Dòng sự kiện:
Vụ xả súng tại Brussels: Bộ trưởng Tư pháp Bỉ từ chức
24/10/2023 14:24:46
Ngày 23/10, Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Vincent Van Quickenborne đã từ chức và nhận trách nhiệm về những sai sót liên quan đến vụ xả súng làm 3 người thương vong ở thủ đô Brussels cách đây khoảng 1 tuần.

Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Vincent Van Quickenborne .(Nguồn: BBC)

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 23/10, Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Vincent Van Quickenborne đã từ chức và nhận trách nhiệm về những sai sót liên quan đến vụ xả súng làm 3 người thương vong ở thủ đô Brussels cách đây khoảng 1 tuần.

Nghi phạm Abdesalem Lassoued, 45 tuổi, gốc Tunisia, theo đạo Hồi và nằm trong danh sách theo dõi của cảnh sát Bỉ với các tiền án buôn người, cư trú bất hợp pháp và xâm phạm an ninh quốc gia Bỉ. Trong video đăng tải trên các mạng xã hội ngay sau khi gây án, Lassoued tự nhận thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và đã gây ra vụ xả súng.

Những thông tin chi tiết về Lassoued được làm sáng tỏ đã cho thấy Bộ Tư pháp Bỉ mắc sai lầm nghiêm trọng. Các quan chức của bộ này đã không theo dõi Lassoued, người có cảm tình với các chiến binh thánh chiến và được coi là mối nguy hiểm rõ ràng đối với xã hội.

Sau vụ tấn công trên, Chính phủ Bỉ và đặc biệt là Bộ trưởng Quickenborne còn tuyên bố rằng tất cả những người liên quan đã làm rất tốt, những kẻ khủng bố chỉ đơn giản là đã vô tình lọt lưới.

Không những vậy, ông Quickenborne còn cho rằng phía Tunisia đã gây khó khăn trong việc gửi trả lại những người di cư bất hợp pháp. Trong khi trên thực tế, khi phát hiện Lassoued đang ở Bỉ, giới chức Tunisia đã yêu cầu dẫn độ vì đối tượng đã bị kết án 26 năm tù liên quan tới hai vụ cố ý giết người tại nước này.

Tunisia cũng yêu cầu Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) phát lệnh truy nã, đồng nghĩa Lassoued bị quốc tế liệt vào danh sách tội phạm nguy hiểm và lẽ ra phải bị bắt ngay lập tức.

Việc để lọt một đối tượng tội phạm nguy hiểm bị tình nghi là chiến binh thánh chiến, cho đến khi đối tượng này tiến hành vụ tấn công khủng bố được xem là hoàn toàn thuộc về trách nhiệm của Bộ trưởng Quickenborne. Khi sự việc được sáng tỏ, ông Quickenborne nói rằng ông không có lựa chọn nào khác ngoài việc đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo.

Việc ông Quickenborne từ chức đang gây chấn động khắp chính trường Bỉ. Nhiều người cho rằng Bộ trưởng Nội vụ Annelies Verlinden, người đứng đầu lực lượng cảnh sát, cũng phải chịu trách nhiệm về việc để lọt Lassoued.

Trước đó, ngày 18/10, các nhà lãnh đạo Bỉ, Thụy Điển và các quan chức điều hành Liên minh châu Âu (EU) cam kết sẽ thắt chặt an ninh biên giới và tăng cường cho hồi hương người di cư sau vụ xả súng nói trên./.

Tác giả: Duy Tùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến