Dòng sự kiện:
Vừa lên chức, tân Thủ tướng Anh bị Iran cảnh báo
24/07/2019 14:21:02
Gửi thông điệp chúc mừng Boris Johnson trở thành Thủ tướng Anh, Iran kèm luôn cảnh báo tới Hải quân Hoàng gia Anh về căng thẳng song phương hiện nay.

Tehran cũng tuyên bố Vịnh Ba Tư là vùng biển của mình và nước Cộng hòa Hồi giáo có trách nhiệm về "an ninh và tự do hàng" tại đây, theo báo Anh Cornwall Live.

Ông Boris Johnson vừa được chọn là lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ, đồng nghĩa ông sẽ là Thủ tướng mới của Anh.

Thông điệp mới được Iran đưa ra sau khi Lực lượng Cận vệ Cách mạng Hồi giáo (IRGC) tinh nhuệ của nước này bắt giữ tàu dầu Anh Stena Impero ở Eo Hormuz để trả đũa London bắt tàu dầu Iran Grace 1 gần Gibraltar đầu tháng 7. Đáp trả, Anh vạch ra các kế hoạch lập một liên minh hàng hải châu Âu để bảo vệ các hoạt động vận tải ở Eo Hormuz, sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bình luận rằng việc bảo vệ tàu thuyền Anh là trách nhiệm của vương quốc này.

Và giờ đây, khi Boris Johnson trở thành Thủ tướng mới của Anh, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif gửi lời chúc mừng nhưng kêu gọi London không tham gia "âm mưu" gây hấn với Tehran.

Ông Zarif viết trên Twitter: "Tôi xin gửi lời chúc mừng người đồng cấp cũ Boris Johnson trở thành Thủ tướng Anh. Iran không muốn đối đầu. Tuy nhiên, chúng tôi sở hữu 1.500 dặm (hơn 2.400km) đường bờ biển ở vịnh Ba Tư. Đó là vùng biển của chúng tôi và chúng tôi sẽ bảo vệ chúng", Zarif nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Iran một lần nữa công kích Anh là "cướp biển" khi bắt tàu dầu Grace 1 ở ngoài khơi Gibraltar với lý do tàu này chở dầu tới Syria vi phạm lệnh cấm vận của EU.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran còn đăng kèm một video cảnh báo Anh không tham gia "những thủ đoạn của Nhóm B", ý nói Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman – ba nhân vật theo đuổi đường lối cứng rắn đối với Tehran.

"Nhóm B đã mất chỗ ở Mỹ và giờ họ dồn chú ý sang Anh. Tôi cho rằng cùng những chính sách đã thất bại ở Mỹ rồi sẽ thất bại ở Anh". Ngoại trưởng Iran quả quyết.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến