Dòng sự kiện:
Vụ Trung tướng Hữu Ước: Kết luận thanh tra nói gì về 2 mảnh đất?
18/05/2016 16:15:25
ANTT.VN - Liên quan đến 2 mảnh đất rộng 28.000 m2 UBND TP Hà Nội cấp cho báo Công an nhân dân (CAND) để xây nhà ở cho cán bộ chiến sĩ mà luật sư (LS Trần Đình Triển) tố cáo trung tướng Nguyễn Hữu Ước “phù phép” để cty ngoài bán đi bán lại kiếm chênh lệch 200 tỉ đồng, ngày hôm nay 18/5, trung tướng Hữu Ước đã cung cấp cho báo chí Kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật đất đai của báo CAND đối với 2 mảnh đất này.

Tin liên quan

 

Vì sao trung tướng Hữu Ước trả lại 2 mảnh đất do Thành phố cấp?

Trao đổi với ANTT.VN sáng 18/5, trung tướng – nhà văn Hữu Ước, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, nguyên Tổng biên tập báo CAND, nguyên tổng biên tập Truyền hình ANTV khẳng định: việc báo Công an nhân dân được cấp 2 mảnh đất sau đó trả lại thành phố là hoàn toàn đúng về mặt pháp lý, không có gì phải bàn cãi, vì đã có kết luận thanh tra.

Tại Kết luận thanh tra số 1089/KL-STNMT-TTr về “Việc chấp hành Luật đất đai đối với báo Công an nhân dân tại phường Xuân Đỉnh, quận bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội” ký ngày 20/7/2015 gửi báo Công an nhân dân nêu rõ:

Về mảnh đất thứ nhất (rộng 5.409 m2): Dự án xây dựng Tòa nhà văn phòng hỗn hợp ttại khu chợ tạm Tân Xuân, xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm (nay là phường Xuân Đỉnh, quận bắc Từ Liêm):

Ngày 24/12/2003, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 7886/QĐ-UB thu hồi Quyết định của TP về việc cho Cty TNHH Sao Sáng thuê 5.409 m2 đất tại khu chợ tạm Tân Xuân, xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm do quản lý sử dụng kém hiệu quả và giao lại cho báo Công an nhân dân quản lý, lập dự án xây dựng văn phòng làm việc.

Sau đó ông Hữu Ước (khi còn là Tổng biên tập báo Công an nhân dân) đã giao cho Ban Trị sự của báo (đại diện là trung tá Lê Kim Chi – Phó ban) đi tìm đối tác đầu tư, tự lo mọi kinh phí thực hiện cho đến khi hoàn thành thủ tục xin cấp đất với cam kết sau khi hoàn tất thủ tục sẽ cấp cho ông Chi 02 suất đất ngoài tiêu chuẩn ông Chi được hưởng ở báo CAND.

Ông Chi sau đó đã giới thiệu Cty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng HJC (trước đây là CP Đầu tư Phát triển nhà và xây dựng Hà Nội). Trên cơ sở văn bản đề xuất của cty HJC, Sở Tài nguyên, Môi trường và Nhà đất đề xuất và đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận để Sở TNMTNĐ cùng Sở kế hoạch Đầu tư hướng dẫn Cty HJC thực hiện dự án.

Tuy nhiên, theo ông Ước, sau khi tiếp cận mảnh đất thì thấy vướng mắc về khâu giải phóng mặt bằng cũng như vướng phải chủ trương quy hoạch chung của thành phố đến 2030, tầm nhìn 2050 nên báo Công an nhân dân đã quyết định trả lại thành phố.

Về điểm này, Kết luận thanh tra nói trên cũng nêu rõ: “”Khi báo CAND tiến hành lập báo cáo đầu tư, tiến hành đo đạc theo bản đồ, thấy: Khu đất này trước đó UBND xã đã cho nhân dân địa phương làm nhà tạm xung quanh để buôn bán, nhưng thực chất nhiều nhà đã xây 2,3 tầng”

Và “Đối chiếu với hồ sơ đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 29050 đang trong quá trình duyệt, vị trí khu đất nằm trong khu vực xác định với chức năng là đất cây xanh, công viên vui chơi giải trí”.

Vì 2 lý do trên, ông Ước làm văn bản xin trả lại thành phố và khẳng định sau đó không liên quan đến nữa.

Đối với mảnh đất thứ hai (rộng 23.000 m2) tại khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm, xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm (nay là phường Xuân Đỉnh, quận bắc Từ Liêm), ông Hữu Ước cho biết lý do trả lại thành phố là vì: chưa tiến hành làm gì đối với mảnh đất này thì cty đầu tư là Gia Lộc Phát đã rao bán tràn lan trên mạng.

Nhận thấy hành vi “bán nhà trên giấy” của Gia Lộc Phát có nhiều mập mờ khuất tất (ông Lê Kim Chi còn làm giả chữ ký  của lãnh đạo báo CAND trên phiếu thu để giao dịch bán nhà kiểu này) nên ông Hữu Ước đã làm văn bản xin trả lại thành phố, đồng thời cho đăng tải thông tin trên báo đài về việc này để tránh kiện tụng về sau.

Ngoài ra, một lý do nữa ông Hữu Ước cho PV biết: Khi đó, báo CAND cũng có khả năng xin được mảnh đất khác tại Khuất Duy Tiến kéo dài (hiện nay đã triển khai xong), và không thể cùng lúc xin 2 mảnh đất, nên việc trả lại mảnh đất ở bắc Cổ Nhuế này là đúng.

Trung tướng Hữu Uớc trả lời phỏng vấn ANTT.VN sáng 18/5 (ảnh: Minh Minh)

Tại kết luận thanh tra nói trên cũng thể hiện rõ, tháng 4/2011, báo CAND đã gửi văn bản tới UBND TP Hà Nội đề nghị xin thôi phối hợp với Cty cổ phần Gia Lộc Phát thực hiện dự án tại khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm.

Sau đó, tháng 6/2011, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp thuận việc chuyển đổi mục tiêu đầu tư từ dự án xây dựng nhà ở cho CBCS báo CAND sang dự án nhà ở tái định cư và nhà ở cán bộ công nhân viên chức. Hai tháng sau, UBND TP Hà Nội đã có quyết định giao lại khu đất này cho Cty cổ phần Gia Lộc Phát để thực hiện dự án khu nhà ở để bán.

Dựa trên bản Kết luận Thanh tra, cùng với những tài liệu đưa ra, ông Hưu Ước cho rằng thông tin LS Trần Đình Triển viết trên facebook nói ông “phù phép hơn 28 nghìn m2 đất của CBCS báo CAND đi đâu” là bôi nhọ, vu khống.

Vì vậy ngày hôm qua 17/5. ông Hữu Ước đã làm đơn gửi Chủ tịch nước, Bộ Công an và Công an Hà Nội đề nghị vào cuộc điều tra, bảo vệ danh dự nhân phẩm cho ông.

Luật sư Trần Đình Triển: “Ông Hữu Ước càng biện minh càng thể hiện sự thiếu trung thực”

Luật sư Trần Đình Triển khẳng định nắm được chứng cứ sai phạm của trung tướng Hữu Ước

FB cá nhân của luật sư Trần Đình Triển (ảnh chụp màn hình)

Ngay sau khi ông Hữu Ước gửi đơn đến Chủ tịch nước và Bộ Công an ngày 17/5, một số thông tin ban đầu được đăng tải trên báo chí, hôm nay LS Trần Đình Triển tiếp tục viết trên trang cá nhân của mình: “Ông Hữu Ước càng biện minh càng thể hiện sự thiếu trung thực”.

LS Triển cho rằng mình tố cáo ông ước chỉ vì mục đích “không thể để hơn 28.000 mét vuông đất rơi vào cá nhân hoặc một nhóm người đang lợi dụng tư cách Báo CAND để tham nhũng”.

Trao đổi với ANTT.VN, luật sư Triển khẳng định có cơ sở về phát ngôn của mình, sẵn sàng cung cấp hồ sơ cho cơ quan chức năng. “Tôi chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin mà tôi nêu lên” – LS Triển nói.

“Càng thanh tra tôi càng trong sáng!”

“Tôi khẳng định mình không làm sai điều gì cả. Đối với tôi, danh dự còn quý hơn cả tính mạng. Cuộc đời tôi đã trải qua rất nhiều thăng trầm vì kiện cáo, thanh tra, nhưng càng thanh tra tôi càng chứng minh được là mình trong sáng. Tôi đang viết dở phần 3 cuốn tiểu thuyết “Kiếp người”, đánh đấm tôi như này tôi lại viết được thêm phần 4 (Cười!!)”

                                                                                (Trung tướng Hữu Ước)

Minh Minh

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến