Dòng sự kiện:
Vụ xả súng tại Brussels: Buộc tội ba đối tượng liên quan tay súng người Tunisia
23/11/2023 15:53:43
Nhà chức trách Bỉ đã buộc tội ba người tình nghi là đồng phạm của tay súng người Tunisia Abdesalem Lassoued - đối tượng đã bắn chết hai cổ động viên trước trận đấu bóng đá Bỉ-Thụy Điển hôm 16/10.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ nổ súng ở thủ đô Brussels (Bỉ) tối 16/10/2023. (Ảnh: AA/TTXVN)

Ngày 22/11, các công tố viên Bỉ cho biết chính quyền nước này đã buộc tội ba người tình nghi là đồng phạm của tay súng Abdesalem Lassoued, đối tượng thực hiện vụ xả súng làm hai cổ động viên bóng đá người Thụy Điển thiệt mạng tại Thủ đô Brussels hồi tháng trước.

Theo Văn phòng Công tố Liên bang Bỉ, lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ các nghi phạm hôm 20/11 trong quá trình khám xét ở các khu vực Flanders và Brussels.

Các công tố viên cáo buộc hai người trong số này tội "giết người và âm mưu giết người trong bối cảnh khủng bố," cũng như tham gia vào các hoạt động của một nhóm khủng bố, trong khi người còn lại bị buộc tội vi phạm luật về kiểm soát vũ khí.

Hiện có bốn nghi phạm của vụ tấn công trên đang bị giam giữ trong quá trình điều tra ở Bỉ. Các vụ bắt giữ khác cũng được thực hiện ở Pháp và Tây Ban Nha trong khuôn khổ các cuộc điều tra được tiến hành đồng thời.

Tháng trước, Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Vincent Van Quickenborne đã từ chức và nhận trách nhiệm về những sai sót khi để xảy ra vụ xả súng nói trên.

Vụ việc xảy ra vào tối 16/10, khi đối tượng Lassoued, 45 tuổi, người Tunisia bị cực đoan hóa, đã nổ súng bắn chết hai cổ động viên trước trận đấu bóng đá quốc tế Bỉ-Thụy Điển.

Trong video đăng tải trên các mạng xã hội ngay sau khi gây án, Lassoued tuyên bố là thành viên tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và đã thực hiện vụ xả súng. Cảnh sát đã tiêu diệt đối tượng trong cuộc truy lùng sau đó.

Vụ việc đã làm dấy lên cuộc tranh luận mới ở Bỉ về những sai sót liên quan đến tư pháp và hành chính trong hoạt động theo dõi những đối tượng bị nghi là phần tử cực đoan, đặc biệt là hoạt động của các cơ quan quản lý nhập cư.

Nghi phạm Lassoued theo đạo Hồi và nằm trong danh sách theo dõi của cảnh sát Bỉ với các tiền án buôn người, cư trú bất hợp pháp và xâm phạm an ninh quốc gia Bỉ.

Các tài liệu chính thức cho thấy Lassoued đã nộp đơn xin tị nạn ở Na Uy, Thụy Điển, Italy và Bỉ. Người này đã ở lại Bỉ một cách bất hợp pháp sau khi bị từ chối cấp quy chế tị nạn trong năm 2020./.

Tác giả: Văn Khoa

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến