sở Y tế Nghệ An, các nhân viên y tế đều phải tập huấn, cấp chứng chỉ các quy định về tiêm chủng theo từng đợt. Theo đó, hàng năm, tại Nghệ An sau khi hoàn thành tập huấn các quy định về tiêm chủng sẽ được cấp chứng chỉ 3 năm.

Quy định là vậy, tuy nhiên, qua tìm hiểu, từ năm 2018, y tá Đặng Thị Vân vẫn chưa có chứng chỉ này. Thay vào đó, y tá Vân chỉ có chứng chỉ được cấp và đã hết hạn từ tháng 8/2017.

Chứng chỉ tập huấn các quy định về tiêm chủng của y tá Đặng Thị Vân đã hết hạn từ năm 2017.

Như ANTT đã đưa tin, vào sáng ngày 11/6, chị Hoa Thị Linh (24 tuổi), trú tại xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đưa con trai là cháu Phan Bảo Châu (3 tháng tuổi) đến trạm y tế xã Hưng Tân để đi tiêm phòng vắc-xin 5 trong 1 theo định kỳ.

Tại đây, sau khi được y sỹ Võ Thị Lê tiêm xong, bé Châu tiếp tục được nữ y tá Đặng Thị Vân của Trạm y tế xã Hưng Tân cho uống vắc-xin bại liệt.

Tuy nhiên, trong quá trình nhỏ thuốc, vắc-xin vào miệng quá liều khiến cháu bé khóc thét lên và có biểu hiện lạ.

Lọ vắc-xin đã nhỏ cho cháu Phan Bảo Châu.

Ngay sau đó, các nhân viên y tế khác đã cố gắng móc họng để cháu bé nôn ra nhưng không được nên đề nghị gia đình lập tức đưa tới bệnh viện đa khoa huyện Hưng Nguyên cấp cứu.

Theo chị Hoa Thị Linh - mẹ cháu Phan Bảo Châu cho biết, sau khi nhập viện, bé nóng sốt, khóc nhiều và đi ngoài phân lỏng.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến