Dòng sự kiện:
Vụ xe Mercedes đâm bùng binh, bốc cháy dưới góc nhìn pháp lý
03/11/2023 13:39:22
Dư luận ở Quảng Bình đặt ra câu hỏi, tài xế sẽ bị xử lý như thế nào và chiếc xe trị giá hơn 3 tỷ đồng bị cháy rụi hoàn toàn có được bảo hiểm bồi thường?

Như PV Đời sống & Pháp luật trước đó đã đưa tin, gần 1h ngày 1/11, một xe ôtô mang nhãn hiệu Mercedes chạy hướng từ xã Bảo Ninh qua cầu Nhật Lệ 1 vào trung tâm TP Đồng Hới (Quảng Bình) đã đâm vào vòng xuyến đầu đường Trần Hưng Đạo. Hậu quả khiến chiếc xe lật nhiều vòng rồi bốc cháy.

Tình cờ lúc này, Tổ Cảnh sát Cơ động, Công an Quảng Bình đi tuần tra và một số người dân phát hiện vụ việc đã lao vào nguy hiểm cứu 6 người trên xe thoát nạn. Người cuối cùng vừa được đưa ra chỉ vài giây thì chiếc xe phát nổ, bị lửa bao trùm.

Chiếc xe Meccedes thời điểm bị tai nạn.

Khi tai nạn vừa xảy ra, lực lượng cứu hoả nhanh chóng có mặt để xử lý, tuy nhiên do diễn biến quá nhanh nên chiếc xe đã bị thiêu rụi hoàn toàn. 6 người trong xe nhanh chóng được đem đi cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới.

Theo thông tin từ Bệnh viện  hiện có một trường hợp phải phẫu thuật vì chấn thương sọ não, một trường hợp bị thương ở tay, một trường hợp khác bị vỡ xương, 3 trường hợp còn lại bị thương nhẹ. Sau khi được xử trí cấp cứu kịp thời, sức khoẻ các nạn nhân hiện ổn định, trường hợp bị nặng đã được chuyển lên tuyến trên để tiếp tục điều trị.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới lấy mẫu kiểm tra nồng độ cồn và ma tuý, hiện vẫn chưa có kết quả.

Trong khi chờ cơ quan chức năng đưa ra kết luận nguyên nhân vụ tai nạn thì dư luận đang đặt ra câu hỏi, liệu lái xe điều khiển xe Meccedes hạng sang có chịu trách nhiệm gì trước pháp luật hay không và việc chiếc xe có giá trị hơn 3 tỷ đồng này bị thiêu rụi hoàn toàn này có được cơ quan bảo hiểm bồi thường hay không?

Theo Luật sư Ngô Đức Thịnh (Văn phòng Luật sư Đức Thịnh, Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Bình), những gì xảy ra ở vụ tai nạn xe Meccedes đâm vào bùng binh rồi bốc cháy đã cấu thành tội Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ.

Bởi vụ tại nạn đã xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng, trực tiếp xâm phạm vào trật tự quản lý của Nhà nước. Đối với xã hội có liên quan trực tiếp đến cuộc sống bình thường của nhân dân tại các nơi công cộng, nơi mà nhân dân thường xuyên đi lại, sinh hoạt, học tập, lao động, vui chơi giải trí.

Hiện trường vụ tai nạn.

Cũng theo Luật sư Thịnh, không phải lái xe tự gây tai nạn là không có tội mà ở đây, trên xe ngoài lái xe còn có 5 người nữa thì những người này là bị hại của lái xe. Rõ ràng lái xe đã đi quá tốc độ gây hậu quả nghiêm trọng. Ở đây có 2 trường hợp xảy ra để có thể khởi tố vụ án, một là nếu các bị hại trên xe yêu cầu giám định thương tích để xử lý trách nhiệm của lái xe. Hai là cơ quan Công an, Viện kiểm sát xử lý nghiêm thì vẫn có thể yêu cầu giám định thương tích để khởi tố vụ án. Sau khi cộng tất cả tỷ lệ thương tật của 5 người này trên 41% thì đã có thể truy cứu trách nhiệm hình sự của lái xe. Còn nếu tỷ lệ thương tật của 5 người này càng cao thì khung hình phạt càng tăng.

Trong vụ tai nạn này ai cũng có thể thấy rõ ràng lái xe đã đi quá tốc độ mà một người bình thường không thể đi như thế được, cho nên mới có việc cơ quan chức năng lấy kết quả xét nghiệm ma túy và nồng độ cồn của những người trên xe. Việc công bố kết quả xét nghiệm rất quan trọng, nó không chỉ là cơ sở để tăng nặng hay giữ nguyên khung hình phạt mà còn là cơ sở để cơ quan bảo hiểm chi trả tiền bồi thường nếu chiếc xe này có mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm vật chất xe…

Trường hợp nếu kết quả xét nghiệm của lái xe dương tính với ma túy hoặc có nồng độ cồn trong máu khi điều khiển xe thì  đơn vị bảo hiểm sẽ từ chối chi trả tiền bồi thường cho chủ xe này. Bởi theo quy định thì một số trường hợp sẽ không được bảo hiểm bồi thường như là: Người điều khiển xe cố tình gây tai nạn, không có đủ giấy phép lái xe và các giấy tờ xe theo đúng quy định, sử dụng các chất kích thích, ma túy, rượu bia khi lái xe, có hành vi đánh nhau, có vấn đề về sức khỏe. 

Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017 quy định về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ như sau:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Làm chết 02 người;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

g) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

h) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

d) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Người tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60%, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

5. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

6. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến